Mô hình nông nghiệp thông minh của Isarel

03-04-2024

Để tìm hiểu những điều kỳ diệu của nền nông nghiệp Isarel, trước tiên chúng ta hãy xem qua những con số biết nói về một đất nước chỉ với 9,36 triệu dân mà mỗi năm xuất khẩu tới 3,5 tỷ USD Nông sản. Đặc biệt hơn đất nước này có tới 70% diện tích đất là sa mạc

  • Diện tích: 20.700 km2 (70% là sa mạc, chỉ có 20% là đất có thể canh tác)
  • Dân số: 9.36 triệu người chỉ có 2,2% làm việc trong nông nghiệp (năm 2021)
  • Giá trị xuất khẩu nông sản: 3,5 tỷ USD.
  • Khí hậu khắc nghiệt mùa hè kéo dài nóng và khô, mùa đông ngắn và lạnh.

Từ những con số trên Chúng ta thấy tại sao một đất nước đầy khó khăn trong canh tác nông nghiệp nhưng lại có thể xuất khẩu tới 3,5 tỷ USD.

Isarel biến đất sa mạc thành vùng nông nghiệp giá trị caoIsarel biến đất sa mạc thành vùng nông nghiệp giá trị cao

Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về ngành nông nghiệp thông minh của Isarel, Xem họ hiện đại đến đâu so với những thiết bị đã được áp dụng trong nông nghiệp Việt nam như Máy Bay Nông Nghiệp, Thiết bị dẫn đường tự động, Máy cắt cỏ tự động… hay chỉ là chúng ta chưa áp dụng được hết công nghệ vào sản xuất.

I. ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ TƯỚI NHỎ GIỌT TRONG NÔNG NGHIỆP TỪ SỚM

Với một đất nước có tới 70% diện tích đất là sa mạc cho nên Nước luôn là một vấn đề sống còn với quốc gia này. Ít ai biết rằng ngay từ năm 1959 trong khi nước ta vẫn chìm đắm trong chiến tranh thì đất nước này đã phát minh ra công nghệ tưới nhỏ giọt do do 2 cha con Simcha Blass và con trai Ông là Yeshayahu phát minh ra, phương pháp này không chỉ giúp tiết kiệm nước mà còn tăng năng suất cây trồng.

Công nghệ tưới nước nhỏ giọt của IsarelCông nghệ tưới nước nhỏ giọt của Isarel

Ngay từ năm 1959 công nghệ cao đã được áp dụng vào nông nghiệp của Isarel khi hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ tự động điều chỉnh tưới tiêu sau khi nhập độ ẩm không khí, đất đai, tuổi và nhu cầu tăng trưởng của cây trồng.

Phương pháp này cung cấp chất dinh dưỡng tới từng gốc cây và được tưới nhỏ giọt tùy thuộc từng loại cây dựa trên các thông số nhập vào, giúp giảm tới 60% lượng nước tưới tiêu và tiết kiệm chất dinh dưỡng cho cây khi không bị phí phạm ra bên ngoài.

II. MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP ISAREL

Đất nước Isarel có nhiều mô hình nông nghiệp, nhưng về cơ bản họ có 02 mô hình chính đó là Đại nông trạiLàng nông nghiệp.

  • Đại nông trại: là mô hình tổ chức nông nghiệp tập trung dựa trên đại gia đình làm hạt nhân hoặc gia đình liên kết với nhau. Hiện Isarel có 452 nông trại
  • Làng nông nghiệp: là các trung tâm nông nghiệp lớn để hình thành các làng nông nghiệp là các khu cùng chung lợi ích, quan điểm phát triển, cộng đồng dân cư, hiện có 268 làng nông nghiệp ở Isarel

III. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ NÔNG NGHIỆP SẠCH

Công nghệ thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp từ rất lâu, ngay từ những năm của 90 của thế kỷ XX, đất nước này đã bắt đầu áp dụng công nghệ thông tin vào trong sản xuất nông nghiệp, vì vậy mà đến nay hầu như toàn bộ các khâu từ canh tác đến thu hoạch, bảo quản, tiêu thụ ở Israel đều được áp dụng công nghệ thông tin. Họ hiện đại tới mức khi người nông dân có thể tự quản lý 5 đến 6 nghìn ha mà không phải ra ngoài ruộng.

Không những vậy Isarel cũng phát triển nhiều công nghệ sinh học giúp bảo vệ môi trường đất và an toàn thực phẩm cho người dùng như:

  • Đại học Hebrew phát triển loại thuốc diệt cỏ chậm phát tán vào đất, thuốc trừ sâu không gây tổn hại cho côn trùng có ích.
  • Hai nhà khoa học nông nghiệp Ilan Sela và Haim D. Rabinowitch đã phát triển công nghệ TraitUP, cho phép cấy ghép hạt giống mà không ảnh hưởng cấu trúc di truyền.
  • Isarel cũng tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

IV. BÀI HỌC GÌ CHO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Từ những vấn đề trên ta thấy rằng, Nông nghiệp Isarel tuy gặp điều kiện khó khăn, nhưng họ vẫn là một nước xuất khẩu nông sản là do những yếu tố sau:

  • Mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung.
  • Ứng dụng công nghệ từ khâu sản xuất, bảo quản, xuất khẩu,..
  • Tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới

Hiện tại nền nông nghiệp Việt nam đã được ứng dụng nhiều khoa học công nghệ tiên tiến nhau Máy Bay Phun Thuốc Nông Nghiệp, Hệ thống dẫn đường tự động, hệ thống kiểm soát nông nghiệp,…

Việt Nam cũng có mô hình nông nghiệp hiện đại như chưa phổ biếnViệt Nam cũng có mô hình nông nghiệp hiện đại như chưa phổ biến

Tuy nhiên do điều kiện thực tế và lịch sử để lại nên Nước ta gặp nhiều vấn đề khó giải quyết hơn Isarel ở một số điểm như:

Chia ruộng đồng đều cho người dân nên giờ ta không thể thu hồi của bà con để có thể sản xuất quy mô công nghiệp.

Người dân cũng quen canh tác nhỏ lẻ, vốn ít nên việc áp dụng công nghệ như một chiếc Máy bay nông nghiệp là quá đắt đỏ.

 

Những chiếc máy bay nông nghiệp hiện đại tại Việt namNhững chiếc máy bay nông nghiệp hiện đại tại Việt nam

Từ những khác biệt trên chúng ta thấy, Nông nghiệp Việt Nam còn thiếu rất nhiều thứ muốn học hỏi nhưng không phải muốn học là được do nhiều yếu tố lịch sử và văn hóa để lại như:

  • Nông nghiệp chúng ta cũng đã có công nghệ tiên tiến như Thiết bị dẫn đường tự động, Máy bay phun thuốc,... nhưng chúng ta không thể áp dụng đại trà khi cánh đồng bị chia nhỏ nên khó áp dụng công nghệ lên toàn bộ.
  • Về Mô Hình Nông Nghiệp do mỗi hộ gia đình của chúng ta có rất ít ruộng và tỷ lệ lao động làm ruộng cao nên chúng ta khó áp dụng được mô hình nông nghiệp như Isarel.
  • Về nghiên cứu và phát triển với hạ tầng chưa tốt Việt Nam cũng chưa nghiên cứu được nhiều giống tốt, thuốc vi sinh an toàn,… như Isarel.

V. KẾT LUẬN MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP THÔNG MINH ISAREL

Như vậy Mô hình Nông Nghiệp Thông minh của Isarel là một điều đáng để chúng ta học hỏi tuy nhiên kho điều kiện khác nhau nên chúng ta cũng chỉ có thể áp dụng từ từ ví dụ như:

  • Áp dụng công nghệ hiện chúng ta mới chỉ thực hiện ở một số khu vực, hợp tác xã,… chứ chưa áp dụng được tất cả bởi nhiều lý do như Máy bay phun thuốc cần diện tích lớn nhưng ruộng nước ta lại nhỏ, và Áp dụng Công nghệ dẫn đường tự động cũng rất khó khăn vì góc quay hạn chế
  • Tỷ lệ lao động làm nông nghiệp ở Việt nam lên tới 29% vì vậy rất khó để triển khai mô hình ‘Đại nông trại’ hay mô hình ‘Làng nông nghiệp’ như Isarel

Để trải nghiệm công nghệ nông nghiệp thông minh như Máy bay nông nghiệp, Thiết bị dẫn đường tự động, và nhiều trang thiết bị nông nghiệp tiên tiến khác Quý Anh/ Chị xin vui lòng liên hệ: 098.185.85.99 hoặc để lại thông tin bên Em sẽ liên hệ khi nhận được yêu cầu.