Bón lót là gì? Loại phân nào dùng để bón lót là chính?

05-01-2023

Bón lót là gì và loại phân nào dùng để bón lót là chính? là các câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Trước mỗi mùa vụ, nếu môi trường đất gieo trồng không được tốt thì bà con nông dân cần tiến hành bón lót trước khi trồng cây. Để phát huy hiệu quả của phân bón, ngoài việc bón đúng thời điểm, nhà nông cũng cần phải có những phương pháp, kỹ thuật sử dụng phân bón tối ưu. Để hiểu rõ định nghĩa bón lót là gì, bón thúc là gì và phương pháp, kỹ thuật sử dụng phân bón tối ưu, mời bà con cùng theo dõi bài viết sau!

Bón lót là gì?

Bón lót là gì? Loại phân nào được dùng để bón lót là chính?

Bón lót là gì? Loại phân nào được dùng để bón lót là chính?

Thế nào là bón lót? Bón lót là kỹ thuật bón phân tại khu vực gieo trồng trước khi bắt đầu mùa vụ. Với các cây ngắn ngày, bà con bón lót trong lúc cày, xới đất sau một mùa vụ, trước thời điểm gieo trồng cho mùa vụ mới. Còn đối với các cây lâu năm, chia thành 3 giai đoạn: trước khi gieo trồng, bón lót khi nhận thấy cây chậm sinh trưởng và sau khi thu hoạch.

Khi bón lót, người nông dân thường sử dụng các loại phân bón khó hủy để sản phẩm có đủ thời gian tan rã, tạo điều kiện cho rễ cây hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất trong quá trình sinh trưởng. Bà con có thể pha trộn thêm loại phân dễ tan để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây.

Loại phân nào dùng để bón lót là chính?

Loại phân nào dùng để bón lót là chính? là thắc mắc đang được rất nhiều bà con nông dân tìm kiếm câu trả lời hiện nay. Đây là một trong những giai đoạn quan trọng để cung cấp chất dinh dưỡng cho đất và cây trồng. Dưới đây sẽ là các loại phân chủ yếu dùng để bón lón mà nhà nông có thể tham khảo:

- Phân bón hữu cơ: 2 Loại phổ biến nhất là phân chuồng và phân bón hữu cơ vi sinh. Để cung cấp chất dinh dưỡng, làm cho đất tơi xốp, tăng cường hoạt động cho hệ vi sinh vật có ích trong đất, người nông dân thường bón lót cho cây bằng phân hữu cơ. Bà con cần bón sớm hoặc trước khi chuẩn bị gieo trồng để phát huy tác dụng.

- Vôi, chất cải tạo để điều hòa độ pH đất: Đối với các vùng đất bị chua, phèn hoặc đất trồng các loại cây ăn quả lâu năm, người dân có thể sử dụng vôi để bón lót, giúp điều chỉnh độ pH của đất về dạng trung tính, đáp ứng tốt điều kiện phát triển của cây.

- Phân hóa học có hàm lượng lân cao, đạm thấp:

+ Đối với những loại cây hoa màu ngắn ngày: Sử dụng phân hóa học có hàm lượng đạm thấp, lân cao, có thể dùng thêm phân kali.

+ Đối với cây ăn quả và rau công nghiệp lâu năm: Dùng phân kali, phân lân, phân hỗn hợp NPK (hàm lượng lân cao, kali và đạm ít) để bón lót.

Bón thúc là gì?

Bên cạnh thắc mắc loại phân nào dùng để bón lót là chính? bà con cùng cần chú ý đến các giai đoạn tiếp theo của cây trồng, trong đó có bón thúc.

Bón thúc là kỹ thuật bón phân trong thời kỳ cây trồng đang sinh trưởng (vươn lóng, đẻ nhánh, mọc thân, lá, tạo củ, quả...). Phương pháp này giúp cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ, cân đối cho cây trồng và tạo năng suất cao.

Kỹ thuật bón thúc cho cây dựa vào đặc điểm của đất, cây và thời tiết trong từng mùa vụ. Từ đó, nhà nông chọn loại phân, lượng phân và thời gian bón cho thích hợp. Cụ thể như sau:

  • Giai đoạn cây con đang phát triển: Khi cây đẻ nhánh, vươn lóng, phát triển cành, lá, bà con nên bón nhiều phân đạm hơn phân lân và kali, khuyến khích dùng các loại phân hỗn hợp NPK (loại có hàm lượng đạm cao, lân và kali vừa phải).
  • Giai đoạn cây nuôi quả, củ: bà con nên dùng các loại phân có hàm lượng kali và đạm cao.

Lưu ý: Ở các giai đoạn phát triển của cây trồng, bên cạnh việc bón phân đa lượng (đạm, lân, kali), nhà nông cần lưu ý bổ sung các loại phân trung lượng (Ca, Mg, S, Si), vi lượng (Cu, Fe, Zn, Mo, Bo...) nhằm giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh.

7 Kỹ thuật bón phân giúp cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt nhất

Bón lót cho lúa và những kỹ thuật cần biết

Bón lót cho lúa và những kỹ thuật cần biết

Sau khi nắm rõ bón lót, bón thúc là gì, loại phân nào dùng để bón lót là chính? bà con nông dân cần phải tuân thủ theo các kỹ thuật bón phân sau đây để mang lại hiệu quả cao nhất, góp phần tăng năng suất cây trồng và mang lại mùa màng bội thu.

Bón đúng loại phân

Người làm nông cần nắm rõ và theo dõi tình trạng hiện tại của cây trồng để có phương án bổ sung dưỡng chất và lựa chọn được loại phân phù hợp. Nếu cây cần dưỡng chất này nhưng bà con lại bón không đúng thì sẽ không mang lại hiệu quả. Cây sẽ không phát triển tốt, lượng phân bón thừa sẽ gây hại cho đất, thậm chí là gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến năng suất nghiêm trọng.

Bón đúng lúc

Quá trình sinh trưởng của cây sẽ có những thời điểm cần bổ sung các loại dưỡng chất khác nhau. Bà con cần biết điều này để cung cấp các chất dinh dưỡng đúng thời điểm, giai đoạn phát triển của cây. Quan trọng là không bón quá sớm hay quá trễ để tránh ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Bón đúng loại cây trồng

Bón phân đúng loại cây trồng giúp cây tăng khả năng kháng lại sâu bệnh và điều kiện bất lợi. Nhà nông nên sử dụng phân bón hữu cơ để tạo điều kiện phát triển nhóm vi sinh có lợi. Nhóm vi sinh có lợi hoạt động mạnh sẽ phân giải nhanh các hợp chất hữu cơ trong đất và ức chế sự phát triển của nhóm vi sinh có hại. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của cây trồng.

Bón phân đúng thời tiết, mùa vụ

Bón phân đúng cách cũng cần quan tâm đến điều kiện thời tiết và mùa vụ. Vào mùa mưa, phân bón dễ bị trôi và gây lãng phí. Mùa khô lại có hiện tượng cháy lá, hoa. Những cây ngắn ngày có nhiều mùa vụ trong năm cũng có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Vì thế, quý khách có thể kết hợp với các phương pháp khác để bảo vệ cây trồng khi thời tiết thay đổi thất thường, giúp phân bón phát huy hiệu quả tốt nhất.

Bón phân đúng cách

Ngoài bón thúc, bón lót, còn có các phương pháp bón khác như: phun trực tiếp lên lá, bón vào rãnh, bón vào hố, rắc bột, tưới phân dạng dung dịch,… Tùy vào mỗi loại cây trồng, loại đất khác nhau mà bà con có kỹ thuật bón phân phù hợp. Vì vậy, bón phân đúng cách giúp nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng.

Bón phân với liều lượng cân đối

Bón phân cân đối là tiêu chí đảm bảo cung cấp đủ các nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho cây. Tránh bón thiếu hay dư lượng phân bón vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cây. Bón phân với liều lượng cân đối giúp tăng hiệu quả sử dụng phân, tăng năng suất, sản lượng, cải tạo đất trồng, bảo vệ môi trường tốt nhất. Nhà nông có thể lựa chọn sản phẩm phân bón hữu cơ được sản xuất theo công nghệ sinh học hiện đại với tỷ lệ thành phần dinh dưỡng đã được cân đối theo tiêu chuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm:

Trình diễn bón phân bằng máy bay nông nghiệp pG100

Nông nghiệp hữu cơ là gì? Tìm hiểu kỹ thuật canh tác hữu cơ.

Bón phân kết hợp công nghệ cao - tối ưu hóa quá trình canh tác nông nghiệp

Ứng dụng máy bay không người lái P-Globalcheck giúp tối ưu quá trình canh tác

Ứng dụng máy bay không người lái P-Globalcheck giúp tối ưu quá trình canh tác

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng máy bay không người lái như một “trợ thủ” đắc lực trong quá trình canh tác nông nghiệp đang rất thịnh hành. Việc triển khai công nghệ 4.0, điển hình là máy bay không người lái Globalcheck đã trở thành một bước chuyển đổi quan trọng trong quá trình số hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Chính vì thế, CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THÀNH rất hân hạnh được đồng hành cùng bà con nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp với thiết bị ưu việt - máy bay nông nghiệp Globalcheck.

Lợi ích của việc dùng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck để rải phân bón hữu cơ

Máy bay nông nghiệp P-Globalcheck mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong sản xuất nông nghiệp, trồng trọt

Máy bay nông nghiệp P-Globalcheck mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong sản xuất nông nghiệp, trồng trọt

Vận hành linh hoạt, rải phân đồng đều

Sử dụng máy bay rải phân Globalcheck giúp người nông dân bón phân dễ dàng, nhanh chóng, mật độ phân bón đồng đều tại khu vực gieo trồng, phạm vi hoạt động được thiết lập theo nhu cầu, hiệu suất ổn định, tốc độ đáng kinh ngạc.

Các chuyên gia, kỹ sư nông nghiệp và nhiều nông dân đã khẳng định hiệu quả hoạt động của máy bay rải phân bón mang lại cao hơn rất nhiều so với các loại máy móc và phương pháp rải phân truyền thống. Nhờ đó giảm được số lượng nhân công, lượng phân bón sử dụng tối ưu hơn, giảm chi phí tối đa cho người nông dân.

Giảm chi phí nhân công, tiết kiệm thời gian

Nhờ có thiết bị này, việc rải phân được thực hiện hiệu quả hơn, đồng thời giảm gánh nặng cho người lao động, giảm chi phí sản xuất đáng kể. Máy bay không người lái có thể vận hành ở những địa hình hiểm trở (đồi, núi,…) nhờ công nghệ dẫn đường với định vị RTK, góp phần giải quyết khó khăn về vấn đề trồng trọt ở miền núi và chi phí sản xuất.

Máy bay không người lái Globalcheck với khả năng phun ly tâm giúp lượng phân bón được rải đều hơn. Ngoài ra, công nghệ vẽ bản đồ 3D giúp thiết bị vận hành, rải phân chính xác, tránh gây lãng phí phân bón.

Máy bay nông nghiệp P-Globalcheck 3 trong 1: phun thuốc, gieo hạt, rải phân bón

Bên cạnh chức năng rải phân bón, máy bay nông nghiệp Globalcheck còn được ứng dụng để phun thuốc, gieo hạt, gieo sạ. Việc tích hợp camera DLS Full HD trên thiết bị này giúp người nông dân có thể theo dõi sức khỏe cây trồng, sâu bệnh, thời gian thực trên mỗi chuyến bay, giúp quý khách hiểu rõ tình trạng phát triển của cây trồng để có kế hoạch chăm sóc cụ thể.

Trên đây, Globalcheck vừa giải đáp câu hỏi “Bón lót là gì? Loại phân nào dùng để bón lót là chính” và những thông tin liên quan đến kỹ thuật bón phân, đặc biệt là kết hợp máy bay nông nghiệp Globalcheck trong quá trình canh tác, trồng trọt. Nếu quý khách muốn được tư vấn về máy bay Globalcheck, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline để được tư vấn, hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất!