Lớp học Drone của những người hùng Drone, lão nông chi điền Miền Tây

22-08-2020

“Không để ai bị bỏ lại phía sau” một phát biểu rất nhân văn và thời đại của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại nhiều diễn đàn, đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghệ, nông nghiệp 4.0  thì quan điểm này càng thiết thực. Ai có thể hình dung, những lão nông chi điền Miền Tây, đã và đang chuyên tâm học điều khiển những chiếc Drone – máy bay nông nghiệp, một thiết bị công nghệ hiện đại bậc nhất, dưới sự hướng dẫn của đội ngũ kỹ sư công ty Đại Thành.

Xin được gọi họ bằng danh xưng “người hùng Drone”, khi tuổi tác, hiểu biết công nghệ…không còn là những rào cản, cản trở họ tham gia cuộc cách mạng 4.0 trong nông nghiệp.
Tâm lý e ngại, bỡ ngỡ những buổi ban đầu khi tiếp cận với giáo trình đào tạo điều khiển  Drone nông nghiệp là điều không thể tránh khỏi với bất kỳ một học viên nào, đặc biệt đối với các bác. Tuy nhiên, cảm phục trước quyết tâm, đam mê của các bác, đội ngũ kỹ sư Đại Thành đã tận tình đào tạo, điều chỉnh giáo án để truyền đạt một cách dễ hiểu, gần gũi nhất đến các bác. Những khái niệm công nghệ phức tạp, được diễn giải lại bằng ngôn ngữ đời sống, thông dụng nhất.


Những lão nông chi điền Miền Tây cũng là những học viên tiếp thu công nghệ rất nhanh, cộng với kinh nghiệm, kiến thức canh tác nông nghiệp dạn dày, tại nhiều đề mục các bác còn thể hiện tốt hơn cả những người trẻ.
Thật vậy, chỉ sau vài ba ngày đào tạo, các bác đã hoàn thành xong bài bay cơ bản, một kết quả khiến chính các lão nông cũng cảm thấy bất ngờ.
Sau một tuần, lớp học viên thế hệ tiền bối không những ứng dụng tốt kỹ thuật bay từ cơ bản đến phức tạp mà còn nắm vững kiến thức về bảo dưỡng, bảo trì.


 

Xong phần đào tạo, các học viên được tham gia thi cấp bằng lái Drone với hai hạng mục: 1.Viết bài kiểm tra về lý thuyết và 2.Kỹ năng điều khiển, khai thác thiết bị bay thực tế.

Kết thúc khoá học, 100% học viên hoàn thành tốt bài thi của mình, được công ty Đại Thành cấp bằng chứng nhận tốt nghiệp khoá đào tạo phi công vận hành Drone nông nghiệp

Không dấu được niềm phấn khởi bác Sáu Thành đến từ Long An, đã ngoài 50 tuổi bộc bạch: “Từ cha sinh mẹ đẻ đến bây giờ có biết công nghệ 4.0 là gì đâu, có biết trí tuệ thông minh điều khiển từ xa là gì đâu. Vậy mà bây giờ đi học lái máy bay mà lại là máy bay khôn người lái lập trình trên điện thoại thông minh chứ”

Đi từ Thoại Sơn, An Giang, cả 2 vợ chồng lên tận trung tâm đào tạo của Đại Thành tại Cần Thơ để tham gia khoá đạo tạo, 2 con người dành quá nửa cuộc đời trên đồng ruộng, bác Hai Bình thiệt thà chia sẻ: “Chỉ quen với máy cày, máy cắt, bình đeo vai, mỗi lần đi phun khoác bình nặng è cả cổ, đi được một đoạn mệt đến đứt hơi, gặp phải ruộng thụt lún ngã rúi rụi…đau hết cả cái thằng người”

Thành công của khoá đạo tạo với những học viên lớn tuổi – lão nông tri điền Miền Tây, không những đến từ nhiệt huyết,  đồng cảm của hai phía, người học và người dạy mà còn đến từ công nghệ vượt bậc trên dòng máy bay nông nghiệp, máy bay phun thuốc ba trong một Globalcheck. Với việc được trang bị những công nghệ hàng đầu, tính tự động cao, máy bay Globalcheck hoạt động tự động, chính xác, yêu cầu can thiệp điều khiển trực tiếp từ người dùng rất hạn chế. Điều này góp phần rút ngắn thời gian đào tạo so với các dòng máy bay khác trên thị trường, đồng thời giải phóng tối đa thời gian và sức lao động.

Khoá đào tạo  thành công một lần nữa minh chứng cho quan điểm của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “ Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0. Không bao giờ là quá trễ để học tập các công nghệ mới, dù chúng ta là ai, đang ở đâu trong hành trình của cuộc đời. Một khi chúng ta có quyết tâm đổi mới, khi doanh nghiệp và người nông dân cùng hợp tác thì chắc chắn nông nghiệp Việt Nam sẽ thành công hơn nữa.