Nông dân Nghệ An với máy bay phun thuốc Globalcheck

17-11-2021

Với diện tích lúa tính đến năm 2020 đạt 166000 ha, nông dân Nghệ An không ngừng cập nhật những công nghệ mới vào phục vụ sản xuất lúa. Điển hình như việc ứng dụng và triển khai máy bay phun thuốc Globalcheck trên các cánh đồng lúa trong thời gian gần đây.

Giải quyết bài toán nhân lực trong nông nghiệp tại Nghệ An


Cùng với sự phát triển và mở rộng của nhiều khu công nghiệp trên địa bàn cũng như các tỉnh lân cận, nông nghiệp không còn là hướng phát triển ưu tiên của nhiều người trẻ hiện nay tại Nghệ An. Cũng chính vì lẽ đó mà nhân lực cho sản xuất lúa đang trở nên ít ỏi hơn bao giờ hết. Đặc biệt trong khâu phun thuốc trừ sâu, thuốc bvtv – công đoạn tốn rất nhiều công sức và độc hại. Áp dụng máy bay không người lái trong phun thuốc trừ sâu bệnh, cỏ dại… là phương án tối ưu nhất giải quyết bài toán nhân lực cho phát triển cây lúa tại Nghệ An hiện nay.

Giải quyết bài toán dập dịch nhanh, trên diện rộng hiệu quả.

Hiện nay tình hình Miền Bắc đặc biệt khu vực nghệ an, Hà tĩnh dịch đạo ôn đang gây hại nặng, tuy nhiên tình hình thời tiết diễn biến phức tạp mưa phùn ẩm thấp, cả ngày chỉ có khoảng 1 – 2 h là trời hửng nắng. Do vậy với phương pháp phun truyền thống thì khó hiệu quả do tốc độ chậm  & hiệu lực quả thuốc chậm, tuy nhiên khi áp dụng máy bay phun thuốc thì giải quyết được:

  • Tốc độc nhanh: tận dụng tối đa ưu thế về thời gian trong dập dịch, tiêu diệt sâu bệnh ngay từ thời điểm khởi phát hoặc không chế, ngăn chặn, đẩy lùi khi đã phát triển thành dịch
  • Hiệu lực tác dụng của thuốc nhanh chóng: vì thuốc được cắt nhỏ, và đậm đặc thẩm thấu nhanh vào thân lá lúa hay nói cách khác là tăng tác dụng của thuốc cũng như khả năng tìm diệt.
  • Giúp cho hiệu quả diệt trừ bệnh đạo ôn hiệu quả cao gấp nhiều lần và giải quyết được tiết kiệm thời gian làm trên diện rộng hàng 100ha/ngày/máy, so với kết quả hạn chế của phun thủ công

Địa hình đất nông sản có gây khó cho máy bay phun thuốc?

Tuy những năm gần đây, chính sách dồn điền đổi thửa của chính quyền Nghệ An được triển khai, phần nào đã cải thiện được mặt bằng chung của những thửa ruộng manh mún trước đây. Tuy nhiên, do đặc thù của tự nhiên Nghệ An nói riêng và của Miền Trung nói chung, địa hình trồng lúa vẫn còn tương đối phức tạp và nhỏ hẹp. Dù vậy, với khả năng bay linh hoạt ( tự động và bán tự động ) bay bám theo địa hình ( nhờ các rada cảm biến địa hình ), cũng như phun chính xác từng cm ( công nghệ vòi phun ly tâm ), mà máy bay Globalcheck có thể hoạt động tốt trên mọi địa hình phức tạp ( ruộng bậc thang, hay không đồng dạng, đồng nhất… ). Từ đó, khó khăn về địa hình không còn là trở ngại khi áp dụng máy bay phun thuốc trong sản xuất lúa.

 Máy bay phun thuốc mang lại hiệu quả bất ngờ tại Nghệ An

Nhận thấy tiềm năng của vùng đất xứ Nghệ, cũng như yêu cầu từ các hộ dân tại các địa phương. Công ty Đại Thành đã nhanh chóng triển khai máy bay phun thuốc Globalcheck đến tận nơi phục vụ bà con. Những nơi mà chúng tôi đi qua đều ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Một máy bay có thể thay thế cho 40 -50 nhân công phun thuốc truyền thống. Bên cạnh đó, hiệu quả diệt trừ sâu bệnh cũng được nâng cao rõ rệt do thuốc được phun đều hai mặt lá, không bỏ sót diện tích như phun thủ công. Hơn nữa, nông dân Nghệ An không còn phải đằm mình trong ruộng thuốc độc hại, một mặt bảo đảm an toàn cho người lao động, một mặt giảm lượng lúa bị thất thoát do dẫm đạp trong quá trình phun.

Máy bay phun thuốc mở ra một hướng đấu tư mới tại Nghệ An

Ấn tượng trước hiệu quả của máy bay phun thuốc Globalcheck do công ty CP Đại Thành cung cấp. Nhiều cá nhân cũng như các đại lý máy nông nghiệp đã quyết định chọn máy bay phun thuốc là sản phẩm đầu tư mới đầy triển vọng. Thực tế cho thấy, với giá thuê phun thuốc trừ sâu, thuốc bvtv hiện nay tại Nghệ An nói riêng và Miền Trung nói chung, thì khả năng thu hồi vốn của máy bay Globalcheck tỏ ra nhanh hơn, khả năng sinh lời tốt hơn các dòng máy nông nghiệp khác ( máy cày, máy gặt… ). Hơn nữa, phun  thuốc bằng máy bay Globalcheck còn cho thấy sự hiệu quả vượt trội trong công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa về chi phí so với thuê phun truyền thống.

Trước những kết quả tốt đẹp đạt được, cán bộ, kỹ thuật viên Đại Thành luôn nhận được sự chào đón và giúp đỡ của nhân dân tại các địa phương chúng tôi đi qua. Đây là nguồn động viên cũng như lời nhắc nhở với Đại Thành về trách nhiệm triển khai và chuyển giao công nghệ máy bay phun thuốc không người lái Globalcheck. San sẻ khó khăn cùng bà con nông dân, góp phần mang lại những vụ mùa bội thu cho mảnh đất giàu truyền thống này – Nghệ An.

Ngoài các loại máy bay phun thuốc trừ sâu, chúng tôi còn có dòng robot phun thuốc trừ sâu; ứng dụng cho các trang trại cây ăn quả