Vai Trò Thiết Bị Nông Nghiệp Thông Minh Với OCOP

03-04-2024

Kinh tế ngày càng mở cửa, nông nghiệp Việt nam hiện nay phải cạnh tranh với cả nông sản các nước ngay tại sân nhà, để Bà con có thể đứng vững ngay tại sân nhà của mình thì nông sản việt cũng phải có những bước đột phá để thay đổi cuộc chơi, trong đó điểm mấu chốt ta phải làm là xây dựng thương hiệu nông sản trong đó OCOP chính là bài giải cho bài toán này.

Tuy nhiên để xây dựng được thương hiệu nông sản, ngoài việc xây dựng kế hoạch truyền thông thì điểm mấu chốt của nó chính là xây dựng được chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế để ta có thể mang thương hiệu nông sản ra thị trường thế giới.

OCOP giúp nông dân làm giàu và đưa nông sản việt ra thế giớiOCOP giúp nông dân làm giàu và đưa nông sản việt ra thế giới

I.OCOP LÀ GÌ

Theo quyết định số 919/QĐ-Ttg được Chính phủ phê duyệt năm 2018 về chương trình mỗi xã một sản phẩm với tên gọi là OCOP (One commune one product). Đây là chương trình thúc đẩy kinh tế nông thôn đảm bảo sự phát triển kinh tế hài hòa giữa các khu vực với nhau.

Như chúng ta biết, giá trị thương hiệu cấu thành lên một sản phẩm có giá trị vô cùng to lớn, nếu ta liệt kê một số thương hiệu lớn như:

  • Apple: giá trị thương hiệu là 482 tỷ USD.
  • Microsoft: giá trị thương hiệu là 279 tỷ USD.
  • Amazon: giá trị thương hiệu là 275 tỷ USD.

Ngoài ra ở Việt nam một số doanh nghiệp cũng có giá trị thương hiệu cũng rất cao như:

  • Viettel: giá trị thương hiệu là 8,76 tỷ USD.
  • VNPT: giá trị thương hiệu là 2,86 tỷ USD.
  • Vinamilk: giá trị thương hiệu là 2,8 tỷ USD.

Nếu chúng ta để ý, giá trị thương hiệu của Apple còn lớn hơn cả GDP của Việt nam cho thấy Chỉ có cách xây dựng được thương hiệu Nông sản thì Bà con nông dân của chúng ta mới có thể thay đổi cuộc sống một cách toàn diện.

Vậy Sản phẩm OCOP là gì?

Sản phẩm OCOP là những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có thương hiệu, mang đặc trưng về văn hóa, lợi thế của địa phương.

Chúng ta có thể phân loại sản phẩm OCOP thành 03 cấp tương ứng với cấp huyện, tỉnh và trung ương.

Ngoài ra chúng ta cũng chia OCOP thành 6 nhóm chính như sau:

  • Nhóm thực phẩm
  • Nhóm đồ uống
  • Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu
  • Nhóm thủ công mỹ nghệ
  • Nhóm sinh vật cảnh
  • Nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng/du lịch sinh thái/ điểm du lịch

II. VAI TRÒ THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP THÔNG MINH VỚI OCOP

Để có thể phát triển OCOP thành công, chúng ta cần đảm bảo hai thứ đó là quy mô và chất lượng dự án, bởi chúng ta không thể xây dựng thương hiệu cho một loại cây trồng mà chỉ có vài hộ trồng cũng như không thể xâm nhập thị trường nếu như chất lượng không được đảm bảo.

Nông nghiệp thông minh giúp giải quyết khó khăn của OCOPNông nghiệp thông minh giúp giải quyết khó khăn của OCOP

Để giải quyết bài toán trên điều chúng ta phải làm là “Áp dụng công nghệ vào nông nghiệp” bởi các vấn đề sau:

  • Đảm bảo canh tác trên diện tích quy mô lớn.
  • Hạn chế sử dụng tối đa thuốc bảo vệ thực vật.
  • Ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh

Để đảm bảo được những yêu cầu trên, việc áp dụng công nghệ là vô cùng quan trọng hay nói thẳng ra nếu không áp dụng công nghệ chúng ta không thể nào làm được, dưới đây là một số công nghệ theo chúng tôi nó có thể đóng góp phần nào cho mục tiêu phát triển OCOP của chính phủ.

2.1. Máy bay nông nghiệp

Đây là thiết bị quan trọng để sản xuất ở quy mô lớn, đặc biệt ở những khu vực địa hình phức tạp và cây cao khuất tầm nhìn, ở những khu vực này để thực hiện thao tác phun thuốc, rải phân bón là rất khó khăn nên việc đảm bảo sự đồng đều là không thể nên tiêu chí hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật rất khó để thực hiện.

Máy bay nông nghiệp GlobalCheck được nhiều Đại điền quan tâm tại sự kiện Đại điền Thái Bình lần 4Máy bay nông nghiệp GlobalCheck được nhiều Đại điền quan tâm tại sự kiện Đại điền Thái Bình lần 4

Những chiếc Máy bay nông nghiệp sẽ giải quyết những vấn đề như sau:

  • Mỗi ngày một chiếc máy bay phun thuốc cỡ lớn có thể phun tới 70 hoặc 100 ha vì vậy quy mô sản xuất không phải là vấn đề với những thiết bị nông nghiệp tiên tiến này.
  • Công nghệ phun ly tâm giúp phá vỡ nước thành sương, khi thành sương chúng sẽ bám chặt hơn vào cây giúp chúng ta tiết kiệm tối đa thuốc bảo vệ thực vật cũng như bảo vệ thổ nhưỡng đất.
  • Ngoài phun thuốc, Máy bay nông nghiệp cũng có khả năng rải phân bón, vì vậy với địa hình phức tạp khuất tầm nhìn thì những chiếc Drone này vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc cũng như sự đồng đều trong quá trình làm việc giúp không có cây trồng nào bị thiếu chất dinh dưỡng

2.2. Thiết Bị San Phẳng Mặt Đất

Việc san phẳng mặt đất là rất quan trọng, chúng giúp tiết kiệm tối đa chi phí bơm nước, ngoài ra chúng còn mang lại nhiều lợi ích gián tiếp như:

  • Tiết kiệm chi phí làm cỏ giúp hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
  • Ngăn cản sâu bệnh phát triển
  • Đảm bảo sức khỏe cây trồng, đặc biệt cây trồng môi trường cần nước.

Như vậy những thiết bị san phẳng mặt đất giúp chúng ta hạn chế tối đa sử dung thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trong tiêu chí OCOP để thực hiện nhiệm vụ xuất khẩu nông sản.

Đại thành (GlobalCheck) giới thiệu thiết bị san phẳng mặt đất với Phó thủ TướngĐại thành (GlobalCheck) giới thiệu thiết bị san phẳng mặt đất với Phó thủ Tướng

2.3. Thiết bị dẫn đường tự động

Hiện nay GlobalCheck phân phối ra thị trường Thiết bị dẫn đường tự động NX510, đây là thiết bị khi được gắn vào máy nông nghiệp chúng sẽ điều khiển máy nông nghiệp chạy theo một tuyến đường được lập trình sẵn.

Với sai số chỉ 2,5cm, những thiết bị dẫn đường tự động NX510 sẽ giúp nâng cao độ chính xác, đây sẽ là một thiết bị vô cùng quan trọng ở những khu vực cần độ chính xác cao hoặc thiếu tầm nhìn trong quá trình làm việc.

Đại Thành (GlobalCheck) giới thiệu thiết bị dẫn đường tự động NX510 tới Phó thủ tướngĐại Thành (GlobalCheck) giới thiệu thiết bị dẫn đường tự động NX510 tới Phó thủ tướng

Những công việc như đục lỗ, cắt tỉa, bọc nilon,… ở những khu chuyên canh giá trị cao thiết bị dẫn đường tự động NX510 sẽ phát huy hiệu quả vô cùng góp phần hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tiến tới nông nghiệp xanh.

III. KẾT LUẬN THIẾT BỊ NÔNG NGHIỆP THÔNG MINH VỚI OCOP

Như vậy chúng ta thấy, để hoàn thành mục tiêu phát triển đề án OCOP của Chính phủ, việc áp dụng thiết bị nông nghiệp thông minh vào sản xuất là điều bắt buộc để chúng ta đảm bảo hai điều là:

  • Quy mô sản xuất.
  • Nông nghiệp xanh.

Để tìm hiểu thêm về các thiết bị nông nghiệp thông minh xin vui lòng liên hệ: 0981.8585.99 hoặc để lại thông tin Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.