Công nghệ giúp tăng năng suất cây trồng?

03-04-2024

Khi nói đến công nghệ trong nông nghiệp, chúng ta thường chỉ nghĩ đến việc nâng cao hiệu quả làm việc, giúp Bà con làm nông nghiệp nhàn hơn, nhưng thực tế không dừng lại ở đó, công nghệ còn tăng năng suất cây trồng, tiết kiệm thuốc và phân bón.

I. NHIỀU QUÁ, ÍT QUÁ ĐỀU KHÔNG TỐT

Với những ai làm nông nghiệp đều biết khi chúng ta rắc đạm nhiều quá cũng gây chết cây hoặc rắc ít quá thì cây trồng cũng không lớn hay việc chúng ta phun thuốc trừ sâu khi không phun đều chỗ nhiều quá sẽ gây chết những sinh vật tốt cho cây hoặc gây chết cây những chỗ ít quá thì lại không gây chết cỏ hoặc sâu hại.

Những chỗ không gây chết cỏ hoặc sâu hại thì cỏ và sâu hai sẽ tiếp tục phát triển phá hại mùa cây trồng làm ảnh hưởng xấu đến năng suất cây trồng,..
Những vấn đề trên sẽ được giải quyết bằng công nghệ, như những chiếc Máy Bay Phun Thuốc Trừ Sâu hay thuốc cỏ được trang bị hệ thống phun ly tâm ( có loại ly tâm thường hoặc ly tâm kép) giúp phá vỡ hạt nước tạo thành xương nhờ vậy chúng sẽ có cơ hội len lỏi khắp cây trồng giúp tiêu diệt sâu bọ,cỏ dại,…

Đặc biệt nhờ việc phá các hạt nước thành hạt xương nên những chiếc Máy bay phun thuốc sẽ không có hiện tượng chỗ nhiều quá, chỗ ít quá nên không gây cháy, chết cây ở những vị trí bị phun quá nhiều.

Ngoài ra nhờ công nghệ dẫn đường tự động, Những chiếc Máy bay phun thuốc này sẽ không bị lặp đường bay nên sẽ không có vị trí bị phun 2 lần, nó không chỉ giúp cây trồng không bị cháy mà còn giúp tiết kiệm chi phí thuốc và phân bón cho cây trồng.

II. THỰC HIỆN CHÍNH XÁC KHÔNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÂY TRỒNG

Khi chúng ta thực hiện canh tác ở những loại cây trồng khuất tầm nhìn như mía, sắn, cây trồng lâu năm,… nếu chúng ta lái thiết bị bằng mắt thường sẽ có sai số rất lớn gây ra hiện tượng bón không đều, hoặc những công việc cần độ chính xác như xới đất, bổ hốc,…đôi khi còn xới vào cây gây hỏng cây trồng hoặc phun thuốc, bón phân không đều gây thất thoát vật tư.

Nhưng khi áp dụng công nghệ mọi thứ sẽ thay đổi, ví dụ như hiện GlobalCheck đang phân phối Thiết bị dẫn đường tự động NX510, với thiết bị này tuyến đường sẽ được lập trình sẵn và máy sẽ tự động đi chuẩn xác theo tuyến đã định, người điều khiển máy chỉ cần quan tâm khi xới đất, bổ hốc thôi.

Thiết bị dẫn đường tự động NX510 giúp thiết bị hoạt động chính xácThiết bị dẫn đường tự động NX510 giúp thiết bị hoạt động chính xác

Một trường hợp khác điển hình việc áp dụng công nghệ giúp tăng năng suất cây trồng đó là hệ thống làm phẳng mặt đất, Ví dụ chúng ta có trường hợp như sau:

  • Ruộng lớn
  • Trồng Lúa nên cần nhiều nước

Trong điều kiện bình thường chúng ta sẽ rất khó làm phẳng những cánh đồng rộng lớn này, đặc biệt trong môi trường Lúa nước vấn đề làm phẳng là rất quan trọng khi hạn hán có xu hướng gia tăng và tình trạng ngập mặn ngày càng vào sâu ở đồng bằng sông cửu long dẫn đến việc đồng ruộng không được san phẳng sẽ có các hiện tượng như:

  • Cây bị khô hạn ở những chỗ đất cao
  • Cỏ mọc nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của cây.
  • Phân bón khi không có nước không bị hòa tan.

Từ những lý do trên ta thấy khi đồng ruộng không được san phẳng nó không chỉ gây tốn thuốc, phân bón mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng, nhưng với hệ thống san phẳng GIC do GlobalCheck phân phối mọi thứ sẽ được giải quyết.

Bộ thiết bị san phẳng IC100 được lắp vào máy nông nghiệp Bộ thiết bị san phẳng IC100 được lắp vào máy nông nghiệp

Công nghệ GIC sử dụng thiết bị tự động san phẳng đồng ruộng bằng tia laser sẽ giúp Bà con san phẳng được những mảnh ruộng rộng hàng hecta bình thường sẽ không thể nào cảm nhận được bằng mắt thường.

III. BIẾN BÀ CON THÀNH CHUYÊN GIA NÔNG NGHIỆP

Nhờ sự phát triển của công nghệ AI, hiện nay máy móc có thể dự đoán được bệnh cho con người mà chúng ta không cần đến gặp Bác sĩ mà chỉ cần nhập triệu chứng, hoặc chúng có thể phân tích chụp X-quang,...

Trong nông nghiệp thông minh cũng vậy, nhờ có công nghệ AI chúng sẽ giúp Bà con đưa ra dự đoán tình trạng cây trồng và phương án xử lý từ việc phân tích dữ liệu từ các chuyên gia cung cấp. Nhờ cập nhật tình trạng sức khỏe cây trồng kịp thời và có phương án xử lý nhanh giúp Bà con chăm sóc cây trồng tốt hơn góp phần nâng cao chất lượng cây trồng.

Vậy thiết bị nông nghiệp thông minh giúp Bà con trở thành chuyên gia như thế nào?

3.1. Cảnh báo tình trạng sức khỏe cây trồng sớm

Để có phương án chăm sóc cây trồng tốt, việc đầu tiên chúng ta phải làm là phân tích tình trạng cây trồng, vậy chúng ta phân tích cây trồng như thế nào?

Trạm giám sát nông nghiệpTrạm giám sát nông nghiệp

Hiện nay trong nông nghiệp thông minh chúng ta có những phương án phân tích tình trạng cây trồng như sau:

  • Đặt trạm giám sát: ở các trạm này chúng ta sử dụng các cảm biến về độ ẩm, nhiệt, gió,… để chúng cập nhật thông tin rồi gửi về phần mềm được cài đặt trong thiết bị di động của Bà con giúp theo dõi tình hình khu canh tác mà không cần trực tiếp phải ra đồng.
  • Sử dụng máy bay nông nghiệp: Nhờ công nghệ phân tích ảnh mà những chiếc máy bay phun thuốc vô tình lại trở thành những chuyên gia chăm sóc cây trồng, ảnh thu thập được sẽ được mã hóa dạng RGB (mỗi mầu sẽ có một mã riêng) giúp chúng ta phân tích biến đổi màu sắc cây trồng từ đây dự đoán được tình trạng cây trồng

3.2. Đưa ra phương án xử lý

Nhờ dữ liệu của các trạm quan trắc và Máy bay nông nghiệp thiết bị AI sẽ phân tích hiện trạng thực tế và so sánh với dữ liệu được lưu trữ từ đó đưa ra tình trạng sức khỏe cây trồng và phương án xử lý.

Đây chính là bước giúp Bà con trở thành những chuyên gia xuất sắc trong nông nghiệp, bởi hệ thống AI đưa ra phương án xử lý dựa trên những dữ liệu của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp.

Vì vậy khi thiết bị đưa ra những chỉ dẫn xử lý khi cây trồng gặp vấn đề chính là những ý kiến của các chuyên gia đầu ngành, giúp những quyết định của Bà con chuẩn xác và có lẽ là phương án tốt nhất cho trong thời điểm đó.

IV. KẾT LUẬN CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP

Từ những phân tích trên chúng ta thấy, Thiết bị nông nghiệp thông minh không chỉ giúp Bà con nhàn hơn, tốc độ xử lý công việc cũng nhiều hơn mà chúng còn nâng cao năng suất cây trồng do:

  • Dự đoán kịp thời sức khỏe cây trồng
  • Phương án xử lý từ gợi ý các chuyên gia
  • Thiết bị làm việc chuẩn xác không gây hại cho cây
  • Cung cấp dinh dưỡng, thuốc vừa đủ cho cây giúp cây sinh trưởng tốt

Để tìm hiểu thiết bị nông nghiệp thông minh như: Máy bay phun thuốc, Máy cắt cỏ tự động, Thiết bị dẫn đường tự động,… xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin GlobalCheck sẽ liên hệ khi nhận được yêu cầu.