Đại Điền Xu Hướng Nông Nghiệp Việt Nam

03-04-2024

Xu hướng nông nghiệp Đại điền đã xuất hiện ở những nước phát triển từ lâu, nhưng với Việt Nam thì phương thức sản này do điều kiện lịch sử để lại nên nông nghiệp Việt nam được phát triển theo quy mô nhỏ lẻ chia đều từng hộ gia đình.

Tuy nhiên hiện nay đã khác, nền nông nghiệp Việt Nam hiện đã xuất hiện rất nhiều các Đại điền sở hữu hàng chục hecta ở các địa phương đã không còn là hiếm, tiêu biểu như mới đây nhất tại cuộc gặp mặt Đại Điền- Thái Bình đã có gần 3 trăm Đại điền tham gia.

Sự kiện gặp mặt Đại điền lần 4 tại Thái Bình Sự kiện gặp mặt Đại điền lần 4 tại Thái Bình

I. VÌ SAO HÌNH THÀNH CÁC ĐẠI ĐIỀN

Thực tế cho thấy, các Đại điền ngày càng có vị trí quan trọng trong ngành nông nghiệp Việt Nam, vậy nguyên nhân vì sao lại hình thành những tầng lớp Đại điền? dưới đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu

1.1. Tư duy làm nông nghiệp thay đổi

Hiện nay chúng ta đang sống ở một nền kinh tế có độ mở lớn, chính sự giao thương làm ăn ngày càng phát triển, khi bà con được tiếp xúc với nền kinh tế thị trường sẽ giúp tư duy ngày càng thay đổi tất nhiên điều này kéo theo cách làm nông của Bà con cũng sẽ thay đổi theo.

Tư duy “Làm nông” sẽ dần được thay thế bằng tư duy “Làm kinh tế nông nghiệp”, tư duy trên có nghĩa là thay vì coi nông nghiệp chỉ là nghề tay trái thì nay họ coi đây là một lĩnh vực kinh tế hoạt động đầu tư kinh doanh như bất kỳ lĩnh vực kinh tế nào.

Đông đảo các Đại điền xem trình diễn thiết bị dẫn đường tự động và máy bay phun thuốcĐông đảo các Đại điền xem trình diễn thiết bị dẫn đường tự động và máy bay phun thuốc

1.2. Sự hỗ trợ của nhà nước

Để giải quyết những khó khăn trong ngành nông nghiệp như hiện tượng thiếu lao động, đất bỏ hoang, nâng cao giá trị nông nghiệp,… những điều này chỉ có thể được giải quyết bằng việc phát triển tập trung hóa, áp dụng công nghệ nông nghiệp,… để làm được điều này cách duy nhất để thực hiện được mục tiêu trên bắt buộc phải phát triển mô hình hợp tác xã chuyên canh, đại điền,..

Chính vì vậy rất có thể vài năm tới kinh tế nông nghiệp Đại điền sẽ dẫn dắt nông nghiệp nước nhà.

1.3. Sự phát triển công nghệ nông nghiệp

Việt nam tuy là một nước đang phát triển, nhưng ngành nông nghiệp Việt nam đã áp dụng rất nhiều sản phẩm công nghệ nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, tuy nhiên chúng chưa thực sự phổ biến nhưng cũng tạo ra những nền tảng sau này đưa công nghệ cao vào nông nghiệp.

Hiện nay nông nghiệp Việt nam được cập nhật rất nhiều công nghệ tiên tiến như: Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động, thiết bị san phẳng đất,…

II. ĐẠI ĐIỀN GẮN LIỀN VỚI NÔNG NGHIỆP THÔNG MINH

Như chúng ta biết, Đại điền tức là làm “Làm kinh tế nông nghiệp” để làm được kinh tế nông nghiệp chắc chắn chúng ta phải đảm bảo những yếu tố sau:

  • Quy mô sản xuất lớn.
  • Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn xuất khẩu.
  • Đảm bảo quy trình sản xuất được đề ra.
  • Chuyên môn hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến

Để làm được những điều trên chúng ta bắt buộc phải áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp mới đảm bảo về quy mô, chất lượng và an toàn thực phẩm…

Dưới đây là một số thiết bị nông nghiệp thông minh có trên thị trường:

2.1. Máy bay nông nghiệp

Những dòng máy bay nông nghiệp hiện đại thường được sử dụng nhiều mục đích khác nhau như: phun thuốc, rải phân bón và sạ lúa với công suất lớn. Hiện nay sản phẩm của GlobalCheck có thể phun cả trăm hecta một ngày.

Đông đảo bà con Đại điền nghe giới thiệu chiếc G500Đông đảo bà con Đại điền nghe giới thiệu chiếc G500

Khi lựa chọn các dòng máy bay nông nghiệp chúng ta cần lưu ý đến môi trường bay, đặc biệt môi trường bay có vật cản hay phức tạp không, bởi nhiều dòng Drone không có khả năng tránh vật cản cũng như leo núi nên khi bay ở môi trường phức tạp thường gây mất an toàn bay.

2.1. Thiết bị dẫn đường tự động NX510

Có thể nói đây là công nghệ mang tính đột phá trong nền nông nghiệp nước nhà, những thiết bị này được gắn lên máy nông nghiệp chúng sẽ tự động điều khiển thiết bị nông nghiệp đi theo một tuyến được lập trình sẵn.

Khách hàng tìm hiểu trưng bày trực quan Thiết bị dẫn đường tự động NX510Khách hàng tìm hiểu trưng bày trực quan Thiết bị dẫn đường tự động NX510

Khi mua thiết bị dẫn đường tự động NX510 chúng ta phải lưu ý một vấn đề đó là những chiếc máy nông nghiệp phải điều khiển máy bằng vô lăng bởi NX510 sẽ điều khiển máy nông nghiệp thông qua bộ vô lăng điện tử.

2.2. Thiết bị san phẳng ruộng GIC100

Đây là thiết bị giúp Bà con trực quan hóa trong quá trình làm phẳng ruộng, đất,… với hệ thống laser và bộ định vị với sai số chỉ 2,5cm thiết bị này sẽ vẽ bản đồ khu vực cao và khu vực thấp để từ đó giúp Bà con dễ hình dung để từ đó có phương án cào đất hiệu quả.

 Hệ thống san phẳng mặt đất GIC100 trưng bày tại Festival Lúa gạo quốc tế 2023 Hệ thống san phẳng mặt đất GIC100 trưng bày tại Festival Lúa gạo quốc tế 2023

Thiết bị san phẳng ruộng GIC100 được gắn với máy kéo (thường là máy cày) và bộ trang phẳng tạo thành hệ thống san phẳng đồng bộ.

III. TỔNG KẾT XU HƯỚNG ĐẠI ĐIỀN

Từ những phân tích trên chúng ta thấy, để bắt kịp xu hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp chúng ta bắt buộc phải dồn điền đổi thửa, canh tác quy mô lớn, đây chính là cơ sở mô hình đại điền phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, hướng tới vai trò chủ đạo trong ngành nông nghiệp.