Hội nghị 2 chiều: xây dựng đồng ruộng tiêu chuẩn cao

17-11-2021

Hội nghị song phương hai chiều đã chính thức khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Trong bối cảnh thử nghiệm dịch bệnh, việc thực hiện giảm nghèo, xây dựng 1 xã hội thịnh vượng và các biện pháp phục hồi nông thôn một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của phiên họp.

Đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao là vùng đất bằng phẳng, tập trung và tiếp giáp với các cơ sở vật chất, cung cấp năng lượng nông nghiệp, đất đai màu mỡ, sinh thái tốt, chống chịu được thiên tai, và tương thích với các phương pháp quản lý, sản xuất nông nghiệp hiện đại. Các ý kiến ​​về việc tăng cường hiệu quả việc xây dựng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao và cải thiện an ninh lương thực quốc gia do Hội đồng nhà nước ban hành chỉ ra rằng vào năm 2022 sẽ có 1 tỷ mẫu  đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao sẽ được xây dựng trên toàn quốc để ổn định năng lực sản xuất lương thực đạt hơn 500 tỷ kg ; Đến năm 2035, thông qua chuyển đổi và nâng cấp liên tục, số lượng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao trong nước sẽ còn tăng thêm.

Bành Bác, người sáng lập Jifei Technology, tập đoàn khoa học công nghệ XAG, đã trả lời phát biểu trong cuộc họp như sau: "Trung Quốc thông quan những nỗ lực của mình đã thực hiện được việc đảm bảo an toàn an ninh lương thực , nhưng hiệu quả sản xuất nông nghiệp vẫn không cao, và hàng trăm triệu người đang tham gia sản xuất nông nghiệp theo cách thủ công. Quá trình đô thị hóa sẽ dẫn đến ngày càng ít người làm nghề nông nghiệp và có khả năng phá vỡ cân bằng cung cấp lương thực này trong vài năm tới. Có thể xây dựng vùng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao và cải thiện hiệu quả sản xuất nông nghiệp bằng cách xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp không người lái để thúc đẩy nâng cấp ngành nông nghiệp của Trung Quốc. Chính sách này là lực lượng 'lôi kéo' nội bộ, khoa học và công nghệ là lực lượng 'thúc đẩy' bên ngoài. Qúa trình 'kéo và đẩy' có thể thúc đẩy hiệu quả quá trình hiện đại hóa nông nghiệp của Trung Quốc.

Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp thông minh là giúp xây dựng "Đồng ruộng tiêu chuẩn cao"

Hệ sinh thái nông nghiệp thông minh XAG bao gồm ba khía cạnh, đó là nhận thức tự động và toàn diện về thông tin cây trồng, ra quyết định thông minh về sản xuất nông nghiệp và thực hiện chính xác các nhiệm vụ nông nghiệp.

Đến ngày 20/5/2020, Mạng định vị và điều hướng chính xác cao RTK của XAG hiện đã có mặt tại 29 tỉnh thành trên cả nước

Từ năm 2013, XAG đã liên tiếp đặt một số lượng lớn các trạm cơ sở định vị trang trại RTK ở 29 tỉnh và vùng trên cả nước để cung cấp định vị chính xác cao đến từng centimet cho các hoạt động thông minh của máy móc nông nghiệp, thông qua việc sử dụng máy bay không người lái viễn thám và thiết bị IoT nông nghiệp cho các vùng đất nông nghiệp ghi lại hình ảnh cây trồng và phân tích dữ liệu hỗ trợ việc thiết lập một hệ thống nhận thức toàn diện tự động để xây dựng chế độ đồng ruộng nông nghiệp tiêu chuẩn cao.

Ứng dụng dữ liệu viễn thám trong phân tích tăng trưởng cây trồng

Thông qua việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp mới như bản đồ độ nét cao của các vùng đất nông nghiệp và hệ thống liên kết thực vật, việc thu thập các mảnh đất nông nghiệp và dữ liệu cây trồng đã được hoàn thành. XAG thiết lập một nền tảng quản lý nông nghiệp thông minh để cung cấp cho nông dân các quyết định sản xuất khoa học và giải pháp quản lý sản xuất nông nghiệp thông minh .

Dựa trên bản đồ kỹ thuật số có độ chính xác cao và ra quyết định khoa học, máy nông nghiệp thông minh XAG có khả năng điều hướng tự động và điều khiển chính xác, có thể giảm lãng phí tài nguyên nông nghiệp và cải thiện chất lượng sản xuất nông nghiệp. Năm 2019, XAG đã công bố báo cáo CSR đầu tiên của mình, giúp tiết kiệm tổng cộng 1.430.728 tấn nước phun nông nghiệp, giảm lạm dụng 6.196 tấn thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, và xây dựng một tuyến phòng thủ vững chắc để xây dựng đồng ruộng nông nghiệp tiêu chuẩn cao với đất đai màu mỡ và sinh thái tốt.

"Nông thôn hóa + xóa đói giảm nghèo" cùng hợp sức để giành được thành công trong công cuộc xóa đói giảm nghèo

Năm nay là năm mà mục tiêu xây dựng một xã hội vững mạnh theo cách toàn diện đã đạt được những kết quả đang khích lệ, và đó là năm mà chúng ta đã chiến thắng toàn diện trong cuộc chiến xóa đói nghèo. XAG tin rằng để hồi sinh nông thôn và thoát nghèo, trở nên giàu có, cần phải hình thành một hoạt động công nghiệp hóa nông nghiệp và nâng cao hiệu quả sản xuất. Vào tháng 3 năm 2019, XAG và chính quyền nhân dân huyện Shanxi Tianzhen đã áp dụng mô hình "nông thôn hóa + xóa đói giảm nghèo" để xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp kỹ thuật số, triển khai ứng dụng thiết bị nông nghiệp thông minh vào nông thôn và tham gia vào dự án hộ gia đình thông qua việc giới thiệu thiết bị cảm biến đất nông nghiệp trong sản xuất cà rốt. Việc trồng trọt này được theo dõi trong suốt quá trình sinh trưởng của cây để đạt được năng suất chất lượng tốt nhất.

XAG và chính quyền nhân dân huyện Tianzhen sử dụng thiết bị nông nghiệp thông minh trong sản xuất cây carot tại địa phương.

Vào tháng 4 năm 2019, XAG đã hợp tác với chính quyền quận Hồng Nguyên của tỉnh Tứ Xuyên để thành lập đội phòng không Tây Tạng đầu tiên hoàn thành việc trồng 10.000 mẫu đất đồng cỏ, đẩy nhanh việc khôi phục hệ sinh thái đồng cỏ và giúp những người chăn gia súc địa phương tăng thu nhập. Robot nông nghiệp, hệ thống IOT, máy bay viễn thám, máy gieo hạt và phun thuốc và công nghệ trí tuệ nhân tạo cùng thực hiện giám sát độ tăng trưởng cỏ, tính toán cân bằng giữa lượng cỏ và tỷ lệ chăn nuôi, đo lường tỷ lệ che phủ thực vật và đánh giá năng suất đồng cỏ, để cung cấp cơ sở ra quyết định khoa học hơn cho xây dựng sinh thái địa phương, xóa đói giảm nghèo chính xác ở các khu vực khác nhau và các công việc khác.

XAG đã hợp tác với chính quyền quận Hồng Nguyên để thành lập một đội bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái trên đồng cỏ để giúp những người chăn gia súc trồng cỏ và phát triển chăn nuôi

Ngoài ra, XAG cũng đã tham gia cùng nhiều đối tác trong ngành để cung cấp các dự án mô hình trình diễn chiến lược tại các khu vực nông thôn hóa trên toàn quốc, như hợp tác với Alibaba xây dựng chung bản đồ kỹ thuật số, thiết bị nông nghiệp tự động, quản lý nông nghiệp và hệ thống truy xuất nguồn gốc đã thay đổi cách sản xuất và lối sống của nông dân.

   

Ở VIỆT NAM tập đoàn XAG hiện đang hợp tác chặt chẽ với công ty cổ phần Đại Thành có trụ sở tại Bắc Ninh nhằm chuyển giao các công nghệ kỹ thuật số ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, với mục đích xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp thông minh, để tạo ra các vùng đồng ruộng nông nghiệp tiêu chuẩn cao nhằm hỗ trợ toàn diện, nâng cao mức độ cơ giới hóa và tự động hóa sản xuất trong nông nghiệp, và biến sản xuất và quản lý không người lái thành tiêu chuẩn cho nông nghiệp hiện đại, nhờ đó cải thiện đáng kể hiệu quả sản xuất, hỗ trợ nâng cấp ngành nông nghiệp, tăng thu nhập của nông dân, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nông thôn phát triển vượt bậc.