Trình độ phát triển xe tự hành và kết nối như thế nào?

26-03-2024

Công nghệ xe tự hành và kết nối (CAV) là nền tảng xe tương lai, được rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn và người tiêu dùng.  Lần đầu tiên sau 5 năm, ngành công nghiệp ô tô của Vương quốc Anh đã tập hợp để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia toàn cầu về công nghệ CAV.

Theo các chuyên gia, các bên liên quan vấn đề lớn nhất hiện nay đó chính là niềm tin vào các hệ thống tự động và kết nối trong bối cảnh thị trường ngày càng mỏng manh hơn. Theo các diễn giả hai vấn đề cần quan tâm lớn nhất là niềm tin và sự an toàn tới công chúng.

 

Trình độ xe tự hành trên thế giới đã đạt tới mức độ nào?Trình độ xe tự hành trên thế giới đã đạt tới mức độ nào?

Theo người đứng đầu trung tâm phương tiện tự động và kết nối của Vương Quốc Anh ông Isobel Pastor cho rằng 88% lỗi các vụ tai nạn xe cộ do lỗi của con người là nguyên nhân chính.

Theo ông Mike Hawes giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) giải thích rằng: 

  • CAV đã trải qua một “chu kỳ cường điệu hóa”. Những kỳ vọng đã có từ quá sớm trong đó có những kỳ vọng có thể không bao giờ đạt được và chắc chắn không nằm trong dự báo về thời gian.
  • Do kỳ vọng quá lớn nên sau đó nó rơi vào tình trạng “vỡ mộng” khiến nhiều người mất hứng thú, những người còn lại sẽ tiến lên một giai đoạn tiếp theo, giai đoạn ổn định về năng suất.

Lấy ví dụ về sự cường điệu hóa đó chính là sự phát triển công nghệ tự lái Ford. Theo đó hãng Ford đã mua lại công ty khởi nghiệp Argo AI vào năm 2017 với những khoản đầu tư lớn từ Volkswagen (VW) vào năm 2020.

Tuy nhiên hai năm sau doanh nghiệp này giải thể do đội ngũ nhân viên và công nghệ chuyển về nội bộ, đồng thời các nhà sản xuất ô tô đã chuyển trọng tâm sang công nghệ SAE Cấp 2+ và Cấp 3, thay vì Cấp 4.

Cơ hội kinh tế từ CAV

Theo tính toán, từ năm 2018 đến năm 2022 Vương Quốc Anh đã tạo ra 1.500 việc làm mới trong lĩnh vực xe tự hành và nhận được hỗ 600 triệu bảng Anh kể từ năm 2015. Đặc biệt dịch vụ chở khách như xe buýt và taxi có thể mang lại cho thị trường giá trị 3,7 tỷ bảng Anh hàng năm cho kinh tế Anh.

Chính phủ Anh cũng tin rằng đến năm 2035 xe tự hành sẽ tạo ra 42 tỷ bảng và tạo công ăn việc làm cho 38.000 lao động.

Tính an toàn của xe tự hành?

Theo thống kê của Viện kỹ thuật và Công nghệ cho thấy, cứ 10.000 lỗi do cong người gây ra thì xe tự lái chỉ mắc một lỗi. Vì vậy công nghệ này giúp giảm đáng kể số thương vong. Tuy nhiên tiêu chuẩn được nêu trong Dự luật xe tự hành quá cao nên các nhà sản xuất không đáp ứng được .

 

Niềm tin vèo xe tự hành có đang bị lung lay?Niềm tin vèo xe tự hành có đang bị lung lay?

Tại hội nghị SMMT Connected, CEO Hawes nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm thông qua dự luật. Khi thời gian trôi qua, Vương quốc Anh sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội hơn để tận dụng công nghệ. Các thị trường khác đã bắt đầu tiến bước trong sự phát triển này. Nhiều thành phố ở Mỹ đang thử nghiệm taxi tự hành.

Bối cảnh CAV đã thay đổi trong 5 năm qua, đặc biệt khi các nhà sản xuất ô tô tập trung hơn vào việc cung cấp xe điện.

Công nghệ kết nối đã có mặt trên nhiều phương tiện mới, với việc tích hợp trí tuệ nhân tạo thông qua chatbot và các mô hình ngôn ngữ lớn vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, mốc thời gian giới thiệu công nghệ xe tự lái chắc chắn đã thay đổi. Sự phát triển vẫn đang tiếp tục, mặc dù có số lượng các công ty nhỏ hơn trước.

NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ XE TỰ HÀNH

Để xe tự hành có thể vận hành được chúng phụ thuộc vào nền tảng của các công nghệ như sau:

  • Công nghệ dẫn đường chính xác.
  • Công nghệ AI
  • Phân tích ảnh

1. Công nghệ dẫn đường chính xác

Công nghệ này giúp những chiếc xe tự hành đi theo đúng tuyến được lập trình sẵn và xác định vị trí xe tự hành một cách chính xác, nếu không cần chính xác cao chúng ta có thể sử dụng trực tiếp định vị vệ tinh toàn cầu.

Để những chiếc xe tự hành được định vị chính xác chúng ta không thể trực tiếp sử dụng định vị vệ tinh GPS, thay vào đó ta dùng ta dùng trạm tham chiếu Cors.

Để cho dễ hiểu, trạm Cors chính là thiết bị tính toán lại tọa độ của thiết bị với độ chính xác cao theo hệ quy chiếu hệ thống định vị toàn cầu. Nguyên nhân chúng ta phải sử dụng Cors là do GPS phải đi qua tầng điện ly, tầng này có các ion tồn tại trong không gian gây nhiễu sóng GPS ảnh hưởng đến độ chính xác khi định vị.

Để giải quyết vấn đề gây nhiễu sóng của tầng điện ly, người ta xây dựng các trạm tham chiếu được gọi là Cors làm cơ sở để tính toán lại tọa độ của thiết bị với độ chính xác cao, sai số chỉ 2 cm.

Hệ thống trạm Cors của GlobalCheck- Đại Thành Hệ thống trạm Cors của GlobalCheck- Đại Thành

Chúng ta có thể tham khảo chi tiết trạm Cors tại: Trạm Cors

Để sử dụng dịch vụ trạm Cors Anh/ Chị có thể sử dụng dịch vụ Cho thuê sóng trạm Cors của Công ty CP Đại Thành, với nhiều kinh nghiệm vận hành Máy bay nông nghiệp, Thiết bị dẫn đường tự động NX510 chúng tôi tin rằng sẽ làm hài lòng yêu cầu của mọi quý khách hàng.

Chi tiết dịch vụ: Cho thuê sóng trạm Cors

2. Công nghệ AI

AI chúng ta có thể hiểu đơn giản là một ngành khoa học máy tính sử dụng BigData và các thuật toán để phục vụ nhu cầu nào đó của con người. Chỉ trong một vài năm trở lại đây, AI đã gây sốt trên toàn cầu chứ không chỉ ảnh hưởng đến dân yêu công nghệ và đây cũng là cuộc đua của những hàng công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay.

3. Công nghệ Phân Tích Ảnh

Đây chỉ là công nghệ đi kèm theo AI, nhưng nó sẽ là xu hướng được sử dụng để AI có thể phân tích môi trường và từ đây có những quyết định thông minh giống hành động của con người nhất.

Để tìm hiểu thêm về các thiết bị nông nghiệp thông minh cũng như hạ tầng dịch vụ Cors xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.