Trạm Cors Là Gì? Vai Trò Cors Trong Nông Nghiệp

03-04-2024

Khi ta nói đến hệ thống định vị toàn cầu chắc ai cũng biết đó là GPS, nhưng hệ thống này có sai số trung bình là 15m, đôi khi nó có thể lên tới cả trăm mét, trong khi những thiết bị hiện đại như Máy bay nông nghiệp, Thiết bị dẫn đường tự động NX510,… lại cần độ chính xác cao.

Để giải quyết vấn đề trên, chúng ta phải tính toán lại vị của thiết bị, trạm Cors đã ra đời từ đây, với hệ thống này chúng ta có thể biết chính xác vị trí của Thiết bị với độ lệch chỉ vài cm. Nhờ hệ thống này mà những chiếc Máy bay nông nghiệp được hoạt động chính xác, an toàn và tiết kiệm thuốc sâu và phân bón,… nâng cao hiệu quả kinh tế.

Tổng quan trạm Cors do GlobalCheck phân phốiTổng quan trạm Cors do GlobalCheck phân phối

I. TRẠM CORS LÀ GÌ?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản, Trạm Cors là trạm trung gian giữa hệ thống định vị toàn cầu GPS và thiết bị cần định vị như Máy bay nông nghiệp, máy cày, máy cấy,.. giúp định vị lại thiết bị, giảm sai số từ 15m xuống còn chỉ vài cm.

Như vậy trạm Cors vừa là thiết bị thu sóng GPS vừa là thiết bị phát sóng GPS, chúng thu sóng từ vệ tinh để biết bị trí của mình theo tọa độ của vệ tinh và phát sóng GPS tới thiết bị để biết vị trí của thiết bị so với Trạm Cors.

1.1. Nguyên tắc hoạt động

Nguyên tắc hoạt động của Trạm Cors về đơn giản là tính toán lại tọa độ của thiết bị để tăng độ chính xác của thiết bị bởi nếu chỉ sử dụng hệ thống định vị GPS thì độ sai số quá lớn với những thiết bị hoạt động thời gian thực như Máy bay nông nghiệp.

Hệ thống hoạt động CHC Cors Hệ thống hoạt động CHC Cors

a. Xác Định Vị Trí Của Trạm So Với Tọa Độ GPS

Khi sử dụng Thiết Bị Dẫn Đường Cho Máy Bay Nông Nghiệp chúng ta phải xác định vị trí theo tọa độ chung, để làm việc này ta phải biết tọa độ của thiết bị với tọa độ của hệ thống định vị GPS, để làm được việc này trước tiên phải xác định vị trí của Trạm Cors.

Để xác định vị trí của trạm Cors, trạm này phải có thiết bị thu GPS , tuy nhiên để có vị trí chính xác chúng ta phải có hệ thống tính toán lại của trạm Cors chúng ta mới có được tọa độ chính xác hơn.

b. Xác Định Vị Trí Của Thiết Bị Với Trạm Cors

Sau khi đã xác định được vị trí của trạm Cors, bước tiếp theo là xác định vị trí của Thiết Bị cụ thể ở đây là Máy bay nông nghiệp. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhất bởi chúng phải sử dụng công nghệ thời gian thức nên để tính toán độ chính xác là rất khó khăn.

Ở giai đoạn này Trạm Cors có vai trò là một thiết bị phát sóng còn Máy bay nông nghiệp có vai trò là thiết bị thu sóng, Khi những chiếc Drone nông nghiệp này thu sóng trạm Cors sẽ biệt được chính xác vị trí của thiết bị theo tọa độ của Cors.

c. Xác Định Vị Trí Của Thiết Bị So Với GPS

Khi đã xác định được 02 vị trí trên, trạm Cors sẽ tính toán ra vị trí của thiết bị so với hệ thống định vị toàn cầu GPS, nhờ độ chính xác cao mà hệ thống này sẽ giúp xác định vị trí chính xác của thiết bị với sai số vô cùng nhỏ.

II. VAI TRÒ TRẠM CORS TRONG NÔNG NGHIỆP

Như vậy chúng ta thấy, vai trò chính của Trạm Cors là xác định vị trí của thiết bị dựa trên thời gian thực với độ chính xác cao. Như vậy với Máy bay nông nghiệp hệ thống trạm Cors có vai trò là Thiết bị dẫn đường máy bay nông nghiệp

Nhờ có trạm Cors chúng ta có thể vận hành những hoạt động của Máy bay nông nghiệp liên quan đến định vị trí của thiết bị như:

  • Lập tuyến đường bay
  • Giúp máy bay bay theo tuyến.

Như vậy muốn Máy bay nông nghiệp có thể tự động hoạt động theo tuyến bay có sẵn thì chúng phải được kết nối đến trạm Cors, bởi nếu ta sử dụng hệ thống vệ tinh có độ sai số tới 15m mà luồng bay có vài mét sẽ gây khó khăn cho quá trình điều khiển thiết bị.

Trạm Cors giúp Máy bay nông nghiệp không cần trạm RTK di độngTrạm Cors giúp Máy bay nông nghiệp không cần trạm RTK di động

Ngoài sử dụng trực tiếp cho thiết bị cho thiết bị Nông nghiệp thì trạm Cors cũng được sử dụng Cho Thiết bị dẫn đường tự động, những thiết bị này khi gắn vào máy nông nghiệp như: Máy cày, máy cấy, máy phay,... sẽ có tác dụng dẫn đường Cho thiết bị nông nghiệp.

Hiện nay GolbalCheck cũng phân phối dòng sản phẩm Thiết bị dẫn đường NX510, đây là thiết bị được gắn lên Máy nông nghiệp, với thiết bị này Bà con chỉ cần lập trình tuyến sẵn, chúng sẽ điều khiển thiết bị đi theo tuyến này mà không cần Bà con trực tiếp lái máy cày.

Thiết bị dẫn đường NX510 điều khiển Máy nông nghiệp theo nguyên tắc như sau:

  1. Bộ định vị vệ tinh sẽ giúp xác định vị trí của thiết bị máy nông nghiệp
  2. Chủ máy nhập lệnh như kích thước thiết bị, kiểu lái, tuyến lái,…
  3. Khi thực hiện lệnh lái, thiết bị sẽ so sánh vị trí máy với vị trí tuyến để ra quyết định điều khiển vô lăng
  4. Vô lăng điện tử sẽ nhận lệnh từ màn hình và điều khiển máy như mong muốn

Trên là quá trình vận hành của Thiết bị NX510 điều khiển Máy nông nghiệp tự động lái giúp Bà con nâng cao hiệu quả công việc.

III. ƯU ĐIỂM CỦA TRẠM CORS SO VỚI RTK

Trạm Cors có bán kính phủ sóng lên tới 60km và hoạt động ổn định với bán kính 25km trong khi một trạm RTK di động bình thường chỉ có 2km, vì vậy khi mua thiết bị như Máy bay nông nghiệp thường phải kèm theo một trạm RTK nhưng với trạm Cors chúng ta chỉ phải thuê sóng mà không cần phải mua thiết bị do có độ phủ ổn định lên tới 25km.

Trạm Cors thực tế và máy chủTrạm Cors thực tế và máy chủ

Tính bảo mật thông tin, với trạm Cors máy chủ được đặt ở Việt nam còn trạm RTK máy chủ sẽ đặt tại Trung quốc nên vấn đề an toàn thông được được bảo mật.

Trạm Cors ổn định hơn rất nhiều so với trạm RTK bởi trạm Cors thường được xây dựng cố định theo mạng lưới giống như sóng điện thoại còn trạm RTK thường là trạm nhỏ di động nên không được ổn định và chuẩn xác như trạm Cors.

IV. KẾT LUẬN TRẠM CORS TRONG NÔNG NGHIỆP

Từ những phân tích trên chúng ta thấy, Khi hệ thống trạm Cors được phủ sóng đồng bộ thì chúng sẽ thay thế các trạm RTK di động đang được sử dụng trong Máy bay nông nghiệp bởi vì chúng ta chỉ cần thuê sóng mà không phải mua trạm RTK di động.

Có thể chỉ vài năm tới Những chiếc Máy bay nông nghiệp sẽ đồng hành cùng những trạm Cors giúp ta đơn giản hóa trong quá trình vận hành thiết bị dẫn đường, Máy bay nông nghiệp.

Để tìm hiểu thông tin chi tiết về công nghệ Cors, thiết bị nông nghiệp thông minh như Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động,... xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin trên website GlobalCheck liên hệ khi nhận được yêu cầu.