Ấn Độ Thử nghiệm Công Nghệ Xe Tự Lái Mô Phỏng Não Người

29-03-2024

Mới đây công ty khởi nghiệp Minus Zero đã giới thiệu dòng xe ô tô tự lái zPod hoạt động tự lái theo mô phỏng bộ não con người, đây là một doanh nghiệp đến từ Ấn độ, chiếc xe áp dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo AI do chính Minus Zero phát triển.

I. GIỚI THIỆU CÔNG NGHỆ TỰ LÁI CỦA CHIẾC ZPOD

Theo giới thiệu của Công ty, đây là chiếc xe tự lái có trí óc riêng, phương tiện giao thông tự động đầu tiên do Ấn Độ sản xuất dựa trên trí tuệ nhân tạo do chính Minus Zero tạo ra.

Chiếc zPod của Minus ZeroChiếc zPod của Minus Zero

Những phần mềm AI này sẽ dạy zPod cách tự lái, chúng có khả năng tính toán và rút ra từ cách hoạt động của bộ não con người lấy cảm hứng từ quá trình não người xử lý thông tin bằng neuron thần kinh.

AI của zPod sẽ mô phỏng cách xử lý vấn đề của bộ não vào các hoạt động:

  • Học hỏi.
  • Nhận thức hành vi
  • Thích nghi
  • Trí nhớ tình tiết

Và sau đó ra quyết định. Theo công bố của nhóm nghiên cứu, với công nghệ tự lái AI mô phỏng não người, những chiếc ô tô này có thể quyết định chạy tới đâu và bằng cách nào, ngoài ra chúng còn biết cách tránh chướng ngại vật và tai nạn trên đường. 

Cận cảnh xe tự lái zPod hoạt động mô phỏng bộ não con ngườiCận cảnh xe tự lái zPod hoạt động mô phỏng bộ não con người

Chiếc zPod chạy thử lần đầu tiên vào tháng 8/2023. Những chiếc zPod sử dụng camera thay cho cảm biến nhằm quan sát và hiểu rõ con đường cùng tình huống xung quanh. Hệ thống tự động gồm cả phần mềm và phần cứng đều được thiết kế để hoạt động theo thời gian thực.

II. CÔNG NGHỆ GIÚP ZPOD TỰ LÁI

GlobalCheck là thương hiệu về nông nghiệp thông minh và công nghệ định vị chính xác, vì vậy hôm nay sẽ tìm hiểu để chiếc zPod có thể tự lái chúng phải dựa trên những công nghệ  gì.

Vậy chiếc zPod tự lái dựa trên công nghệ nào?

Như giới thiệu từ Minus Zero chiếc xe tự lái mô phỏng não người này không sử dụng cảm biến mà chúng sử dụng Camera quét môi trường xung quanh, điều này đồng nghĩa với việc zPod sử dụng công nghệ phân tích ảnh để tránh vật cản, như vậy để tự lái chiếc zPod sẽ áp dụng các công nghệ:

  • Công nghệ định vị vệ tinh chính xác.
  • Công nghệ AI
  • Công nghệ phân tích hình ảnh.
  • Công nghệ IoT.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, chiếc zPod tích hợp hệ thống GPS để định vị. Khi camera quét môi trường xung quanh, phương tiện có thể thu được hình ảnh 360 độ, qua đó dự đoán có tiếp tục chạy về phía trước hay dừng lại nhường đường cho xe khác. Ngay khi camera chụp ảnh trong thời gian thực và đánh giá xung quanh, hình ảnh được xử lý bởi hệ thống máy tính nằm ở ghế ngồi.

Hiện nay hầu hết tất cả mọi người đều sử dụng điện thoại thông minh và có sử dụng định vị GPS trong bản đồ, chúng ta sẽ thấy nếu sử dụng trực tiếp GPS chúng ta không thể có độ chính xác cao để có thể định vị cho những chiếc ô tô cần độ chính xác tới centimet.

Dưới đây với vai trò là đơn vị cung cấp dịch vụ định vị chính xác cao, GlobalCheck xin phép được giới thiệu chi tiết công nghệ định vị tham chiếu Cors giúp nâng cao độ chính xác khi định vị thiết bị.

2.1. Tại sao khi sử dụng trực tiếp GPS lại không có độ chính xác?

Hệ thống GPS là hệ thống định vị toàn cầu do Mỹ phát triển, có thể nói đây là hệ thống định vị vệ tinh lớn nhất trong hệ thống GNSS, tuy nhiên thực tế hiện nay những thiết bị dẫn đường cần độ chính xác cao như xe tự lái, Máy bay nông nghiệp, Thiết bị dẫn đường tự động,…đều không sử dụng trực tiếp được sóng này.

Nguyên nhân đến từ việc GPS có sai số khá cao, đơn vị đến mét vì vậy những thiết bị dẫn đường cần độ chính xác cao không thể sử dụng định vị trực tiếp sóng từ GPS.

Vậy nguyên nhân vì đâu GPS lại có sai số cao?

Nguyên nhân GPS sai số cao là do tầng điện lyNguyên nhân GPS sai số cao là do tầng điện ly

Nguyên nhân chính dẫn đến sai số trong định vị vệ tinh đó là sóng từ vệ tinh tới thiết bị mặt đất phải đi qua nhiều tầng khí quyển, trong đó có tầng điện ly, tầng này bị ion hóa nên chúng gây nhiễu sóng gây ra sai số lớn trong quá trình định vị, vì vậy những thiết bị cần độ chính xác cao như: xe tự lái, Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động NX510, đo trắc địa,…

2.2. Cors nút thắt của GPS

Như chúng ta biết, hiện nay các công nghệ sử dụng định vị chính xác rất nhiều, máy bay phun thuốc, rải phân bón xuất hiện ở thị trường đã lâu, ngay cả đo trắc địa cũng sử dụng thiết bị định vị, hiện nay công nghệ xe tự lái cũng đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển dầm dộ.

Nguyên nhân vì sao công nghệ định vị lại có đà phát triển như vậy?

Có được kết quả trên đó chính là BÀI TOÁN ĐỘ CHÍNH XÁC của GPS đã có lời giản bằng sóng tham chiếu RTK phát ra từ trạm Cors.

Nguyên lý hoạt động của trạm CorsNguyên lý hoạt động của trạm Cors

Nguyên nhân chính dẫn đến sai số trong định vị vệ tinh đó chính là tầng điện ly, vì vậy giải pháp đặt ra là chúng ta sử dụng một trạm định vị cố định trên mặt đất, trạm này chúng ta đã biết rõ vị trí vì vậy chúng ta sẽ biết sai số trong định vị là bao nhiêu.

Từ những sai số này, kết hợp với thông tin từ trạm cors với thiết bị cần định vị chúng ta sẽ xác định được chính xác vị trí với sai số ở chỉ bằng centimet.
Dưới đây là một số nguyên lý hoạt động để chúng ta hiểu được vì sao Trạm Cors lại có thể giải quyết được vấn đề sai số của hệ thống định vị toàn cầu GPS.

  • Tọa độ trạm Cors là biết trước nên ta xác định được sai số của hệ thống định vị GPS.
  • Thiết bị cần định vị liên kết với hệ thống GPS Trạm Cors nằm trong phạm vi phủ sóng.
  • Dữ liệu thiết bị cần định vị được truyền từ vệ tính đến trạm Cors.
  • Máy chủ trạm Cors sử dụng các thuật toán để tính toán sai số trong định vị và cho ra vị trí chính xác của thiết bị.

Như vậy nhờ tín hiệu giữa trạm Cors và thiết bị không đi qua tầng điện ly nên có độ chính xác cao kết hợp sai số biết trước của trạm Cors chúng ta sẽ tính được vị trí chính xác của thiết bị.

III. DỊCH VỤ CHO THUÊ SÓNG RTK

Thương hiệu GlobalCheck hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh và hệ thống định vị chính xác cao, sau thời gian dài thử nghiệm sóng trạm Cors với các thiết bị Máy bay nông nghiệphệ thống dẫn đường tự động NX510, Công ty CP Đại Thành chính thức ra mắt dịch vụ cho thuê sóng trạm Cors.

Do hệ thống đã được chúng minh sau khi đã được các thiết bị cần độ chính xác cao như Drone và dẫn đường tự động chúng tôi tin tưởng hệ thống hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu trong lĩnh vực khác như đo trắc địa, xe tự lái, vận hành tàu thủy,…

Với mong muốn hợp tác cùng nhau phát triển, ngay cả những dòng Máy bay nông nghiệp của đơn vị khác phân phối, GlobalCheck cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho thuê sóng RTK, Chi tiết về dịch vụ cũng như thiết bị nông nghiệp thông minh xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.