ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC

11-05-2024

Công nghệ Định Vị Chính Xác là công nghệ sử dụng hệ thống trạm thu phát tham chiếu kết hợp với hệ thống định vị toàn cầu GPS để tính toán lại hệ tọa độ của thiết bị từ đó tính được chính xác vị trí thiết bị cần định vị với sai số chỉ vài centimet thay vì hàng mét nếu sử dụng trực tiếp hệ thống định vị GPS.

Xã hội ngày càng thay đổi, việc định vị trực tiếp bằng sóng định vị vệ tinh như GPS dần không đáp ứng được yêu cầu của xã hội, sai số định vị bằng GPS trung bình lên tới 15m, những thiết bị hiện đại đến mấy khi tính toán lại vân có sai số lên tới hàng mét.

Vậy những công nghệ như máy bay nông nghiệp, xe tự lái, đo trắc địa, thiết bị dẫn đường tự động,… sẽ dẫn đường bằng cách nào khi yêu cầu hoạt động của chúng cần độ chính xác lên tới hàng centimet?

I. SỰ CẦN THIẾT ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC

Hiện nay trong nông nghiệp cũng như đời sống hàng ngày có rất nhiều trang thiết bị sử dụng công nghệ định vị, đa phần không cần độ chính xác cao tuy nhiên rất nhiều lĩnh vực bắt buộc chúng ta cần định vị chính xác như:

- Máy bay phun thuốc: để những chiếc Drone có thể tự động hoạt động trong một khu vực ruộng, chúng ta cần định vị chính xác không để chúng bay quá hoặc không tới diện tích làm việc ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, hoặc khi gặp chướng ngại vật trên không nếu tính toán sai có thể gây mất an toàn lao động, vì vậy bài toán định vị chính xác giúp nâng cao giá trị sử dụng cho máy bay nông nghiệp.

Định vị chính xác được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp thông minhĐịnh vị chính xác được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp thông minh

- Xe tự lái: tương tự như máy bay nông nghiệp, xe tự lái cũng cần định vị chính xác nếu không những chiếc xe này không để đi được trên đường, tránh vật cản, đi vào bãi đậu xe nơi chỉ cho phép chúng đi lệch vài centimet.

- Đo trắc địa:  hiện nay đo đạc đất đai cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ định vị, tuy nhiên giá trị nhà đất là rất cao, nếu chúng ta sai vài centimet thôi cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến gia đình sở hữu căn nhà, lô đất đó, vì vậy để đưa được công nghệ này vào đời sống chúng ta cần sử dụng công nghệ định vị chính xác cao.

II. CÔNG NGHỆ ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC

Để giải quyết những nhu cầu trên, người ta phát triển một công nghệ định vị mới còn được gọi là công nghệ “Định vị chính xác”, công nghệ này ra đời góp phần ước mơ những chiếc xe tự vận hành như xe tự lái, thiết bị tự lái máy nông nghiệp, máy bay phun thuốc,… trở thành hiện thực góp phần thay đổi xã hội loài người.

Công nghệ định vị chính xác thực chất là sự kết hợp của 2 hệ thống và một thiết bị như sau:

  • Hệ thống định vị toàn cầu (GPS).
  • Hệ thống tham chiếu ( trạm Cors).
  • Thiết bị RTK (thường thiết kế ở máy cần định vị)

Hệ thống định vị chính xác là sự kết hợp 2 hệ thống và một thiết bị Hệ thống định vị chính xác là sự kết hợp 2 hệ thống và một thiết bị

Vai trò và nguyên tắc hoạt động của từng thành phần trong hệ thống định vị chính xác như sau:

2.1. Hệ thống định vị toàn cầu (GPS)

Hệ thống định vị toàn toàn GNSS trong đó GPS là một hệ thống định vị nổi tiếng nhất của Mỹ, hiện nay đa số chúng ta đang sử dụng hệ thống này, đây là công nghệ định vị chủ chốt, những thiết bị như trạm Cors hay RTK là những hệ thống, thiết bị làm tăng độ chính xác khi định vị.

Khi quy chuẩn về một tọa độ, trong công nghệ định vị chính xác vẫn sử dụng hệ tọa độ của hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu.

Sai số của hệ thống định vị toàn cầu GPS đến từ việc sóng các vệ tinh phải đi qua tầng điện ly, đây là tầng có các ion điện nên chúng gây nhiễu sóng làm giảm độ chính xác khi định vị, chính vì nguyên nhân này người ta cần một trạm tham chiếu Cors và thiết bị RTK.

2.2. Trạm tham chiếu Cors

Nhìn vào từ tham chiếu chúng ta cũng hiểu được vai trò của chúng, trạm Cors là trạm mặt đất có nhiệm vụ thu và phát sóng vệ tinh, trạm này có hai đặc điểm giúp chúng có vai trò tham chiếu từ đó có cơ sở tính toán chính xác vị trí thiết bị cần định vị:

  • Hệ tọa độ trạm cors là cố định và biết trước.
  • Máy chủ sử dụng thuật toán tính toán lại thiết bị.
  • Tính toán theo thời gian thực
  • Kết nối thiết bị cần định vị qua mạng Internet.

 

Hệ thống trạm Cors của GlobalCheck Hệ thống trạm Cors của GlobalCheck

Máy chủ sử dụng thuật toán tính toán tọa độ theo nhiều vệ tinh từ đó cho ra con số chính xác nhất khi định vị, dữ liệu này lấy từ GNSS và thiết bị cần định vị

2.3. Thiết bị cần định vị

Thiết bị cần định vị ở đây chính là những chiếc xe tự lái, máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động NX510,… những thiết bị này phải được trang bị RTK và kết nối mạng internet để chúng thực hiện những công việc sau:

  • Kết nội hệ thống định vị để lấy tọa độ theo GNSS
  • Kết nối internet để truyền dữ liệu tới máy chủ trạm Cors

 

GlobalCheck thử nghiệm sạ lúa sử dụng công nghệ định vị Chính XácGlobalCheck thử nghiệm sạ lúa sử dụng công nghệ định vị Chính Xác

2.4. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống định vị chính xác.

  • Nguyên lý hoạt động của hệ thống định vị chính xác sẽ được thực hiện theo các bước sau:
  • Cors kết nối với các hệ thống định vị vệ tinh để lấy dữ liệu , từ đó cho ra con số trung bình chính xác từ các hệ thống.
  • Thiết bị cần định vị cũng liên kết với các Vệ tinh để thu thập dữ liệu theo các hệ thống.
  • Thiết bị cần định vị kết nối với Cors qua mạng Internet truyền dữ liệu thu thập được tới Cors theo thời gian thực.
  • Máy chủ Cors sẽ tính toán ra vị trí chính xác của thiết bị và truyền lại để thiết bị biết được vị trí chính xác từng centimet.

III. DỊCH VỤ CHO THUÊ SÓNG ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC

GlobalCheck tự hào là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh duy nhất đã và đang sở hữu cho mình hệ thống trạm Cors rộng khắp, sau một thời gian dài vận hành với các thiết bị Máy bay phun thuốc, thiết bị dẫn đường tự động NX510, thiết bị trang phẳng mặt ruộng,… chúng tôi tin rằng GlobalCheck hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe đến từ quý Anh/ Chị khách hàng.

Ngoài cung cấp dịch vụ cho các thiết bị GlobalCheck chúng tôi sẵn sàng cung cấp tới bất kỳ khách hàng nào có nhu cầu thuê dịch vụ định vị chính xác. Chi tiết xin vui lòng liên hệ 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” , GlobalCheck rất vui khi nhận được yêu cầu cũng như ý kiến đóng góp từ Anh/ Chị