Chủ Nhiệm HTX Vân Trà- Thuê Máy Bay Mất Có 200 nghìn/ hecta Tội Gì Không Thuê

29-03-2024

Trong chuyến thăm đồng tới mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck tại Yên Thắng- Yên Mô- Ninh Bình vào ngày 26/3/2024 vừa qua, chúng tôi may mắn khi quay được những cuộc hội thoại quý giá giữa Chủ nhiệm hợp tác xã Vân Trà ông Đinh Xuân Nam và phó giám đốc Sở nông nghiệp tỉnh Ninh Bình là ông Đinh Văn Khiệm về xu hướng và hiệu quả khi sử dụng Máy bay nông nghiệp.

Một người có vai trò định hướng chủ trương của nhà nước một người đại diện cho nền nông nghiệp hiện đại chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan về những chiếc Máy bay nông nghiệp, cuộc hội thoại này sẽ trả lời cho chúng ta một số câu hỏi như sau:

  • Xu hướng sử dụng Máy bay nông nghiệp.
  • Sự cần thiết Máy bay nông nghiệp
  • Bao lâu thì thu hồi vốn khi làm dịch vụ Máy bay phun thuốc

I. ĐỊA ĐIỂM- KHÔNG GIAN TRÒ CHUYỆN

Ngày 25/3/2024 vừa qua, Công ty CP Đại Thành cùng với lãnh đạo sở nông nghiệp và hợp tác xã Vân Trà có tổ chức cuộc thăm đồng mô hình Cánh đồng công nghệ GlobalCheck thuộc địa phận xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Đại Thành giới thiệu mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck tới lãnh đạo tỉnh Ninh BìnhĐại Thành giới thiệu mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck tới lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

Mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck có được là sự hợp tác giữa Đại Thành cùng HTX Vân Trà và được sự hỗ trợ cán bộ lãnh đạo tỉnh cụ thể là sở nông nghiệp tỉnh Ninh Bình và trung tâm khuyến nông Ninh Bình.

Vậy mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck là gì?

Đây là mô hình do Công ty CP Đại Thành phát triển với mục tiêu thay đổi tư duy làm nông hướng tới một nền nông nghiệp công nghệ cao và bền vững.

 

NX510 giúp tự vận hành máy nông nghiệpNX510 giúp tự vận hành máy nông nghiệp

Mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck được xây dựng dựa trên những nền tảng công nghệ như sau:

  • Giống: sử dụng giống lúa chất lượng cao như GS999 và GS666.
  • Phân bón: sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh như DTOGNFIT
  • Máy bay nông nghiệp: sử dụng để phun thuốc, rải phân bón và sạ giống lúa.
  • NX510: thiết bị tự lái máy nông nghiệp, dẫn đường với độ chính xác cao.
  • Trang phẳng mặt đất: dự kiến vụ sau sẽ được triển khai để chứng minh tính hiệu quả.

 

2 giống lúa được sử dụng trong mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck   2 giống lúa được sử dụng trong mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck

Cụ thể với mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck tại Ninh Bình đã sử dụng Chiếc Máy bay nông nghiệp G500a thực hiện bón lót và bón thúc, Sau đây chúng ta hãy tìm hiểu cuộc hội thoại giữa lãnh đạo sở nông nghiệp Ninh Bình và chủ nhiệm hợp tác xã Vân Trà.

II. NỘI DUNG CUỘC HỘI THOẠI

2.1. Xu hướng sử dụng máy bay nông nghiệp

Trong cuộc hội thoại chúng ta thấy, ông Nam (Chủ nhiệm TXT Vân Trà) có nói với ông Khiêm (phó giám đốc sở nông nghiệp) rằng “xu thế phải sử dụng máy bay phun thuốc, kể cả gieo sạ cũng phải dùng máy với lại giá thành nó cũng rẻ.

Ông Nam nói chuyện với lãnh đạo nông nghiệp tỉnh Binh BìnhÔng Nam nói chuyện với lãnh đạo nông nghiệp tỉnh Binh Bình

Xu hướng đó thực sự rất dễ hiểu, với những ai làm nông nghiệp đều biết hiện nay nông nghiệp nước ta đang gặp những khó khăn và cơ hội lớn như:

  • Thiếu nhân lực do phải cạnh tranh với lĩnh vực khác.
  • Hiện tượng đất bỏ hoang nhiều nhưng đây là cơ hội để phát triển nông nghiệp quy mô công nghiệp
  • Thị trường nông nghiệp đang được mở rộng ra các nước phát triển

Từ những xu hướng đó ta thấy nông nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn về nhân lực và tình trạng đất nông nghiệp bỏ hoang, tuy nhiên khi đã giải quyết được vấn đề này nông nghiệp nước ta sẽ bước sang trang mới, một nền nông nghiệp hiện đại sản xuất quy mô lớn nhà áp dụng khoa học công nghệ nên việc sử dụng máy bay nông nghiệp là xu hướng tất yếu theo quy luật phát triển của xã hội.

2.2. Sự Cần Thiết Khi Sử Dụng Máy Bay Phun Thuốc

Cũng theo ông Nam “Nếu như bao hết 200 hecta thì hợp tác xã phải đầu tư thêm máy, vì khi phun thuốc trọng điểm chỉ có ba ngày”.

Sự cần thiết ở đây đó chính là thời gian, để lúa có năng suất tốt nhất chúng ta phải phun thuốc đúng thời điểm, nhưng thời điểm phun tốt chỉ có 3 ngày chúng ta phải phun hết toàn bộ 200 hecta lúa.

 

Chiếc G500a thực hiện rải phân bón mô hình cánh đồng công nghệ tại Ninh BìnhChiếc G500a thực hiện rải phân bón mô hình cánh đồng công nghệ tại Ninh Bình

Với những chiếc máy bay phun thuốc hiện đại, công việc đó hoàn toàn có thể làm được, nhưng với HTX Vân Trà hiện đang sử dụng những chiếc PG40 đây là dòng có công suất phun nhỏ nên khó đáp ứng được yêu cầu phun thuốc cho 200 hecta chỉ trong 3 ngày.

Tất nhiên thời gian phun thuốc có thể kéo dài thêm nhưng nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng lúa sau này làm giảm doanh thu cho người làm nông.

2.3. Tính Kinh Tế Sử Dụng Máy Bay Nông Nghiệp

Vâng câu “Mất có 200 nghìn/ hecta tội gì không thuê” đó là câu chắc nịch và cũng cho thấy từ lãnh đạo tỉnh đến hợp tác xã đều tin rằng Chi phí thuê dịch vụ phun thuốc quá rẻ và hiệu quả, chúng không chỉ rẻ mà còn đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật trong phun thuốc giúp nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng như:

  • Công nghệ phun ly tâm: phá vỡ nước thành sương giúp thuốc bám chắc vào cây lúa.
  • Phun đều: liều lượng, tuyến bay đều được cài đặt trước, drone sẽ bay và phun chuẩn xác theo yêu cầu, phun thuốc và rải phân bón đủ và đều giúp tăng năng suất cây lúa.

Theo ông Nam “Tiền công phun thuốc rẻ, vân trà mang thuốc ra đầu bờ bà con không phải làm gì chỉ mất 200 nghìn/hecta” 

Vậy sử dụng máy bay nông nghiệp mất bao lâu thu hồi vốn?

Trong cuộc hội thoại chúng ta thấy, ông Bùi Hữu Ngọc giám đốc trung tâm khuyến nông Ninh Bình cũng có ý kiến “nếu bao được 200 hecta này thì chỉ 1 đến 2 vụ là sẽ thu hồi được tiền máy”.

Sau đó ông Nam cũng phản hồi rằng “mỗi vụ phun từ 3 đến 4 đợt doanh thu khoảng 1 triệu tức một vụ sẽ thu khoảng 200 triệu đồng mà nhàn”.

Như vậy Chúng ta thấy để thu hồi vốn một chiếc Máy bay nông nghiệp bà con chỉ cần một hoặc 2 vụ là có thể thu hồi vốn. Đặc biệt với Bà con Ninh bình được hỗ trợ 50% giá trị drone thì chỉ cần một vụ làm ăn tốt là có thể thu hồi vốn.

III. KẾT LUẬN SỬ DỤNG MÁY BAY NÔNG NGHIỆP

Từ đoạn hội thoại giữa chủ nhiệm HTX Vân Trà và Phó giám đốc Sở Nông nghiệp ta thấy những điều sau:

  • Xu hướng sử dụng máy bay nông nghiệp là tất yếu.
  • Dịch vụ phun thuốc chi phí thấp.
  • Năng suất cao và hiệu quả
  • Thời gian thu hồi vốn nhanh.

Để tìm hiểu về những chiếc máy bay nông nghiệp GlobalCheck cũng như nhiều thiết bị nông nghiệp thông minh khác xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.