Phó Giám Đốc Sở Nông Nghiệp Ninh Bình Nói Gì Về Mô Hình Cánh Đồng Công Nghệ GlobalCheck

29-03-2024

Mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck hay còn được gọi là mô hình cánh đồng không dấu chân đã được Công ty CP Đại Thành kết hợp với hợp tác xã Vân Trà tại Yên Thắng- Yên Mô- Ninh Bình triển khai đã được hai tháng.

Vào ngày 26/3 vừa qua, đại diện Công ty CP Đại Thành cùng với lãnh đạo tỉnh- địa phương đã đến thăm cánh đồng và có sự đánh giá tính thực tiễn của mô hình, thành phần tham gia gồm:

Về phía địa phương có:

  • Phó giám đốc sở Ninh Bình ông Đinh Văn Khiêm.
  • Giám đốc trung tâm khuyến nông Ninh Bình ông Bùi Hữu Ngọc.
  • Chủ nhiệm hợp tác xã Vân Trà anh Nam.

Về phía đại diện Công ty CP Đại Thành có ông Nguyễn Đức Trường- tổng giám đốc.

Ngoài ra còn có đại diện báo Dân Việt về đưa tin sự kiện và ghi nhận hình ảnh kết quả trực quan mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck sau hai tháng thực hiện.

Phó giám đốc sở nông nghiệp Ninh Bình thăm mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheckPhó giám đốc sở nông nghiệp Ninh Bình thăm mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck

Trước khi đến với cảm nghĩ của ông Đinh Văn Khiêm phó giám đốc sở nông nghiệp Ninh Bình chúng ta cùng tìm hiểu qua về mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck

Mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck là ước mơ của Công ty CP Đại Thành hướng tới một nền nông nghiệp bền vững và hiệu quả, đồng hành bàn còn làm giàu trên chính mảnh đất tổ tiên để lại và hướng tới một tương lai tốt đẹp cho thế hệ sau này.

Mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck hay còn được biết đến với tên mô hình không dấu chân được thực hiện dựa trên các nền tảng như sau:

  • Sử dụng giống chất lượng cao : GS666, GS999
  • Sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh
  • Cấy bằng máy cấy lắp đặt thiết bị dẫn đường tự động NX510.
  • Sử dụng Máy bay nông nghiệp để rải phân bón và phun thuốc.

Mô hình áp dụng khoa học công nghệ cao giúp, nhờ hoạt động sản xuất chính xác không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vật tư mà còn đảm bảo thâm thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe người lao động.

I. NỘI DUNG PHỎNG VẤN

Để có cái nhìn công tâm, dưới đây chúng tôi cung cấp thông tin cuộc nói chuyện giữa phóng viên báo Dân Việt và Phó Giám Đốc Sở Nông Nghiệp ông Đinh Văn Khiêm.

PV: Anh đánh giá thế nào về mô hình sản xuất lúa mới này?

Thứ nhất là nó phù hợp xu thế định hướng phát triển của tỉnh, sở nông nghiệp giao trung tâm khuyến nông phối hợp xã yên thắng và Công ty Đại Thành triển khai mô hình 2 giống lúa mới với tiêu chí cánh đồng không dấu chân từ khâu làm đất đến gieo cấy chăm sóc đều bằng máy móc thiết bị và sử dụng phân bón hữu cơ, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ để đảm bảo bảo vệ môi trường sinh thái và đưa những giống mới có năng suất chất lượng cao vào thay thế những giống cũ đã bị phân ly và thái hóa.

Phó giám đốc sở Nông nghiệp Ninh Bình trả lời phỏng vấnPhó giám đốc sở Nông nghiệp Ninh Bình trả lời phỏng vấn

Với xu thế phát triển, lao động nông nghiệp dần bị già hóa và chuyển dịch sang lĩnh vực công nghiệp dịch vụ vì vậy việc cơ giới hóa vào trong nông nghiệp là tất yếu chính vì vậy chúng tôi đang thí điểm mô hình cánh đồng không dấu chân (Cánh đồng công nghệ GlobalCheck) để từng bước lan tỏa các địa phương trong tỉnh áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào trong sản xuất để giải phóng sức lao động nông nghiệp chuyển dịch sang lĩnh vực khác đồng thời vừa bảo vệ môi trường vẫn đảm bảo an ninh lương thực cho tỉnh và cho toàn quốc.

PV: sau quá trình thí điểm Anh đánh giá thế nào mô hình Cánh đồng công nghệ GlobalCheck

Bước đầu lúa cấy được hai tháng và so sánh với giống lúa chứng thì chúng tôi thấy cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt đặc biệt so với lúa gieo sạ thì lúa cấy tốt hơn hẳn, đẻ nhánh tốt, chống chịu sâu bệnh tốt, hy vọng sẽ có một vụ mùa bội thu.

Hiện trạng cánh đồng công nghệ GlobalCheck sau 2 thángHiện trạng cánh đồng công nghệ GlobalCheck sau 2 tháng

PV. Anh đánh giá gì về tình hình cơ giới hóa của tỉnh nhà?

Về cơ giới hóa chúng tôi bắt đầu đưa vào áp dụng và thúc đẩy từ năm 2017. Qua các nghị quyết hội đồng nhân dân tỉnh, có chính sách hỗ trợ cho cơ giới hóa, giai đoạn hiện tại chúng tôi có nghị quyết 32 của tỉnh hỗ trợ cơ giới hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, các loại máy móc trong đó ưu tiên vào sản xuất, chế biến với chính sách hỗ trợ 50% và không quá 200 triệu đồng trên một máy và mỗi chủ thế không quá 600 triệu đồng tức là 3 máy, chính sách của chúng tôi bắt đầu thực hiện đầu nhiệm kỳ này 2022 đến nay rất nhiều địa phương trong tỉnh đã đăng ký và hưởng ứng chính sách này.

PV: Anh có thể thống kế số lượng máy móc cơ giới hóa?

Máy làm đất cơ giới hóa 100% rồi, khâu phun thuốc khoảng 70%, còn khâu cấy còn rất thấp khoảng từ 5 đến 10%, khâu sơ chế cũng chỉ từ 5 đến 10% cho nên chúng tôi ưu tiên vào khâu cấy, chăm sóc và sơ chế biến để chúng tôi thúc đẩy cho nó cân đối trong việc hỗ trợ máy móc thiết bị trong sản xuất 

PV: Anh có định hướng gì về đầu ra cho sản phẩm

Đầu ra chúng tôi có các chính sách hỗ trợ, ví dụ như riêng với lúa theo hướng hữu cơ theo chuỗi giá trị chúng tôi có các chính sách hỗ trợ cho các hợp tác xã trong liên kết sản xuất ví dụ như liên kết doanh nghiệp cung ứng giống, doanh nghiệp cung ứng phân bón và doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp đã đứng ra bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị, vào năm 2023 chúng tôi đã có 5.000 hecta sản xuất lúa theo chuỗi giá trị rồi, đồng thời sản xuất rau, đặc sản thời vụ.

PV: Anh Đánh giá gì về công ty CP Đại Thành

Doanh nghiệp Đại Thành đã bắt đầu vào Ninh Bình từ năm 2022. Máy móc thiết bị, đặc biệt thiết bị thông minh được triển khai rất là bài bản có bảo hành bảo trì, qua theo dõi đến nay các địa phương trong tỉnh đều ứng dụng khá là tốt.
Đối với Đại Thành tôi mong muốn khi chuyển giao công nghệ phải có đào tạo người dùng ở địa phương, ví dụ cán bộ hợp tác xã phải thông thạo máy móc thiết bị, có cơ chế mở về chính sách.

Kỹ thuật viên GlobalCheck xuống tận HTX Vân Trà bảo dưỡng máy bay nông nghiệp Kỹ thuật viên GlobalCheck xuống tận HTX Vân Trà bảo dưỡng máy bay nông nghiệp 

II. KẾT LUẬN SỰ KIỆN THĂM ĐỒNG

Từ kết quả sự kiện thăm đồng và những lời tâm huyết từ Phó giám đốc sở Nông nghiệp tỉnh Ninh Bình chúng ta có thể tóm tắt một số nội dung như sau:

  • Mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck là xu hướng tất yếu trong nông nghiệp khi lao động ngày càng già hóa, thiếu lao động trẻ.
  • Phải xây dựng chuỗi giá trị từ liên kết giữa doanh nghiệp cung ứng, bà con và nhà nước.
  • Chính sách hỗ trợ 50% (không quá 200 triệu ) khi mua thiết bị nông nghiệp công nghệ cao.

Để tìm hiểu thêm về các thiết bị nông nghiệp công nghệ cao như Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động NX510,…xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.