Giải pháp làm phẳng ruộng với khu vực rộng lớn

02-04-2024

Làm phẳng mặt ruộng luôn là vấn đề rất quan trọng với Bà con nông dân, đặc biệt trên những cánh đồng lớn không thể nhìn bằng mắt thường, vì vậy với khu vực rộng lớn chúng ta phải sử dụng công nghệ mới có thể biết được cánh đồng đó đã bằng phẳng hay chưa.

Hiện nay trên thị trường có nhiều thiết bị giúp Làm phẳng mặt ruộng với độ chính xác cao nhờ sự kết hợp giữa laser và trạm tham chiếu Cors với sai số chỉ 2,5cm đây là con số lý tưởng trong lĩnh vực nông nghiệp.

I. THIẾT BỊ LÀM PHẲNG RUỘNG GIC100

Đây là thiết bị vô cùng hiệu quả trong công tác làm phẳng mặt đất, chúng sẽ giúp ta biết được cánh đồng đã phẳng hay chưa hoặc đang có sự chênh lệch là bao nhiêu, dưới đây là một số chức năng mà Thiết bị làm phẳng ruộng GIC100 cung cấp cho Bà con.

Một bộ GIC được trưng bày tại sự kiệnMột bộ GIC được trưng bày tại sự kiện

  • Vẽ bản đồ khu vực theo vùng cao và vùng thấp
  • Cung chiều cao tại các điểm quan trọng (cao nhất, thấp nhất) trong từng khu vực.
  • Biết vị trí thiết bị đang ở đâu trong vùng làm việc

Trên là ba điểm nhấn quan trọng giúp Chúng ta trực quan hóa khu vực cần làm và có phương án cào đất từ khu vực cao xuống khu vực thấp một cách hiệu quả.

Để sử dụng được thiết bị này, Bà con lưu ý về việc kết nối với hệ thống định vị GPS, nếu chúng ta kết nối trực tiếp GPS sẽ có sai số rất cao, trung bình sai số trong hệ thống GPS lên tới 15m, rõ ràng đây không phải là một con số có thể sử dụng được trong hệ thống làm phẳng ruộng.

Một bộ san phẳng mặt ruộng GIC100 lắp vào máy càyMột bộ san phẳng mặt ruộng GIC100 lắp vào máy cày

Để có được độ chính xác cao, những thiết bị này phải được định vị qua hệ thống sóng RTK, sóng này có nhiệm vụ định vị lại thiết bị giúp tăng độ chính xác khi định vị với sai số chỉ còn 2,5cm. Để sử dụng sóng RTK ta có hai phương án.

  • Mua trạm RTK di động, những trạm có có độ phủ khoảng 2km nên chúng thường đi kèm với một bộ làm phẳng ruộng.
  • Thuê sóng trạm cors: Đây là phương án chi phí ban đầu thấp nhất và dễ sử dụng nhất, vì chúng ta chỉ cần mất chi phí nhỏ để thuê sóng mà không cần bỏ ra một số tiền lớn để mua trạm RTK di động.

II. THIẾT BỊ ĐI KÈM CÙNG GIC100

Thiết bị san phẳng mặt ruộng GIC100 được xem là bộ não của hệ thống, nhưng để vận hành được chúng ta phải có những bộ phận đi kèm để thực hiện những yêu cầu của chúng, dưới đây là một số bộ phận chúng ta cần quan tâm.

2.1. Bô Laser và Sóng RTK

Đây là những thiết bị không nằm trong hệ bộ San phẳng mặt ruộng GIC100, tuy nhiên chúng có vai trò vô cùng quan trọng việc vẽ bản đồ khu vực cao thấp trong đó Bộ laser đi kèm với mỗi bộ GIC100 có một chiếc còn sóng RTK chúng ta sẽ có hai phương án sử dụng trạm RTK di động hoặc thuê sóng trạm Cors.

2.2. Máy kéo

Để thiết bị có thể hoạt động chúng ta phải dùng máy kéo (thường là đầu máy cày) để kéo hệ thống trang phẳng cũng như thiết bị san phẳng mặt ruộng GIC100.

2.3. Bộ trang phẳng

Đây là hệ thống máng cào được thiết kế riêng cho thiết bị san phẳng mặt đất GIC100, chúng được trang bị bộ cần thủy lực giúp nâng lên hạ xuống sao cho cào lượng đất phù hợp để không phải cào đi cào lại nhiều lần.

Hiện nay GlobalCheck đang phân phối thiết bị trang phẳng GJP150 bao gồm bộ điều khiển và máy trạm thủy lực. Nguyên lý làm việc của nó là sau khi bộ điều khiển xử lý tín hiệu thu thập được, cơ cấu điều khiển chuyển động lên xuống của máy cạp theo yêu cầu để hoàn thành thao tác san lấp mặt bằng.

III. LỢI ÍCH TỪ VIỆC SỬ DỤNG THIẾT BỊ TRANG PHẲNG GIC100

Đây là thiết bị giúp làm phẳng mặt đất, ruộng với sai số chỉ 2,5cm. Đây là con số lý tưởng đối với môi trường làm đất nông nghiệp, lợi ích của thiết bị mang đến cũng chính là lợi ích có được khi mặt đất được trang phẳng.

  • Tiết kiệm thời gian làm đất: Với một khu đất rộng lớn, việc xác định đất bằng phẳng hay chưa hoặc chỗ nào đang cao hay thấp là vô cùng khó khăn, nên để làm được việc này chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng với GIC chúng sẽ được thực hiện nhanh chóng bởi chúng ta sẽ không phải cào đi cào lại nhiều lần.
  • Tiết kiệm chi phí bơm nước: Do mặt đất bằng phẳng nên lượng nước cần thiết để bơm đầy toàn bộ mảnh đất dễ hơn rất nhiều so với khu đất có mặt bằng không được bằng phẳng dẫn đến tiết kiệm chi phí bơm nước.
  • Tiết kiệm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, phân bón: do mặt ruộng được san phẳng, nước đều chúng ta sẽ giảm tối đa lượng cỏ dại mọc, từ đó gián tiếp tiết kiệm chi phí thuốc bảo vệ thực vật và phân bón

IV. TÓM TẮT GIẢI PHÁP LÀM PHẲNG RUỘNG

Với việc áp dụng công nghệ, việc làm phẳng ruộng đặc biệt ở các khu vực rộng lớn trở nên dễ dàng hơn với sai số chỉ 2,5cm một con số quá lý tưởng trong môi trường nông nghiệp.

Thiết bị san phẳng mặt ruộng GIC100 sẽ ta vẽ bản đồ khu vực cần san phẳng và chia chúng thành hai khu vực cao và thấp, từ đó chúng ta sẽ có cái nhìn trực quan giúp dễ dàng hơn trong quá trình làm phẳng ruộng

Để biết thêm thông tin chi tiết về Thiết bị trang phẳng ruộng xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.