Viettel IDC Khai Trương Trung Tâm Dữ Liệu Xanh Lớn Nhất Việt Nam

16-04-2024

Với những ai yêu thích công nghệ đều biết, trung tâm dữ liệu chính là nền tảng hạ tầng cho các lĩnh vực AI, tự động, … Việt Nam một nước đi sau với tư tưởng đi tắt đón đầu các trung tâm dữ liệu chính là nền tảng định hướng Việt Nam trở thành nước phát triển.

Mới đây ngày 10/04 Viettel IDC vừa khai trương trung tâm dữ liệu xanh, được biết đây là trung tâm dữ liệu xanh đầu tiên và cũng là trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với công suất điện lên tới 30 MW tại Hòa Lạc- Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng Bộ trưởng Thông tin và truyền thông: "Trung tâm dữ liệu này không chỉ là một dự án mới của Viettel, mà còn là biểu tượng của sự tiên phong, phát triển và tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ mới. Việc ra mắt Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc hôm nay là minh chứng cho cam kết của Viettel trong việc xây dựng hạ tầng số Việt Nam tiêu chuẩn quốc tế".

Theo ông Tổng giám đốc Viettel IDC ông Hoàng Văn Ngọc: "Chúng tôi lựa chọn mục tiêu kép là phát triển công nghệ số gắn liền với chuyển đổi xanh bền vững. DC mới khai trương là bước khởi đầu quan trọng trong chiến lược phát triển theo định hướng ESG (Environmental – Social – Governance) mà Viettel IDC theo đuổi".

 

Ông Hoàng Văn Ngọc, Tổng giám đốc Viettel IDC.Ông Hoàng Văn Ngọc, Tổng giám đốc Viettel IDC.

Trung tâm dữ liệu Viettel IDC là dự án đi tắt đón đầu áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến như:

  • Công nghệ làm lạnh ly tâm mang tính từ, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay có hệ số COP đạt trên 6.0
  • Công nghệ AI tự động xử lý thông tin về khối lượng tính toán, giúp tối ưu hóa hiệu suất làm mát.
  • Viettel sử dụng UPS Module hiệu suất cao trên 96,5%, hạn chế tiêu hao.

 

Viettel IDC sử dụng hệ thống làm lạnh ly tâm điện từ, có hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn so với các hệ thống khác 40%.Viettel IDC sử dụng hệ thống làm lạnh ly tâm điện từ, có hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn so với các hệ thống khác 40%.

Nhờ áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến thân thiện môi trường mà trung tâm dữ liệu Viettel IDC là trung tâm dữ liệu đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng toàn cầu HSBC chứng nhận đủ điều kiện nhận tín dụng xanh.

Vấn đề bảo mật dữ liệu, trung tâm dữ liệu Viettel IDC đáp ứng tiêu chuẩn ISO 27001 và PCI-DSS có cảnh báo tự động sử dụng AI và giám sát an toàn thông tin cơ sở 24/7 tại phòng điều hành, được EPI cấp chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated-3 Designed and Constructed Facilities về việc xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.

 

Các tủ rack tại Data Center thế hệ mới của Viettel đều được thiết kế với công suất tiêu thụ điện cao và có thể linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng.Các tủ rack tại Data Center thế hệ mới của Viettel đều được thiết kế với công suất tiêu thụ điện cao và có thể linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng.

Còn về vấn đề môi trường, trung tâm dữ liệu Viettel IDC đã đạt được một số chứng chỉ như:

  • ISO 50001 (Quản lý năng lượng)
  • ISO 14001 (Quản lý tác động môi trường)
  • ISO 45001 (Quản lý an toàn vệ sinh lao động).

 

Data Center của Viettel IDC được thiết kế bao quanh hình tổ ong, vừa giảm nhiệt lượng, vừa giúp tạo đối lưu không khí cho tòa nhà.Data Center của Viettel IDC được thiết kế bao quanh hình tổ ong, vừa giảm nhiệt lượng, vừa giúp tạo đối lưu không khí cho tòa nhà.

Nhờ áp dụng công nghệ xanh mà trung tâm dữ liệu Viettel IDC đã tiết kiệm được nhiều năng lượng và giảm phát thải ra môi trường như:

  • Tiết kiệm ít nhất 3% điện tiêu thụ.
  • Tiết kiệm tối thiểu 1 triệu kWh/năm tương đương 1.000 tấn CO2
  • Tập trung phát triển năng lượng tái tạo chiếm 30% vào năm 2030.

DC và Cors hạ tầng không thể thiếu cho nền công nghệ cao?

Những năm gần đây các nền tảng công nghệ như  xe tự lái, robot dáng người, ngay cả trong nông nghiệp cũng có những bước đột phá như thiết bị dẫn đường tự động NX510 đã bắt đầu được áp dụng thực tế.

Từ những diễn biến trên ta thấy xu hướng công nghệ trong những năm tới sẽ là những công nghệ sử dụng AI mô phỏng não người, Dẫn đường chính xác cao,… để những công nghệ trên hoạt động được chúng ta cần xây dựng hạ tầng cho nó.

Với công nghệ Dẫn đường chính xác?

Để có thể dẫn đường chính xác cho thiết bị việc đầu tiên chúng ta phải làm là định vị chính xác thiết bị đó theo thời gian thực, Công nghệ định vị đã có từ lâu. Từ những năm 1973 Hoa Kỳ đã xây dựng hệ thống định vị toàn cầu GPS, có thể nói đây là bước ngoặt công nghệ dẫn đường tuy nhiên ngày nay các công nghệ như đo trắc địa, xe tự lái, máy bay nông nghiệp,.. cần độ chính xác cao vì vậy ta sử dụng trực tiếp GPS sẽ không đáp ứng được nhu cầu.

Khi tìm hiểu nguyên nhân vì sao sóng PGS lại có sai số cao người ta thấy do sóng đi qua tầng điện ly của khí quyển, các ion tầng điện ly làm nhiễu sóng gây sai số lớn khi định vị, để giải quyết vấn đề này người ta phát minh ra thiết bị RTK là trạm Cors.

Trạm Cors là một trạm tham chiếu mặt đất, chúng có nhiệm vụ thu và phát sóng vệ tinh, do không đi qua tầng điện ly nên chúng có thể định vị chính xác vị trí của thiết bị cần định vị. Khi kết hợp giữa Cors và hệ thống định vị vệ tinh, RTK sẽ tính được chính xác vị trí thiết bị cần định vị với sai số chỉ 2 centimet theo hệ tọa độ GPS.

 

Trạm Cors của GlobalCheckTrạm Cors của GlobalCheck

Với mục tiêu đi tắt đón đầu, GLobalCheck đã và đang phát triển hệ thống trạm Cors rộng khắp cả nước hướng tới dịch vụ định vị chính xác cao, hiện nay hệ thống trạm Cors của GlobalCheck vận hành rất tốt với các sản phẩm Máy bay nông nghiệp, NX510, hệ thống san phẳng mặt đất, vì vậy chúng tôi tin rằng dịch vụ Cho thuê sóng RTK của GlobalCheck hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Anh/ Chị có nhu cầu tìm hiểu các sản phẩm nông nghiệp thông minh như Máy bay nông nghiệp, NX510, GIC100,… cũng như dịch vụ cho thuê sóng trạm Cors xin vui lòng liên hệ 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.

Với Công nghệ AI

AI là một từ khá phổ biến, nhưng để hiểu về chúng chưa chắc chúng ta đã hiểu bản chất của chúng. AI rất thông minh nên nhiều người lầm tưởng chúng có thể sáng tạo ra một cái gì đó mới mẻ, nhưng thực tế không phải như vậy.

AI hoạt động được là nhờ hệ thống máy chủ phân tích dữ liệu từ những trung tâm dữ liệu lớn, từ những phân tích này AI sẽ cho ra những quyết định phù hợp, vì vậy chúng ta có thể nói AI thực tế không sáng tạo ra cái mới mà nó chỉ có thể phân tích những dữ liệu lớn của con người và cho ra kết quả thông minh nhất.

Cho thấy việc trung tâm dữ liệu Viettel IDC là bước đệm hạ tầng quan trọng để Việt Nam tham gia vào làng công nghệ AI và Chip trên thế giới.
Nguồn: https://genk.vn/viettel-khai-truong-trung-tam-du-lieu-xanh-dau-tien-va-lon-nhat-tai-viet-nam-20240415114631064.chn