Xu hướng công nghệ AI trong năm 2024

29-03-2024

Trong năm 2023 chúng ta chứng kiến nhiều thay đổi trong công nghệ về các lĩnh vực xe tự lái, dẫn đường tự động, đây là những lĩnh vực không thể thiếu công nghệ AI trong nó, có thể những lĩnh vực này đang định hình xu hướng công nghệ AI trong năm 2024 và những năm sau đó.

Xu hướng công nghệ AI trong năm 2024 sẽ như thế nào? Xu hướng công nghệ AI trong năm 2024 sẽ như thế nào?

Bất cứ lĩnh vực nào muốn phát triển cũng phải mang tính thực tiễn cao, AI đã được nghiên cứu phát triển từ lâu nhưng tính thực tiễn của nó trong vài năm trở lại đây mới thực sự có thẻ đưa vào thực tiễn vì vậy để phân tích xu hướng công nghệ AI trong năm 2024 chúng ta phải tìm hiểu cả về sự phát triển của khoa học máy tính cũng như nghiên cứu xu hướng người dùng.

I. PHÁT TRIỂN KHOA HỌC MÁY TÍNH

AI muốn phát triển được thì cơ sở hạ tầng của chúng phải phát triển được, ở đây chúng là ngành Khoa học máy tính, nó là nền tảng cho công nghệ AI phát triển.

Hiện nay để xử lý AI cơ bản người ta không cần những cỗ máy khổng lồ chuyên dụng, mà thay vào đó là những loại máy nhỏ gọn hiệu quả và đặc biệt chúng có thể tiếp cận được một lượng lớn người dùng do chi phí giảm cũng như sử dụng đơn giản hơn.

Khoa học máy tính đã phát triển tới mức ngành AI đã trở nên phổ biến và chúng ta có thể coi đó đạt tới trình độ “Cá nhân hóa”. 

Nhờ vậy mà trong năm 2023 đã có nhiều đột phá trong lĩnh vực công nghệ AI với nhiều mô hình dễ tiếp cận với người dùng hơn. ngày càng hiệu quả với các mã nguồn mở được cấp phép, bắt đầu bằng sự ra mắt của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) LlaMa của Meta và tiếp theo là các mô hình như StableM, Falcon, Mistral và Llama 2. Được cải tiến với các kĩ thuật mới và bộ dữ liệu lấy từ các nguồn mở, nhiều mô hình mở giờ đây có thể hoạt động tốt hơn tất cả các mô hình mã nguồn đóng trên hầu hết các đầu mục chấm điểm, dù cho lượng tham số nhỏ hơn nhiều.

AI mô phỏng hoạt động não người có lên ngôi  AI mô phỏng hoạt động não người có lên ngôi  

Mới đây nhất hãng xe hàng đầu thế giới là Mercedes-Bén đã ra mắt robot hình người làm việc trong nhà máy của hãng, những con robot này có thể thực hiện nhiều công việc chân tay, không những vậy chúng còn có khả năng kiểm tra những chiếc xe ô tô của Mercedes-Bén.

II. SỰ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐI KÈM

Công nghệ AI sẽ không thể tạo ra bước đột phá nếu như các lĩnh vực khác không thể phát triển, vì vậy để phân tích xu hướng phát triển công nghệ AI trong năm 2024 chúng ta cần tìm hiểu những công nghệ đi kèm như:

  • Công nghệ phân tích hình ảnh
  • Công nghệ dẫn đường chính xác (trạm Cors)
  • Công nghệ IoT
  • Công nghệ cơ khí chính xác.

Trên là một trong những công nghệ thường đi kèm với AI vì vậy AI phát triển đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào trình độ phát triển của lĩnh vực này.

2.1. Công nghệ dẫn đường chính xác

Không chỉ ở những nước phát triển mà vài năm trở lại đây công nghệ này cũng rất phát triển tại Việt Nam ở mọi lĩnh vực từ nông nghiệp cho tới công nghiệp và cuộc sống hàng ngày như:

  • Trong nông nghiệp: hệ thống trạm Cors giúp dẫn đường chính xác cho Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động NX510.
  • Trong công nghiệp: máy đo trắc địa, tàu thủy, robot cũng sử dụng rất nhiều công nghệ từ dịch vụ thuê sóng trạm Cors.
  • Trong cuộc sống hàng ngày: chúng ta có công nghệ ô tô tự lái, robot giao hàng,… ngày càng trở nên phổ biến.

Một trạm Cors của GlobalCheckMột trạm Cors của GlobalCheck

Hiện nay GlobalCheck vinh dự khi là một trong những đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ Cho thuê sóng trạm Cors, một nền tảng không thể thiếu cho công nghệ định vị dẫn đường chính xác, chi tiết về dịch vụ xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.

2.1. Công nghệ Phân tích ảnh

Khi nói đến xe tự lái, những cảm biến tránh vật cản dường như gặp nhiều hạn chế, chúng thường chỉ được áp dụng ở những tuyến đường dài có độ ổn định cao còn đường trong đô thị thực sự khó sử dụng công nghệ này.

Công nghệ phân tích ảnh ngày càng quan trọng trong AICông nghệ phân tích ảnh ngày càng quan trọng trong AI

Tuy nhiên bài toán đã được giải bởi công nghệ Phân tích ảnh kết hợp với AI đã giúp những chiếc xe tự lái dần trở nên hoàn hảo hơn. Nhờ công nghệ phân tích ảnh kết hợp với AI chúng sẽ cho ra dự đoán môi trường xung quanh từ đó AI sẽ điều khiển xe tự lái một cách hoàn hảo nhất.

Mới đây mẫu xe zpod đến từ Ấn độ mới được giới thiệu đã áp dụng công nghệ Phân tích ảnh kết hợp AI mô phỏng hoạt động theo bộ não con người đã cho ra chiếc xe tự lái hoàn hảo hơn.

2.3. Công nghệ IoT và Cơ Khí Chính Xác

Công nghệ này đã được thế giới phát triển từ lâu, đến nay đang dần được hoàn thiện, với sự hoàn hảo của công nghệ này theo chúng tôi nó đã đáp ứng được nhu cầu phát triển của AI ở một trình độ cao.

Ngày nay robot hình người hay những robot có cử động phức tạp rất phổ biến ở những nước phát triển cho thấy công nghệ IoT và Cơ khí chính xác thực sự đã gần như hoàn hảo.

III. XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ AI NĂM 2024

Với sự phát triển như vũ bão của các nền tảng đi kèm như: Công nghệ dẫn đường tự động (trạm Cors), công nghệ phân tích ảnh,… cho thấy xu hướng AI trong năm 2024 sẽ có những điểm nổi bật như sau:

  • Công nghệ tự lái.
  • Robot mô phỏng hoạt động con người.
  • Công nghệ điều khiển AI cách hàng trăm kilomet.
  • Các mô hình ngôn ngữ nhỏ (hơn) và đa dạng nguồn mở.