Nguyên lý hoạt động thiết bị san phẳng mặt ruộng

01-04-2024

Thiết bị san phẳng mặt ruộng phổ biến với nguyên lý hoạt động sử dụng công nghệ laser và định vị vệ tinh. Mỗi loại lại có những lợi thế đặc thù riêng, khi làm việc trên cánh đồng có nước thì công nghệ laser không còn được chính xác, thay vào đó thì công nghệ laser là lựa chọn tối ưu trong môi trường làm việc này.

Một bộ thiết bị san phẳng mặt ruộngMột bộ thiết bị san phẳng mặt ruộng

I. THIẾT BỊ SAN PHẲNG MẶT RUỘNG

Thiết bị san phẳng mặt ruộng là thiết bị nông nghiệp, chúng tính toán và xác định khu vực cao thấp kết hợp với gầu san được trang bị cần thủy lực thực hiện công việc san phẳng mặt ruộng một cách tự động.

Thiết bị san phẳng mặt ruộng GIC100 được trưng bày tại sự kiện lúa gạo 2023Thiết bị san phẳng mặt ruộng GIC100 được trưng bày tại sự kiện lúa gạo 2023

1.1. Thiết bị san phẳng mặt ruộng GIC100

Đây là thiết bị hiếm hoi trên thị trường có khả năng hoạt động chính xác cả ở môi trường nước bởi chúng được tính toán bằng hệ thống định vị vệ tinh có độ chính xác cao.

Từ việc xác định chiều cao của thiết bị định vị vệ tinh sẽ cho ra lượng đất cần cào đi hoặc bù vào và có phương điều chỉnh gầu cào phù hợp.

1.2. Các thành phần thiết bị san phẳng mặt ruộng

Về cơ bản Thiết bị san phẳng mặt ruộng có năm thành phần chính để thực hiện công việc từ định vị, tính toán cho tới điều khiển thiết bị gầu san phẳng.

a. Đầu kéo

Đầu kéo thường là đầu kéo của máy cày chúng có nhiệm vụ mang theo các thiết bị điện tử hệ thống san phẳng và kéo theo bộ gầu cào phẳng.

b. Bộ định vị

Đây là thiết bị quan trọng, chúng không chỉ giúp xác định vị trí của thiết bị mà còn có nhiệm vụ tính toán chiều cao khu đất.

Để có độ chính xác cao, Thiết bị san phẳng mặt đất GIC100 sử dụng sóng tham chiếu RTK, đây là thiết bị trung gian giữa thiết bị và bộ định vị GPS giúp tăng độ chính xác với sai số chỉ còn 2cm.

c. Màn hình điều khiển

Đây là trung tâm xử lý dữ liệu, cung cấp thông tin đo đạc thành bản đồ trực quan trên màn hình giúp người vận hành máy có cái nhìn tổng quan khu vực làm việc.

d. Bộ điều khiển

Bộ điều khiển có nhiệm vụ điều khiển thủy lực gầu cào lên xuống sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế nhất. Chúng ta có hai loại điều khiển là tự động và bán tự động.

e. Gầu cào

Đây là thiết bị trực tiếp thực hiện công việc cào đất, chúng được kéo bởi đầu kéo máy cày và có bộ cần thủy lực nâng hạ để điều chỉnh lượng đất phù hợp.

Mẫu gầu cào do GlobalCheck phân phốiMẫu gầu cào do GlobalCheck phân phối

II. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG THIẾT BỊ SAN PHẲNG MẶT RUỘNG

Để hiểu hơn vì sao thiết bị san phẳng mặt ruộng GIC100 có thể hoạt động tốt ở môi trường nước, và hiệu quả sử dụng của chúng tới đâu, dưới đây GlobalCheck giới thiệu qua về nguyên lý hoạt động của thiết bị san phẳng tiên tiến này.

Bộ định vị và hộp thủy lực là 2 thành phần quyết định độ chính xác của thiết bị  Bộ định vị và hộp thủy lực là 2 thành phần quyết định độ chính xác của thiết bị 

2.1. Nền tảng công nghệ san phẳng GIC100

Nền tảng công nghệ giúp ta hiểu được các bước vận hành của thiết bị GIC100. Công nghệ tính toán chiều cao mặt đất của thiết bị san phẳng GIC100 dựa vào công nghệ định vị chính xác cao thông qua sóng tham chiếu trạm Cors hoặc RTK di động.

2.2. Xác định chiều cao trung bình

Đây là công việc quan trọng để xác định khối lượng đất muốn cào khi thiết bị đi qua, để làm được điều này chúng cần xác định 3 điểm như sau:

  • Điểm thấp nhất
  • Điểm cao nhất
  • Và một điểm bất kỳ

Trực quan hóa chiều cao bằng bản đồ công nghệ san phẳng mặt ruộng GIC100Trực quan hóa chiều cao bằng bản đồ công nghệ san phẳng mặt ruộng GIC100

2.3. Xác định khối lượng cào

Khi đưa gầu cào tới thực địa, hệ thống định vị sẽ biết khu vực đó cao bao nhiêu, kết hợp với chiều cao trung bình, thiết bị GIC100 sẽ có phương án điều khiển thủy lực của gầu cào sao cho khối lượng cào là hợp lý nhất.

Đồng thời chúng cũng vẽ chiều cao khu vực theo màu sắc lên màn hình để người điều khiển có cái nhìn tổng thể về hiện trạng khu vực đã cào.

III. KẾT LUẬN THIẾT BỊ SAN PHẲNG MẶT RUỘNG

Từ những phân tích trên chúng ta thấy thiết bị san phẳng GIC100 tính toán được nhờ vào hệ thống định vị giúp chúng xác định chiều cao khu đất và một số ưu điểm vượt trội so với các thiết bị khác như:

  • Đồ thị hóa trực quan cho người điều khiển.
  • Hoạt động tốt cả môi trường nước.
  • Độ chính xác cao

Để biết thêm thông tin chi tiết về Thiết bị san phẳng mặt ruộng xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu "NHẬN TƯ VẤN" chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.