Thiết Bị Tự Lái Máy Nông Nghiệp

03-04-2024

Ở những nước phát triển, công nghệ tự lái máy nông nghiệp không phải là một điều gì đó quá xa lạ, nhưng ở Việt nam đây là một công nghệ mới mẻ và mới được du nhập vào Việt nam nhưng chưa được áp dụng nhiều vào thực tế.

Hiện nay GlobalCheck có dòng sản phẩm Thiết bị dẫn đường tự động NX510 được xem là một trong những thiết bị đầu tiên áp dụng công nghệ tự lái cho máy nông nghiệp, Chúng thường được áp dụng:

  • Tự lái cho máy cày.
  • Tự lái cho máy cấy.
  • Tự lái cho máy phay.

Mục đích ra đời của Thiết bị tự lái dành cho máy nông nghiệp nên đa số máy nông nghiệp đều có thể lắp được vào chỉ có một yêu cầu là những dòng máy này phải có vô lăng.

Một bộ thiết bị tự lái máy nông nghiệp NX510Một bộ thiết bị tự lái máy nông nghiệp NX510

I. NHỮNG CHỨC NĂNG TỰ LÁI CỦA NX510

Thiết bị NX510 chúng ta có thể gọi là thiết bị dẫn đường hoặc Thiết bị tự lái đều được vì chúng đều là những thành phần cấu tạo nên hệ thống NX510, dưới đây chúng tôi xin phép được giới thiệu một số ứng dụng của thiết bị này cho máy nông nghiệp.

1.1. Có 2 chế độ lái tự động và lái tay

Trên màn hình điều khiển của Thiết bị tự lái máy nông nghiệp sẽ có chế độ tự lái và lái tay để Bà con lựa chọn linh hoạt, khi máy đang lái theo tuyến định sẵn khi gặp sự cố hay gì đó Bà con có thể chuyển sang chế độ lái tay để đảm bảo an toàn.

1.2. Chế độ lái thẳng

Ở một số trường hợp, khi bờ ruộng không được thẳng hay vuông vắn, Chúng ta nên lựa chọn chế độ lái thẳng, sau đó quay đầu chúng ta sẽ tự quay để đảm bảo những máy nông nghiệp không bỏ sót quỹ đất  trong ruộng.

Ở Việt nam do lịch sử để lại nên ruộng của chúng ta khá nhỏ và không được thẳng nên đôi khi lên tuyến sẵn sẽ không được chính xác gây khó khăn cho quá trình tự lái.

1.3. Chế độ lái theo tuyến định sẵn

Với những thửa ruộng có diện tích lớn và bờ thẳng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn chế độ tự lái 100% và bà con chỉ cần quan tâm đến thao tác phụ khác liên quan đến cấy, phay hay cày của thiết bị mà thôi.

Tuy nhiên để ý, ở chế độ lái tự động thiết bị tự lái máy nông nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn cho Bà con về cách quay để bà con có phương án tối ưu nhất khi vận hành máy.

II. CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG THIẾT BỊ TỰ LÁI MÁY NÔNG NGHIỆP

Về cơ bản thiết bị này hoạt động theo nguyên tắc, định vị vị trí của thiết bị sau đó phần mềm sẽ điều chỉnh vô lăng sao cho phù hợp và vô lăng này sẽ điều khiển thực tế máy nông nghiệp, đây cũng chính là lý do yêu cầu máy nông nghiệp phải là dòng máy có vô lăng. Dưới đây GlobalCheck xin phép được giới thiệu chi tiết về cơ chế hoạt động của thiết bị dẫn đường tự động NX510.

Thiết bị tự lái NX510 được gắn vào máy nông nghiệp có vô lănThiết bị tự lái NX510 được gắn vào máy nông nghiệp có vô lăng

2.1. Định Vị Vị Trí Thiết Bị Lên GPS

Công nghệ tự lái máy nông nghiệp có thể hoạt động được thì đầu tiên chúng ta phải xác định được tuyến đường và có tọa độ chuẩn làm gốc cũng như vị trí thiết bị nông nghiệp đó ở đâu trong tọa độ này.

Để làm được điều này chúng ta phải kết nối thiết bị với hệ thống GPS, tuy nhiên thiết bị tự lái máy nông nghiệp cần độ chính xác cao, trong khi GPS lại có độ lệch trung bình là 15m đôi khi lên đến cả trăm mét, vì vậy chúng ta cần một thiết bị chung gian là các trạm Cors.

Trạm Cors giúp Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp hoạt động chuẩn xácTrạm Cors giúp Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp hoạt động chuẩn xác

Trạm Cors là một trạm tính nó có vai trò định vị lại vị thiết bị nông nghiệp, chúng vừa nhận tín hiệu vệ tinh GPS đồng thời cũng phát tín hiệu này cho máy nông nghiệp giúp định vị thiết bị chuẩn xác lên tới từng cm.

Chi tiết: Trạm tham chiếu Cors

2.2. Xác Định Thông Số Đầu Vào

Đây là công việc quan trọng nhất đối với người sử dụng Máy nông nghiệp, bởi các thành phần khác trong Thiết bị tự lái máy nông nghiệp chúng sẽ tự động hoạt động, nhưng thông số đầu vào thì phải do chính Bà con sử dụng máy nhập thông tin.

Mọi hoạt động máy nông nghiệp điều khiển thông qua màn hìnhMọi hoạt động máy nông nghiệp điều khiển thông qua màn hình

Những thông số này sẽ giúp Thiết bị tự lái máy nông nghiệp tính toán chính xác góc quay, dải làm việc,… để làm sao cho công suất hoạt động của máy nông nghiệp là cao nhất, dưới đây là một số thông số phải nhập như:

  • Chiều cao của thiết bị định vị.
  • Khoảng cách tâm giữa 2 bánh.
  • Khoảng cách trục trước và sau.
  • Chiều rộng thiết bị làm đất.
  • Vị trí thiết bị định vị.
  • Chọn kiểu làm việc cho máy.

2.3. Vận Hành Hệ Thống Tự Lái Máy Nông Nghiệp

Khi đã nhập hết thông số vào màn hình điều khiển, Chúng ta bắt đầu cho thiết bị vận hành, Thiết bị tự lái máy nông nghiệp sẽ vận hành theo các bước sau:

  1. Thiết bị định vị vệ tinh lấy vị trí của máy nông nghiệp, truyền thông tin tới màn hình điều khiển
  2. Phần mềm trên màn hình điều khiển sẽ tính toán so sánh vị trí của chúng với tuyến đường được định sẵn từ đây chúng sẽ truyền thông tin đến vô lăng điện tử.
  3. Vô lăng điện tử sẽ thực hiện lệnh điều khiển máy nông nghiệp đi theo tuyến được lập trình sẵn.

Chú ý là hệ thống sẽ có trạng thái lái tự động và lái thủ công, khi gặp vấn đề gì đó chúng ta có thể hoàn toàn bật nút lái thủ công để Bà con tự điều khiển thiết bị tránh những rủi ro không đáng có.

III. TỔNG KẾT THIẾT BỊ TỰ LÁI MÁY NÔNG NGHIỆP

Từ những thông tin trên ta thấy ngay, Thiết bị tự lái máy nông nghiệp sẽ giúp Bà con tiết giảm nhân công và bảo vệ sức khỏe đảm bảo an toàn lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế bởi những lý do sau:

  • Tuyến đi thẳng và chuẩn từng cm, công việc không chồng chéo giúp hiệu suất máy nông nghiệp tăng cao.
  • Bà con ít phải tiếp xúc máy nông nghiệp giúp đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lái.
  • Đặc biệt hiệu quả với nông nghiệp giá trị cao và khu vực làm việc bị che khuất tầm nhìn
  • Do tuyến đi chính xác nên khi bà con phun thuốc, rải phân, cấy,… đều nên đảm bảo cây sinh trưởng tốt hiệu quả kinh tế cao

Để tìm hiểu sản phẩm về Thiết bị tự lái máy nông nghiệp Bà con vui lòng liên hệ: 098.185.85.99 hoặc để lại thông tin GlobalCheck liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.