Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

01-04-2024

Nông nghiệp công nghệ cao là mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến vào trong sản xuất nông nghiệp, giúp nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng nông sản góp phần quan trọng tiến tới nền nông nghiệp bền vững giảm phát thải khí nhà kính về không vào năm 2050.

Nông nghiệp công nghệ cao ngày nay không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công nghệ ở từng giai đoạn cụ thể mà đang tiến tới phát triển thành một hệ sinh thái khép kín từ khâu chọn giống, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản nông sản tiêu biểu như mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck do công ty CP Đại Thành phát triển.

Nông nghiệp công nghệ cao giờ là một hệ sinh thái nông nghiệpNông nghiệp công nghệ cao giờ là một hệ sinh thái nông nghiệp

I. LỢI ÍCH NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi công nghệ, nguồn vốn, điều kiện canh tác cũng như nguồn nhân lực cao hơn so với canh tác truyền thống, tuy nhiên lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn như tiết kiệm nhân lực, tăng hiệu suất, chất lượng nông sản,…

1.1. Tiết kiệm nhân công

Trong giai đoạn nhân lực nông nghiệp vô cùng khan hiếm,  diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang ngày càng nhiều, những vấn đề này sẽ được giải quyết bằng việc áp dụng nông nghiệp công nghệ cao vào trong sản xuất.

Ví dụ như một chiếc Máy bay nông nghiệp có thể phun thuốc tới 100 hecta một ngày chỉ cần 2 người vận hành tức hiệu quả công việc gấp từ 30 đến 50 lần so với làm nông truyền thống.

Máy bay nông nghiệp có hiệu suất làm việc gấp vài chục lần người bình thườngMáy bay nông nghiệp có hiệu suất làm việc gấp vài chục lần người bình thường

1.2. Tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên

Nhờ sự chính xác của công nghệ cao giúp tiết kiệm tài nguyên nước, đất, năng lượng,.. hiện nay rất nhiều công nghệ chính xác được áp dụng trong nông nghiệp công nghệ cao như:

  • Thiết bị dẫn đường tự động NX510: là thiết bị tự lái máy nông nghiệp với sai số chỉ 2cm giúp chúng ta tiết kiệm từng centimet đất.
  • Thiết bị làm phẳng mặt ruộng GIC: đây là công nghệ hỗ trợ máy nông nghiệp làm phẳng mặt đất, với sai số chỉ 2cm. Nhờ mặt đất được làm phẳng giúp tiết kiệm tài nguyên nước đặc biệt ở những cánh đồng rộng  lớn.

Thiết bị dẫn đường NX510 giúp máy cày hoạt động không cần người láiThiết bị dẫn đường NX510 giúp máy cày hoạt động không cần người lái

1.3. Tiết kiệm chi phí vật tư nông nghiệp

Trong nông nghiệp chi phí thuốc bảo vệ thực vật, phân bón là rất lớn nếu chúng ta làm thủ công sẽ gây ra hiện tượng không đều gây lãng phí thuốc bảo vệ thực vật và phân bón, khi áp dụng nông nghiệp công nghệ cao sẽ giúp tiết kiệm lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật và phân bón.

Ví dụ như Máy bay nông nghiệp có khả năng bay theo tuyến lập trình sẵn, hoặc khi đang bay hết thuốc chúng sẽ tự động bay vào đúng vị trí đó để thực hiện tiếp công việc nhờ vậy quá trình phun và rải phân bón sẽ đều tiết kiệm chi phí vật tư.

Đặc biệt nhờ trang bị công nghệ phun ly tâm giúp phá vỡ nước thành sương, nâng cao hiệu quả quá trình phun thuốc từ đó tiết kiệm thuốc bảo vệ thực vật.

1.4. Bảo vệ môi trường

Nông nghiệp công nghệ cao thường sử dụng vật tư thân thiện môi trường như phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh, cùng với khả năng chăm sóc cây trồng tốt hơn giúp cây trồng không bị chết giảm phát thải khí Carbon.

1.5. Nâng cao năng suất cây trồng

Nhờ tạo ra một hệ sinh thái  giúp cây trồng khỏe mạnh sinh trưởng tốt làm tiền đề nâng cao năng suất cũng như chất lượng nông sản của cây trồng.

II. YÊU CẦU NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Hiệu quả mô hình nông nghiệp thông minh chắc ai cũng nhìn thấy, tuy nhiên để nó hoạt động hiệu quả cũng cần phải có những yêu cầu cụ thể như:

2.1. Diện tích canh tác lớn

Nông nghiệp công cao thường áp dụng công nghệ có công suất lớn vì vậy chúng sẽ phát huy hiệu quả cao khi được áp dụng trên một diện tích lớn.

2.2. Vốn đầu tư

Do canh tác quy mô lớn và cần đầu tư nhiều trang thiết bị công nghệ cao nên cần một lượng vốn ban đầu lớn.

2.3. Nhân lực công nghệ cao

Do áp dụng công nghệ cao, giúp giảm tổng lượng lao động hoạt động trong nông nghiệp, nhưng thay vào đó nhân lực phải được đào tạo để có thể vận hành hiệu quả trang thiết bị Nông nghiệp công nghệ cao.

III. VÍ DỤ NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong nông nghiệp, ngày nay chúng không chỉ dừng lại ở từng thiết bị như máy bay nông nghiệp, công nghệ giám sát nông nghiệp,… mà là cả một hệ sinh thái nông nghiệp.

Công ty CP Đại Thành phát triển hàng loạt mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheckCông ty CP Đại Thành phát triển hàng loạt mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck

Công ty CP Đại Thành đang phát triển mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck theo hướng một hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao từ khâu chọn giống cho tới chăm sóc bảo quản,..

Mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck được công ty phát triển dựa trên các nền tảng như:

  • Giống chất lượng cao
  • Công nghệ tiên tiến như máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động.
  • Phân bón hữu cơ vi sinh.

IV. KẾT LUẬN NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong nông nghiệp với xu hướng phát triển mạnh mẽ giờ đây nông nghiệp công nghệ cao đã phát triển thành một hệ sinh thái nông nghiệp chứ không chỉ là một công nghệ riêng lẻ nào tiêu biểu như mô hình Cánh đồng công nghệ GlobalCheck.

Để tìm hiểu các thiết bị nông nghiệp công nghệ cao như máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động,.. xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.