Chiêm Ngưỡng Tàu Thủy Tự Lái- công ty Ocean Infinity tại Nauy

29-03-2024

Nauy là một trong những quốc gia tiên phong trong lĩnh vực tàu thủy tự lái và sử dụng năng lượng sạch, mới đây con tàu lớn màu xanh lá đã xuất hiện tại một vịnh hẹp của Nauy. Liệu đây có phải là một kỷ nguyên của “Những con tàu vượt đại dương không người lái” ?

I. CON TÀU TỰ LÁI ĐỘI TÀU ARMADA

Đây là đội tàu Robot mới của Công ty Ocean Infinity tại Nauy với 23 chiếc, đội tàu ra đời với mục đích khảo sát đáy biển cho các công ty vận hành điện gió và kiểm tra hạ tầng kỹ thuật dưới nước cho ngành dầu khí.

Những con tàu này có chiều dài tới 78m nhưng chỉ sử dụng 16 người trong đó những con tàu tương tự phải cần đội ngũ thuyền viên lên đến 40- 50 người.

Chiếc tàu robot của đội tàu armadaChiếc tàu robot của đội tàu armada

Nếu nhìn qua, con tàu này nó giống như những con tàu khác, tuy nhiên khi lại gần chúng ta sẽ thấy sự khác biệt khi bắt gặp nhiều thiết bị công nghệ cao như: Máy ghi hình, micro, radar, thiết bị định vị và tất cả các phương tiện liên lạc vệ tinh.

Ocean Infinity  tin rằng họ có thể giảm thêm nữa. Sở dĩ làm được như vậy là bởi nhiều công việc có thể được thực hiện từ xa, ở trên bờ, cách con tàu hàng trăm dặm.

Marian Meza Chavira đang học cách điều khiển robot lặn tại trung tâm vận hành từ xaMarian Meza Chavira đang học cách điều khiển robot lặn tại trung tâm vận hành từ xa

Trung tâm điều khiển từ xa của công ty Ocean Infinity (OI) tại thành phố Southampton- Nauy được trang bị 20 trạm cầu nối, mỗi trạm đi kèm một màn hình cảm ứng cùng các bộ điều khiển như các tay cầm trò chơi điện tử.

Những màn hình hiển thị hình ảnh được phát trực tiếp từ những chiếc Camera được đặt trên tàu. Bài thử nghiệm quan trọng của phương pháp làm việc mới là ra lệnh cho một con robot lặn, còn gọi là phương tiện vận hành từ xa (ROV), rời tàu và quan sát đáy biển.

II. CÔNG NGHỆ GIÚP CON TÀU ARMADA VẬN HÀNH

Để vận hành chiếc tàu điều khiển từ xa (tàu robot) này chúng cần áp dụng các công nghệ như:

  • Ứng dụng robot
  • Vận hành từ xa
  • Trí tuệ nhân tạo kết hợp IoT

Các công nghệ tự động này đã được vận hành trên đất liền từ lâu, nhưng với khoảng cách điều khiển từ xa hàng trăm kilomet công nghệ này đang được thí nghiệm trên lĩnh vực Hàng hải.

Các khâu robot, trí tuệ nhân tạo AI và IoT với sự phức tạp trong lĩnh vực hàng hải có lẽ đã giải quyết được vấn đề khó khăn nhất bây giờ chính là Vận hành từ xa.

Để vận hành từ xa hiệu quả chúng ta phải đảm bảo hai khâu đó là truyền tín hiệu và công nghệ định vị, 

Để định vị được thiết bị chúng ta sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GNSS, tuy nhiên do phải đi qua nhiều lớp khí quyển đặc biệt là tầng điện ly nên chúng bị phá sóng và định vị không còn được chính xác, để giải quyết khó khăn này người ta phát minh ra sóng RTK nổi bật chính là hệ thống trạm tham chiếu Cors một thiết bị thu phát sóng RTK giúp tính toán chính xác vị trí thiết bị cần định vị.

Công nghệ sóng tham chiếu Cors được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực đời sống hàng ngày như : Máy bay nông nghiệp, công nghệ ô tô tự lái, thiết bị dẫn đường tự động NX510 lắp lên máy nông nghiệp, công nghệ đo trắc địa,…

III. CÔNG NGHỆ TRẠM CORS GIÚP ĐỊNH VỊ TÀU THỦY CHÍNH XÁC

Bước đột phá trong công nghệ tự động đến tự công nghệ định vị trở nên chính xác hơn, chính công nghệ trạm Cors là một trong những mắt xích này.

Khi sử dụng trực tiếp sóng định vị vệ tinh GNSS, sóng phải đi qua nhiều tầng khí quyển, đặc biệt tầng điện ly, đây là tầng bị ion hóa bởi bức xạ mặt trời, do bị ion hóa nên tầng điện ly phá sóng và ảnh hưởng lớn đến sai số trong đường truyền.

Tầng điện ly gây phá sóng GNSS ảnh hưởng độ chính xác khi định vịTầng điện ly gây phá sóng GNSS ảnh hưởng độ chính xác khi định vị

Vậy giải quyết vấn đề phá sóng GNSS của tầng điện ly chúng ta làm thế nào?

Giải pháp đó chính là sử dụng trạm tham chiếu cố định Cors, sóng GNSS sẽ truyền qua thiết bị cần định vị kết hợp với đường truyền GNSS từ trạm Cors đến tàu thủy.

Sóng trạm Cors truyền đến tàu thủy tự điều khiển từ xaSóng trạm Cors truyền đến tàu thủy tự điều khiển từ xa

Nhờ sóng từ trạm Cors tới tàu thủy không đi qua tầng điện ly nên sóng này có độ chính xác cao, giúp quá trình định vị tàu thủy trở nên chuẩn xác hơn.

Nguyên tắc hoạt động của trạm Cors với tàu Thủy

Cors là một hệ thống mạng lưới các trạm cố định và trung tâm máy chủ, dữ liệu từ các trạm Cors sẽ được truyền tới máy chủ, từ đây máy chủ sẽ sử dụng các thuật toán để định vị lại thiết bị một cách chính xác với sai sốc hỉ 2 cm.

Nguyên tắc hoạt động của trạm CorsNguyên tắc hoạt động của trạm Cors

Dưới đây là quy trình hoạt động của trạm Cors.

  • Tàu thủy truyền tín hiệu tới trạm Cors và Vệ tinh.
  • Trạm cors truyền tín hiệu này lên vệ tinh.
  • Hệ thống máy chủ sử dụng thuật toán xác định lại vị trí của tàu.
  • Truyền tín hiệu xác định lại vị trí tới tàu thủy

IV. DỊCH VỤ CHO THUÊ SÓNG TRẠM CORS

Hiện nay Công ty CP Đại Thành đang phát triển hệ thống mạng lưới các trạm Cors ở nhiều khu vực trọng điểm hướng tới mạng lưới phủ sóng cả nước.

Với dịch vụ cho thuê sóng trạm Cors của công ty CP Đại Thành, quý Anh/ Chị vẫn được sử dụng mạng lưới sóng chính xác, rộng khắp và đặc biệt không phải bỏ chi phí đầu tư ban đầu và sử dụng dễ dàng.

Công ty CP Đại Thành đang lắp đặt hệ thống trạm Cors khắp cả nướcCông ty CP Đại Thành đang lắp đặt hệ thống trạm Cors khắp cả nước

Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ cho thuê sóng Trạm Cors xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.