Kinh tế nông nghiệp- làm giàu từ quê hương

01-04-2024

Tính đến cuối năm 2023 Việt Nam đã có 72 quốc gia công nhận là nền “kinh tế thị trường” trong đó có nhiều nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Australia. Với vai trò là một thành phần trong nền kinh tế Việt Nam, nông nghiệp nước ta cũng phải tư duy “tiểu nông” sang “kinh tế nông nghiệp”.

I. KINH TẾ NÔNG NGHIỆP

Kinh tế nông nghiệp là việc áp dụng các lý thuyết kinh tế vào hoạt động nông nghiệp từ khâu giống cho tới sản xuất và phân phối nông nghiệp, nó được xem là một nhánh trong kinh tế học.

Kinh tế nông nghiệp giúp Bà con làm giàu trên chính mảnh đất quê hươngKinh tế nông nghiệp giúp Bà con làm giàu trên chính mảnh đất quê hương

Kinh tế nông nghiệp ngày nay không chỉ liên quan đến nhà nông mà còn là vấn đề của hàng loạt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như giống, thiết bị nông nghiệp, xuất nhập khẩu,… vì vậy chúng cũng dần hình thành nhiều chuyên ngành khác nhau như:

  • Quản lý trang trại và kinh tế sản xuất
  • Tài chính và thể chế nông thôn
  • Tiếp thị nông nghiệp và giá cả
  • Chính sách và phát triển nông nghiệp
  • Kinh tế thực phẩm và dinh dưỡng
  • Kinh tế môi trường và kinh tế tài nguyên thiên nhiên

II. VAI TRÒ KINH TẾ NÔNG NGHIỆP

Nông nghiệp là một trong những ngành đặc thù, không đơn thuần là làm ăn kinh tế, nó còn ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia vì vậy ngành này được nhà nước hỗ trợ rất nhiều giúp Bà con gắn bó đồng ruộng và chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp xanh lấy tư tưởng kinh tế nông nghiệp làm chủ đạo.

An ninh lương thực là chuyện của tất cả chúng ta, nhưng thực tế đa phần bà con không qua tâm đến vấn đề này, mà chủ yếu quan tâm đến việc làm giàu từ nông nghiệp.

Vì vậy để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, việc quan trọng hàng đầu phải giải quyết là “kinh tế nông nghiệp”, bỏ tư tưởng tiểu nông, áp dụng kinh tế học vào trong nông nghiệp giúp Bà con làm giàu từ nông nghiệp thì vấn đề an ninh lương thực tự nhiên sẽ được giải quyết.

Vậy Kinh tế nông nghiệp giải quyết những vấn đề gì cho nền nông nghiệp Việt Nam hiện nay?

2.1. Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp

Khi nói đến kinh tế nông nghiệp đồng nghĩa với việc sản xuất trên quy mô lớn, do vậy chúng ta cần phải áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình canh tác, giúp tiết kiệp chi phí, hiệu quả và năng suất cao. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều máy móc công nghiệp hiện đại ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, điển hình như:

a. Máy bay nông nghiệp

Đây là thiết bị nông nghiệp công nghệ cao, công việc chủ yếu là phun thuốc, rải phân bón, sạ lúa,… với công suất lớn. Một chiếc drone nông nghiệp mỗi ngày có thể phun tới cả trăm hecta.

Máy bay nông nghiệp được rất nhiều bà con quan tâmMáy bay nông nghiệp được rất nhiều bà con quan tâm

Máy bay nông nghiệp được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả phun và công suất công việc như:

  • Công nghệ phun ly tâm giúp phá vỡ nước thành sương.
  • Công nghệ sạc siêu nhanh, đầy pin chỉ mất 10 đến 15 phút.
  • Đèn siêu sáng hoạt động cả ban đêm.
  • Công suất phun lên tới 16 lít/phút.

b. Thiết bị dẫn đường tự động

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với một loạt các khó khăn, trong đó có vấn đề nhân lực nông nghiệp ngày càng trở nên trầm trọng. Thiết bị dẫn đường tự động là một giải pháp quan trọng, chúng không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp tiết kiệm nhân lực.

Hiện nay trên thị trường có Thiết bị dẫn đường tự động NX510, thiết bị tự động lái máy nông nghiệp theo tuyến đường được lập trình sẵn với độ chính xác cao sai số chỉ 2 cm.

Thiết bị NX510 là thiết bị hiện đại giúp tận dụng tối đa quỹ đất, nâng cao hiệu quả chăm sóc cây trồng nhờ vậy chất lượng nông sản được nâng cao.

c. Một số công nghệ khác 

Ngoài những công nghệ trên, thị trường còn có rất nhiều công nghệ đã và đang được áp dụng rộng rãi trong nông nghiệp như: hệ thống giám sát nông nghiệp, hệ thống tưới tiêu thông minh, công nghệ san phẳng mặt đất,…

2.2. Nâng cao chất lượng nông sản

Chỉ cách đây vài năm, nông sản Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên nông sản nước ta vài năm trở lại đây bắt đầu len lỏi vào những thị trường khó tính hơn như Nhật Bản, Hàn Quốc , Mỹ, Châu Âu,…

Nhiều nông sản Việt Nam xuất hiện ở thị trường Nhật Bản khó tínhNhiều nông sản Việt Nam xuất hiện ở thị trường Nhật Bản khó tính

Nông sản vào được thị trường các nước phát triển đồng nghĩa giá trị nông sản tăng lên, ngược lại yêu cầu về : truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất,…cũng rất khắt khe.

Để đáp ứng những yêu cầu trên, chúng ta không thể nào làm nông nghiệp thủ công nhỏ lẻ mà thay vào đó phải là tư duy “kinh tế nông nghiệp” đầu tư trang thiết bị sử dụng thuốc vi sinh, phân bón hữu cơ và năng lượng tái tạo,…

2.3. Tăng thu nhập cho người làm nông

Từ những nội dung trên ta thấy, kinh tế nông nghiệp không chỉ giúp tăng năng suất cây trồng mà còn tăng giá trị nông sản nhờ xuất khẩu vào những quốc gia phát triển.

Khi nông sản Việt có thể xuất khẩu vào những nước phát triển đồng nghĩa với việc giá nông sản tăng cao, tăng thu nhập, nhờ vậy Bà con sẽ bám đất bám làng tập trung làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

III. KẾT LUẬN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP

Từ những phân tích trên để Bà con có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, chúng ta phải chuyển đổi tư duy từ “làm nông” sang “kinh tế nông nghiệp” nó giống như nước ta chuyển từ chế độ “bao cấp” sang “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Khi Bà con có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình vấn đề “an ninh lương thực”, “đất bỏ hoang”,… sẽ tự động được giải quyết.

Để thực hiện tư duy “kinh tế nông nghiệp” không thể thiếu “thiết bị nông nghiệp thông minh”. Để hiểu hơn các thiết bị như máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động, công nghệ san phẳng,... xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu "NHẬN TƯ VẤN" chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.