Những công nghệ giúp xe tự lái

29-03-2024

Công nghệ xe tự lái đang là cuộc đua khốc liệt không chỉ của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô mà còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp startup khác đặc biệt công nghệ AI và định vị, tiêu biểu mới đây có công ty khởi nghiệp Minus Zero cho ra mắt chiếc xe zPod hoạt động theo mô hình não người.

I. VÌ SAO CÔNG NGHỆ XE TỰ LÁI PHÁT TRIỂN

Xe tự lái là ước mơ từ lâu của con người, nhưng chỉ vài năm trở lại đây công nghệ xe tự lái mới bắt đầu nở rộ và cho ra nhiều sản phẩm thử nghiệm, có lẽ ước mơ xe tự lái của chúng ta không phải quá xa vời. 

Chiếc xe tự lái zPod của Minus ZeroChiếc xe tự lái zPod của Minus Zero

Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, các nhà đầu tư bắt đầu đổ tiền mạnh vào công nghệ xe tự lái cho thấy họ đã bắt đầu nhìn thấy tính khả thi để đưa những chiếc xe tự lái vào thị trường, để có tính thực tiễn cần giải quyết hai vấn đề:

  • Trình độ công nghệ
  • Hạ tầng kỹ thuật

II. TRÌNH ĐỘ CÔNG NGHỆ

Công nghệ tự lái thì có từ lâu, nhưng để đưa vào thực tế đó là một chuyện hoàn toàn khác, bởi trên thực tế chúng chưa đáp ứng được như:

  • Độ chính xác khi dẫn đường.
  • Công nghệ xử lý khi xe phát hiện vật cản.

Trên chính là hai nút thắt ngáng đường ngành công nghệ xe tự lái phát triển, hiện nay ba công nghệ trên đang có những bước đột phá vượt bậc tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp xe tự lái.

Có lẽ những nút thắt trên dần được tháo gỡ nên các nhà đầu tư thấy được cơ hội sắp xảy ra một cuộc cách mạng công nghệ nhờ dẫn đường chính xác trạm tham chiếu Cors cũng ngư công nghệ AI nở rộ trong những năm qua.

2.1. Công nghệ dẫn đường

Nói đến công nghệ dẫn đường chúng ta phải nói đến độ chính xác của hệ thống định vị toàn cầu, hiện nay công nghệ định vị được áp dụng rất tốt trong lĩnh vực nông nghiệp như thiết bị dẫn đường tự động NX510,

Khi lắp thiết bị này lên máy nông nghiệp, chúng sẽ lái máy nông nghiệp theo theo tuyến được lập trình sẵn với độ chính xác cao sai số chỉ 2cm.

Trạm Cors giúp  định vị chính xác thiết bịTrạm Cors giúp  định vị chính xác thiết bị

Có lẽ với sai số 2cm cũng là con số có thể chấp nhận được trong công nghệ xe tự lái, để làm được việc này bước đột phá đến từ công nghệ sóng RTK, đây là sóng tham chiếu giúp giảm sai số khi định vị thiết bị!

Tại sao sóng RTK tăng độ chính xác khi định vị GPS?

Nguyên nhân sóng RTK giúp tăng độ chính xác khi định vị đó là do chúng giải quyết được bài toán sai số định vị của GPS.

Nguyên nhân định vị GPS có sai số cao tới hàng mét là do sóng phải đi qua tầng điện ly, tầng này phá sóng GPS làm sai số định vị lên tới hàng mét.

Sóng RTK sử dụng trạm tham chiếu Cors cố định trên mặt đất, trạm này chúng ta biết trước tọa độ, trạm Cors sẽ thực hiện các nhiệm vụ như:

  • Liên lạc với vệ tinh (do biết trước tọa độ nên Máy chủ trạm Cors tính được sai số)
  • Liên lạc với thiết bị cần định vị (do cùng nằm trên mặt đất, không đi qua tầng điện ly nên có độ chính xác cao).
  • Sử dụng thuật toán tính chính xác tọa độ thiết bị cần định vị

Trạm tham chiếu Cors hiện đang được sử dụng rất phổ biến trên mọi lĩnh vực từ Máy bay nông nghiệp, đo trắc địa, vận tải đường thủy,…

2.2. Công nghệ phát hiện vật cản

Công nghệ phát hiện vật cản chính là việc những chiếc xe tự lái sử dụng các cảm biến radar, những radar này phát sóng khi gặp vật cản sóng phản hồi giúp thiết bị phát hiện chướng ngại vật từ đó đưa ra phương án xử lý.

Hiện nay xe tự lái khi áp dụng công nghệ này chỉ mới ở giai đoạn cảnh báo nguy hiểm chứ chúng chưa hẳn đã giúp xe có thể tự lái được trên môi trường xe cộ đông đúc.

2.3. Công nghệ phân tích ảnh

Để có thể có một chiếc xe tự lái hoàn hảo, các nhà khoa học không thể dựa vào nền tảng radar cảm biến, hiện nay công nghệ xe tự lái có một bước tiến lớn đó chính là công nghệ phân tích ảnh kết hợp công nghệ AI.

  AI kết hợp phân tích ảnh tạo đột phá trong công nghệ xe tự lái  AI kết hợp phân tích ảnh tạo đột phá trong công nghệ xe tự lái

Ví dụ như mới đây hãng công nghệ startup Minus Zero của Ấn Độ đã ra mắt chiếc xe tự lái zPod sử dụng công nghệ phân tích ảnh kết hợp AI tạo ra một chiếc xe thông minh hoạt động theo mô phỏng não người.

III. HẠ TẦNG KỸ THUẬT ( TRẠM CORS)

Để những chiếc xe tự lái có thể vận hành trên phố thì hạ tầng kỹ thuật phải được xây dựng, hạ tầng kỹ thuật cho những chiếc  xe tiên tiến này chính là hệ thống dẫn đường chính xác, cụ thể ở đây là hệ thống trạm tham chiếu Cors.

GlobalCheck xây dựng hệ thống trạm CorsGlobalCheck xây dựng hệ thống trạm Cors

Như phân tích ở trên, xe tự lái không thể định vị trực tiếp từ hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu do sai số quá cao, việc phải sử dụng sóng RTK từ trạm Cors cho thấy để những chiếc xe tự lái có thể đi vào đời sống thì chúng ta phải có hạ tầng trạm Cors phủ sóng rộng khắp để để có thể chỉ đường cho những chiếc xe đi đến mọi miền trong cả nước.

ĐẠI THÀNH GÓP PHẦN THÚC ĐẨY CÔNG NGHỆ XE TỰ LÁI ?

Đại Thành với thương hiệu GlobalCheck  tuy không tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển công nghiệp xe tự động, nhưng chúng tôi đang xây dựng cho mình một mạng lưới hệ thống hệ thống trạm Cors rộng khắp cả nước đây được xem như hạ tầng giao thông để những chiếc xe tự lái có thể hoạt động được.

Hiện nay hệ thống trạm Cors của GlobalCheck đang hoạt động rất tốt cung cấp dịch vụ cho những chiếc Máy bay nông nghiệpThiết bị dẫn đường tự động NX510,.. với dịch vụ đã được trải nghiệm thực tế nhiều chúng tôi tin rằng khi công nghệ xe tự lái trở nên phổ biến Đại Thành hoàn toàn có đủ khả năng cung cấp dịch vụ cho những chiếc xe thông minh trên.

 Xe tự lái hoạt động được phải có mạng lưới định vị chính xác Xe tự lái hoạt động được phải có mạng lưới định vị chính xác

Ngoài cung cấp sóng RTK cho các dòng Máy bay GlobalCheck chúng tôi Chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ sóng trạm Cors cho bất cứ Bà con, doanh nghiệp nào có nhu cầu sử dụng dịch vụ trạm Cors của chúng tôi.

Ngoài Máy bay nông nghiệp, Trạm Cors của GlobalCheck sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho bất kỳ lĩnh vực nào cần sử dụng sóng RTK như đo đạc trắc địa, thí nghiệm công nghệ tự động, dẫn đường tàu thủy,…

IV. KẾT LUẬN CÔNG NGHỆ XE TỰ LÁI

Từ những phân tích trên chúng ta thấy trình độ xe tự lái có những bước đột phá trong những năm qua đó là do sự phát triển vượt bậc của một số nền tảng công nghệ chủ chốt là:

  • Định vị chính xác nhà sóng RTK từ các trạm Cors.
  • Công nghệ phân tích ảnh
  • Công nghệ AI
  • Hạ tầng kỹ thuật 

Thương hiệu GlobalCheck hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và thiết bị dẫn đường tự động, để biết thêm thông tin chi tiết về các thiết bị như: Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động, Máy cắt cỏ điều khiển từ xa cũng như thuê sóng trạm Cors xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.