Nông Nghiệp Gia Lai- 33 Vùng Nông Nghiệp Công Nghệ Cao 2030

23-10-2024

Hiện nay Gia Lai có 18 vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với diện tích 3.400 hecta, Phấn đấu đến năm 2030, Gia Lai sẽ có 33 vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Trồng chuối áp dụng công nghệ cao tại Gia LaiTrồng chuối áp dụng công nghệ cao tại Gia Lai

I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO GIA LAI

Xu hướng nông nghiệp công nghệ cao là tất yếu, đến nay Gia Lai đã có 18 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích lên tới 3.400 hecta, vùng công nghệ cao Gia Lai tập trung vào một số nông sản như: bơ, sầu riêng, hồ tiêu, thanh long, café,..

Đến nay Gia Lai đã thu hút 295 dự án đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong đó đã có 133 dự án có quyết định chủ trương đầu tư:

  • 93 dự án chăn nuôi.
  • 29 dự án trồng trọt.
  • 11 dự án trồng rừng.

Ngoài ra Gia Lai cũng đã có 3 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Hàng ngàn ha cây trồng ở Gia Lai đã được ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Tuấn Anh.Hàng ngàn ha cây trồng ở Gia Lai đã được ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Păh ông Nguyễn Công Sơn cho biết, các đề án Nông nghiệp công nghệ cao đến nay đã cho kết quả rõ nét, huyện đã hình thành vùng cây ăn quả, café ứng dụng công nghệ cao rộng hàng nghìn hecta. 

Trong giai đoạn 2021- 2025 huyện Chư Păh việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của địa phương đã đạt được một số thành tựu như sau:

  • Diện tích trồng rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP với quy mô 4 hecta.
  • Diện tích trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao có quy mô 30 hecta.
  • Ngoài ra có khoảng 200 hecta ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước.

Ông Sơn chia sẻ: “Thời gian tới, chúng tôi đề xuất huyện tiếp tục triển khai thực hiện đề án nông nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp… Đồng thời hỗ trợ các trang thiết bị máy móc chế biến sâu để ngày càng nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn”.

Cụ thể hóa bằng giá trị kinh tế, theo đánh giá của sở Nông nghiệp tỉnh Gia Lai, hiệu quả kinh tế từ việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao cho giá trị vượt trội như:

  • Ứng dụng công nghệ cao cho doanh thu từ 300-500 triệu đồng/ hecta.
  • Phương pháp truyền thống chỉ cho khoảng 96 triệu đồng/hecta.

Với những thành quả đạt được của ngành nông nghiệp công nghệ cao Gia Lai, Tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2030 Gia Lai sẽ có 33 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đồng thời có từ 8 đến 10 doanh nghiệp đạt chứng nhận sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

II. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN GIA LAI

Là một tỉnh có điều kiện thuận lợi phát triển cây trồng lâu năm, nhờ ứng dụng công nghệ cao mà đến nay nông sản Gia Lai đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, điển hình như café đã được xuất khẩu tới 60 nước trên thế giới trong đó thị trường Châu Âu là trọng tâm.

Chỉ riêng 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu café của tỉnh đã đạt hơn 550 triệu USD, ngoài ra còn nhiều mặt hàng trái cây cũng đóng góp tới 150 triệu USD, đặc biệt thị trường xuất khẩu đa phần là những nước phát triển như: Trung Quốc, Nhật bản, Hàn Quốc, Úc, EU, Mỹ.

Gia Lai xuất hiện ngày càng nhiều trang trại chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Tuấn Anh.Gia Lai xuất hiện ngày càng nhiều trang trại chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Tuấn Anh.

Việc ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn góp phần giảm chi phí, cụ thể như chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao tổng chi phí đầu tư cho 1kg heo hơi là 46 ngàn đồng, giá bán 70 ngàn đồng như vậy bà con có lợi nhuận là 24 ngàn đồng/kg.

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, thời gian qua, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã làm thay đổi tư duy của người dân, HTX và doanh nghiệp, từng bước làm chủ được công nghệ như lựa chọn vật tư nông nghiệp có chất lượng, sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất; mở rộng sản xuất theo tiêu chuẩn gắn với xây dựng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/gia-lai-phan-dau-co-33-vung-nong-nghiep-ung-dung-cong-nghe-cao-d404779.html

III. GLOBALCHECK ĐỒNG HÀNH NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO GIA LAI

Với xu hướng tích tụ ruộng đất, tập trung chuyên môn hóa cao việc ứng dụng công nghệ là điều bắt buộc, GlobalCheck là đơn vị luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất nông nghiệp, chúng tôi có nhiều công nghệ đồng hành cùng bà con Gia Lai phát triển nền nông nghiệp bền vững.

3.1. Thiết bị dẫn đường tự động NX510

Gia Lai là một trong những địa phương có vườn café lớn nhất nước ta hiện nay, đặc điểm khi làm việc ở những khu vườn này là khuất tầm nhìn nên việc ứng dụng các thiết bị cơ giới hóa rất khó khăn, đặc biệt các khâu cắt tỉa, làm cỏ, xới đất,…,

Trồng café không thẳng hàng sẽ dẫn đến khó khăn cơ giới hóa sau nàyTrồng café không thẳng hàng sẽ dẫn đến khó khăn cơ giới hóa sau này

Khi chưa chuyên môn hóa, cơ giới hóa vào các khâu chăm sóc, việc trồng café không thẳng hàng không ảnh hưởng gì nhiều, nhưng khi chúng ta áp dụng cơ giới hóa và khâu chăm sóc, việc lối không thẳng, khuất tầm nhìn thì việc áp dụng máy móc vào là vô cùng khó khăn.

Những khó khăn trên sẽ được giải quyết bởi thiết bị dẫn đường NX510, đây là thiết bị khi gắn lên máy nông nghiệp chúng sẽ biến những cỗ máy này thành cỗ máy tự động, ngoài tính tự động ra thì NX510 còn có 2 đặc trưng để giải quyết bài toán cơ giới hóa khâu chăm sóc của vườn cây lâu năm.

  • Sử dụng công nghệ định vị vệ tinh chính xác Cors với sai số chỉ 2 centimet, trong nông nghiệp đây là con số lý tưởng.
  • Thiết lập tuyến làm việc và thể hiện trên màn hình giúp người vận hành có thể lái máy chuẩn xác ngay cả khi môi trường khuất tầm nhìn

Nếu chúng ta áp dụng thiết bị dẫn đường tự động NX510 ngay từ khâu trồng cây café giúp cây cafe được trồng thẳng và đều, chúng không chỉ giúp cây phát triển tốt mà còn là nền tảng ứng áp dụng cơ giới hóa và khâu chăm sóc.

3.2. Hệ thống định vị chính xác Cors

Với địa hình phức tạp, nên các thiết bị trong sản xuất nông nghiệp cần độ chính xác cao, hiện nay có rất nhiều thiết bị trong sản xuất nông nghiệp cần sử dụng nền tảng này, tiêu biểu như NX510 kể trên, máy bay nông nghiệp, thiết bị san phẳng mặt đất,…,

GlobalCheck vinh dự là đơn vị duy nhất hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sở hữu cho mình hệ thống định vị vệ tinh chính xác, một nền tảng không chỉ trong nông nghiệp mà còn được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác như: xe tự lái, bản đồ chính xác, đo trắc địa, dẫn đường tàu thủy,..,

Sau thời gian sử hệ thống định vị chính xác Cors với NX510, Máy bay nông nghiệp,.., đến nay chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho thuê sóng tới bất kỳ Anh/ Chị nào có nhu cầu định vị chính xác.

Chi tiết: Dịch vụ cho thuê sóng Định vị vệ tinh chính xác Cors

3.3. Máy bay nông nghiệp

Đặc biệt với vùng đất Gia Lai, việc sử dụng máy bay phun thuốc cho những cánh đồng rộng lớn là vô cùng cần thiết bởi chúng đem lại những giá trị như:

  • Kịp thời phòng trừ sâu bệnh
  • Bảo vệ sức khỏe người phun thuốc
  • Đảm bảo thuốc bám mọi ngóc ngách cây trồng

Để có thể làm việc hiệu quả ở những vườn trồng cây lâu năm, chúng ta phải sử dụng những dòng drone mạnh mẽ có khả năng phát hiện và tránh vật cản, tiêu biểu như chiếc G500pro dòng drone hiếm hoi có thể phát hiện và tránh đường dây điện.

Ngoài một số công nghệ phù hợp đặc biệt nền nông nghiệp công nghệ cao Gia Lai, chúng tôi còn có cả một hệ sinh thái nông nghiệp thông minh, để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN”, GlobalCheck rất vui khi nhận được yêu cầu cũng như ý kiến đóng góp từ Anh/ Chị.