Cơ hội làm giàu từ nông nghiệp

03-04-2024

Theo Yahoo!finance cho thấy, Việt nam, trung quốc và nhiều nước châu Á khác nằm trong số 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 10 năm trở lại đây. 

Theo báo cáo tăng trưởng trung bình thực của Việt nam trong thập niên vừa qua là 6,1% thuộc top  những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Riêng về lĩnh vực nông, lâm,  thủy sản năm 2022 đánh dấu cột mốc kỷ lục khi lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu đạt 53,22 tỷ USD.

Riêng về lĩnh vực gạo, năm 2022 cũng đánh dấu cột mốc quan trọng khi nước ta xuất khẩu 7,3 triệu tấn với tổng giá trị 3,54 tỷ USD, đây là con số cao nhất từ trước đến nay, tất nhiên nó đến được từ một phần thị giá tăng cao.

Năm 2022 Việt nam đạt kỷ lục xuất khẩu nông, lâm, thủy sảnNăm 2022 Việt nam đạt kỷ lục xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Từ những con số trên chúng ta thấy tuy đất nước đang tập trung nhiều trong lĩnh vực công nghệ, nhưng đâu đó cơ hội làm giàu từ nông nghiệp vẫn đang rất lớn.

I. THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Cơ hội và thách thức” luôn đi kèm với nhau, hiện nay nhà nước đang tập trung đẩy mạnh phát triển công nghệ cao nên vô tình tạo ra nhiều thách thức cho ngành nông nghiệp, nhưng rõ ràng với những bước đột phá trong những năm qua cho thấy cơ hội làm giàu từ nông nghiệp vẫn đang rất lớn.

1.1. Thách thức cho ngành nông nghiệp Việt nam

Thách thức đầu tiên đến với ngành nông nghiệp Việt nam đó chính là thiếu hụt lao động, khu vực đồng bằng sông cửu long vựa lúa cả nước luôn là nơi có di dân cơ học âm lớn nhất cả nước, điều này cho thấy lao động trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ đang hút lao động từ lĩnh vực nông nghiệp khá nhiều.

Ruộng đất bỏ hoang là bài toán khó cho nông nghiệp Việt namRuộng đất bỏ hoang là bài toán khó cho nông nghiệp Việt nam

Chính những thiếu hụt lao động này khiến hiện tượng bỏ hoang đất nông nghiệp ngày càng lớn, tất nhiên còn nhiều thách thức lớn khác từ chính sách nhà nước, tuy nhiên vấn đề này sẽ dần được giải quyết dựa vào tình hình thực tế như hiện tượng xâm nhập mặn, đất bạc màu,…

1.2. Cơ hội cho ngành nông nghiệp Việt

Chính những thách thức trên cũng chính là những cơ hội lớn để Bà con làm giàu từ nông nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương, dưới đây là một số cơ hội sẽ đến trong quá trình phát sinh những thách thức nông nghiệp.

  • Thiếu hụt lao động: do thiếu hụt lao động, để sản xuất nông nghiệp vẫn phải hoạt động Bà con sẽ dần tiếp cận thiết bị nông nghiệp thông minh như: Thiết bị dẫn đường tự động NX510, Máy bay nông nghiệp,… từ đây chúng ta sẽ dần hình thành tư tưởng làm “Kinh tế nông nghiệp” thay đổi tư duy làm giàu từ nông nghiệp.
  • Chính sách nhà nước: hiện nay Nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ để giải quyết khó khăn cho nông nghiệp tiêu biểu như vay ưu đãi, đặc biệt những năm tới hệ thống đường cao tốc đồng bằng sông cửu long sẽ được đẩy nhanh xây dựng cơ hội giao thương ngày càng mạnh mẽ.
  • Bỏ hoang đất nông nghiệp: do bỏ hoang nhiều nhà nước sẽ phải có chính sách hỗ trợ dồn điền đổi thửa hoặc mua bán dễ dàng hơn giúp thuận tiện cho Bà con áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp bởi những chiếc Máy bay nông nghiệp hay thiết bị dẫn đường tự động, thiết bị san phẳng ruộng chỉ phát huy hiệu quả trên diện tích lớn.

II. LÀM GIÀU TỪ NÔNG NGHIỆP NHỜ ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ

Để làm giàu từ nông nghiệp tất nhiên chúng ta phải thay đổi tư tưởng không thể chỉ dựa vào bán sức lao động để kiếm tiền, thay vào đó chúng ta phải tư duy “đầu tư”, đầu tư ở đây là đầu tư về công nghệ, phương pháp sản xuất, hệ thống bảo quản, phân phối,…

Nhờ quá trình giải quyết những khó khăn trong ngành nông nghiệp, nên việc huy động nguồn vốn, chuyển giao công nghệ, học hỏi phương pháp sản xuất, kênh phân phối,… sẽ diễn da rất thuận lợi vì có sự hỗ trợ từ nhà nước.

Công nghệ nông nghiệp đang là quan tâm hàng đầu của các Đại điềnCông nghệ nông nghiệp đang là quan tâm hàng đầu của các Đại điền

Đây là cơ hội lớn để chúng ta phát triển các hợp tác xã nông nghiệp, doanh nghiệp hoạt động nông nghiệp, đặc biệt “Đại điền” sẽ là nền tảng cho nông nghiệp mới tại Việt nam.

Dưới đây là một số thiết bị nông nghiệp thông minh để Bà con tham khảo:

2.1. Máy bay nông nghiệp

Hiện nay những chiếc Máy bay nông nghiệp hiện đại mỗi ngày có thể phun tới 100 ha, đây là một con số rất lớn với quy mô sản xuất nông nghiệp theo hướng nhỏ lẻ tại Việt nam hiện nay.

Trên thị trường có hai dòng Máy bay nông nghiệp chính là thiết bị bay trên địa hình bằng phẳng và loại bay trên địa hình phức tạp (thường khu vực đồi núi và cây ăn quả).

a. Máy bay nông nghiệp địa hình bằng phẳng

Hiện nay GlobalCheck có những chiếc G500 là dòng sản phẩm tiêu biểu cho địa hình bằng phẳng, chúng có công suất phun lên tới 16 lít/phút. Đặc biệt do thiết kế ưu tiên và trọng lượng nên chúng có dung tích bình phun 40 lít còn bình sạ cũng có dung tích tới 70 lít.

b. Máy bay nông nghiệp địa hình phức tạp

Khi thực hiện nhiệm vụ bay ở khu vực đồi núi hoặc không gian có nhiều vật cản, chúng ta phải sử dụng những chiếc máy bay nông nghiệp có khả năng tránh vật cản, hiện dòng sản phẩm chủ lực của GlobalCheck về địa hình này là những chiếc G300pro.

Đây là những chiếc máy bay nông nghiệp được thiết kế ưu tiên về tính linh hoạt và cơ động cao vì vậy chúng có dung tích bình thường chỉ 30 lít và tốc độ phun khoảng 10 lít/phút.

2.2. Thiết bị dẫn đường tự động NX510

Thiết bị này được sử dụng để lắp đặt vào máy nông nghiệp, chúng có nhiệm vụ dẫn đường máy nông nghiệp theo tuyến đường được lập trình sẵn.

GlobalCheck đang lắp thiết bị dẫn đường tự động NX510 lên máy càyGlobalCheck đang lắp thiết bị dẫn đường tự động NX510 lên máy cày

Như vậy khi sử dụng thiết bị dẫn đường tự động NX510 này Bà con sẽ giảm công lao động nhưng vẫn đạt hiệu quả cao đặc biệt là về độ chính xác khi những thiết bị này có sai số chỉ là 2,5cm.

2.3. Hệ thống san phẳng ruộng

Đây là một công nghệ mới, ở những khu vực rộng lớn để biết được mặt ruộng đã bằng phẳng hay chưa là một điều vô cùng khó khăn, nhưng với thiết bị san phẳng ruộng GIC100 chúng sẽ tự động vẽ bản đồ khu vực cao và thấp từ đó bà con có thể có phương án cào đất từ khu vực cao xuống khu vực thấp một cách chuẩn xác nhất.

Thiết bị san phẳng ruộng GIC100 được trưng bày tại Festival Lúa Gạo 2023Thiết bị san phẳng ruộng GIC100 được trưng bày tại Festival Lúa Gạo 2023

III. TỔNG KẾT CƠ HỘI LÀM GIÀU TỪ NÔNG NGHIỆP

Từ những phân tích trên ta thấy, thách thức trong nông nghiệp là rất lớn, tuy nhiên cơ hội làm giàu từ nông nghiệp cũng không phải là nhỏ khi chúng ta biết nắm bắt cơ hội.

Với sự vận động trong lĩnh vực nông nghiệp, việc áp dụng công nghệ thông minh vào sản xuất ngày càng dễ dàng hơn, đặc biệt mô hình kinh tế “Đại điền” sẽ là chủ đạo trong những năm tới.

Để tìm hiểu chi tiết các thiết bị nông nghiệp thông minh như: Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động, hệ thống san phẳng ruộng, máy cắt cỏ tự động,… xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.