Phun thuốc sinh học bvtv trên cây vải Hải Dương

17-11-2021

PHUN THUỐC SINH HỌC BVTV TRÊN CÂY VẢI PHỤC VỤ XUẤT NHẬT TẠI HẢI DƯƠNG

Lần đầu tiên, quả vải tại Hải Dương có cơ hội xuất khẩu đến thị trường Nhật Bản. Là một thị trường tiềm năng, nhưng cũng rất khó tính, đòi hỏi nông sản phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng. Áp dụng máy bay không người lái P-Globalcheck để phun thuốc sinh học bvtv là một bước tiến trong canh tác nhằm đảm bảo chất lượng, năng suất của quả vải, cũng như giảm chi phí đầu tư.

Cây vải, những khó khăn trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh

Giống như việc phun thuốc trên các loại cây có múi, cây vải đỏi hỏi kỹ thuật với công đoạn phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Đặc thù là loại cây cao, tán dày, việc phun thuốc sinh học bvtv trên cây vải bằng cách truyền thống (máy mặt đất) chưa bao giờ dễ dàng. Khả năng bỏ sót diện tích và thuốc không phủ đều là rất cao.

Mặt khác, việc phun thuốc thủ công đòi hỏi rất nhiều thời gian và nhân lực, do đó, khó đảm bảo về mặt thời gian trong phòng trừ sâu bệnh (thời gian bệnh khởi phát, chu kỳ phun theo quy định…).

Từ những khó khăn trên, không những làm tăng chi phí canh tác mà còn làm giảm đáng kể sản lượng và chất lượng nông sản.

Phun thuốc sinh học bvtv bằng máy bay P-Globalcheck, giải pháp cho Vải xuất Nhật Bản

Như đã đề cập ở trên, quả vải muốn xuất sang Nhật cần đáp ứng được một số yêu cầu về an toàn, chất lượng nông sản. Việc áp dụng thành công máy bay không người lái P-Globalcheck phun thuốc sinh học BVTV trên cây Vải tại Hải Dương đã giúp đảm bảo các điều kiện của nông sản đối với thị trường trên.

Điều kiện về dư lượng thuốc BVTV : Đây là quy đinh quan trọng nhất đối với quả Vải xuất khẩu Nhật Bản nói riêng và thị trường quốc tế nói chung. Với hệ thống đo lường điện tử trên máy bay P-Globalcheck, kết hợp với công nghệ phun ly tâm ( cho phép cắt nhỏ hạt thuốc, điều chỉnh kích thước hạt thuốc ), cho phép tính toán chính xác lượng thuốc cần dùng trên một diện tích, cũng như tối đa hóa khả năng phản ứng của thuốc. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc sinh học như một yêu cầu bắt buộc kết hợp với máy bay phun thuốc P-Globalcheck đã đảm bảo dư lượng thuốc BVTV trên quả vải rất thấp, gần như không có, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 Điều kiện về thời gian, chu kỳ phun: Đây là yêu cầu liên quan đến điều kiện về dư lượng thuốc BVTV kể trên. Việc sử dụng máy bay P-Globalcheck cho phép chủ vườn chủ động trong thời gian phun, chu kỳ phun (20 ngày trước thu hoạch). Bởi vì, thời gian phun bằng máy bay nhanh hơn phun thủ công (máy mặt đất) gần 10 lần.

Đơn giản hóa quy trình chăm sóc cây vải : Từ một loại cây yêu cầu cao trong kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt với khâu phun thuốc BVTV. Máy bay P-Globacheck đã tự động hóa, đơn giản hóa công đoạn này. Với các công nghệ được trang bị  như: Công nghệ phun ly tâm ( kết hợp với luồng gió đối lưu từ cánh quạt ), công nghệ định vị GNSS-RTK… cho phép thuốc bvtv được phun phủ đều trên cả 2 mặt lá, không bỏ sót diện tích, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Phóng sự thực tế đài Truyền Hình Hải Dương thực hiện tại buổi phun

Việc ứng dụng thành công máy bay không người lái P-Globalcheck trên cây Vải xuất Nhật tại Hải Dương mở ra một hướng canh tác mới không chỉ cho địa phương này nói riêng mà còn cho nền nông nghiệp nước nhà nói chung. Thành công này một lần nữa khẳng định tính cấp thiết và đúng đắn trong áp dụng khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao chất lượng nông sản, giảm chi phí sản xuất, đảm bảo điều kiện cho nông sản nước nhà xuất khẩu ra thị trường quốc tế