Phân bón hữu cơ vi sinh là gì? Phân loại và ưu điểm

26-12-2022

Phân bón hữu cơ vi sinh hiện đang được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp bởi chất lượng, hiệu quả vượt trội của nó mang lại. Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, phân bón hữu cơ vi sinh ngày càng có giá thành rẻ, dễ dàng trong việc sử dụng, bảo quản, tăng năng suất cây trồng và mang lại giá trị kinh tế cao. Để hiểu rõ hơn về khái niệm, phân loại, ưu điểm của phân hữu cơ vi sinh, bà con hãy cùng theo dõi bài viết sau đây!

 

Phân bón hữu cơ vi sinh là gì?

Trước khi tìm hiểu phân hữu cơ vi sinh, bạn cần biết phân bón hữu cơ là gì. Phân bón hữu cơ có thành phần là chất thải của động vật, phế phẩm thực vật, than bùn và rác thải hữu cơ được ủ hoai mục. Phân bón hữu cơ được chia thành 2 loại dựa trên nguồn gốc: phân bón hữu cơ truyền thống (phân chuồng, phân xanh, phân rác,...) và phân bón hữu cơ công nghệ cao (phân bón sinh học, phân hữu cơ, phân hữu cơ vi sinh, phân bón vi sinh, phân hữu cơ khoáng,...).

Phân hữu cơ vi sinh là loại phân bón hữu cơ có chứa một hoặc nhiều chủng vi sinh vật có ích, được sản xuất bằng cách phối trộn và sử dụng công nghệ xử lý các nguyên liệu hữu cơ, sau đó lên men với các chủng vi sinh.

Phân bón hữu cơ vi sinh có những loại nào?

Dựa theo thành phần, hàm lượng dưỡng chất, phân bón hữu cơ vi sinh có 7 loại, cụ thể như sau:

  1. Phân hữu cơ vi sinh cố định đạm: Chứa các vi khuẩn hay các vi sinh vật có khả năng cố định nitơ từ không khí thành dạng mà cây trồng có thể hấp thu.
  2. Phân hữu cơ vi sinh phân giải lân: Chứa các vi sinh vật có khả năng hòa tan các hợp chất phốt pho vô cơ khó tan trong đất thành dạng dễ tan.
  3. Phân hữu cơ vi sinh phân giải kali/silic: Chứa các vi sinh vật có khả năng hòa tan các khoáng vật chứa silicat trong đất, đá,... để giải phóng ion kali và silic, giúp cây trồng dễ dàng hấp thu.
  4. Phân hữu cơ vi sinh phân giải chất hữu cơ/cellulose: Chứa các vi sinh vật có khả năng phân giải các chất hữu cơ, bã thực vật, phân chuồng tươi như cellulose, kitin,…
  5. Phân hữu cơ vi sinh ức chế các vi sinh vật gây bệnh: Chứa các vi sinh vật có khả năng ký sinh, đối kháng hay tiết ra các chất có tác dụng ức chế các loại vi sinh vật gây bệnh cho cây.
  6. Phân hữu cơ vi sinh cung cấp khoáng chất, vi lượng: Chứa các loại vi sinh vật có khả năng hòa tan Si, Zn,... và tăng cường hấp thu các ion khoáng của cây.
  7. Phân hữu cơ vi sinh sản xuất các chất kích thích sinh trưởng: Chứa nhóm vi sinh vật tiết ra các hoocmon sinh trưởng thực vật thuộc nhóm: IAA, Auxin, Giberrillin,...

Nên chọn loại phân bón hữu cơ vi sinh nào?

phân bón hữu cơ vi sinh

Phân bón hữu cơ vi sinh DTOGNFIT của Công ty Đại Thành

Trên thị trường các sản phẩm phân bón vô cùng sôi động và cạnh tranh như hiện nay, dòng sản phẩm phân bón hữu cơ DTOGNFIT của Công ty cổ phần Đại Thành đã được đông đảo bà con nông dân tin tưởng sử dụng, đánh giá cao. Công ty cung cấp đa dạng các sản phẩm phù hợp với tất cả các loại cây trồng, điều kiện canh tác, khí hậu, thổ nhưỡng,… Đặc biệt, phân bón hữu cơ vi sinh của Đại Thành luôn được bà con nông dân đánh giá cao.

 

Những ưu điểm vượt trội của phân bón hữu cơ vi sinh

Nâng cao sản lượng, chất lượng nông sản

Phân hữu cơ vi sinh giúp nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản

Phân hữu cơ vi sinh giúp nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản

Các chất, hợp chất, khoáng chất, vi lượng (N, P, K,...) có đầy đủ trong phân bón giúp cây trồng tối đa hóa sản lượng. Đây là ưu điểm dễ nhận thấy nhất khi sử dụng các loại phân có thành phần hữu cơ vi sinh. Hơn nữa, các dưỡng chất, vi lượng, vi sinh vật,… còn giúp cây trồng phát triển một cách ổn định, thuận theo tự nhiên, đem đến chất lượng nông sản vượt trội, không tàn dư các hóa chất độc hại như phân hóa học vô cơ.

 

Tăng cường sức đề kháng, chống lại sâu bệnh

 

Phân hữu cơ vi sinh giúp cây trồng chống lại một số loại sâu bệnh đặc thù trên cây bằng 2 cơ chế.

  • Nâng cao sức đề kháng tự thân của cây trồng.
  • Các hỗn hợp tinh dầu có trong phân hữu cơ có tác dụng ngăn ngừa các loại côn trùng, sâu bọ.

>>> Khám phá ngay: Top 3 cách phòng trừ rầy nâu hại lúa cuối mùa vụ

Bảo tồn, cải tạo môi trường đất

Các chất hữu cơ có trong phân vi sinh kết hợp với các chất hữu cơ trong đất tạo thành những cấu trúc vi sinh bền vững giúp chống xói mòn đất. Đây là một ưu điểm vượt trội mà không một loại phân hóa học vô cơ nào có được. Mặt khác, phân hữu cơ vi sinh còn có tác dụng khử phèn, khử chua, khử độc cho đất (độc vô cơ và hữu cơ), giúp nâng cao chất lượng đất.

An toàn, linh hoạt trong sử dụng, ứng dụng công nghệ

Ứng dụng công nghệ trong việc bón phân hữu cơ

Ứng dụng công nghệ trong việc bón phân hữu cơ

Phân hữu cơ vi sinh không chứa các hóa chất độc hại, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, cách sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp với thiết bị công nghệ cao giúp giảm sức lao động chân tay, tăng hiệu quả phun - rải phân bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck – máy bay không người lái, phun thuốc bảo vệ thực vật, rải phân, sạ giống.

Trong thời gian qua, nhiều dự án kết hợp phân bón hữu cơ với máy bay P-Globalcheck đem lại hiệu quả rất cao. Việc rải phân bằng máy bay nông nghiệp cho phép phân hữu cơ vi sinh được phân bổ đều, tăng hiệu quả phản ứng của phân bón, đồng thời rút ngắn thời gian, giảm sức lao động của con người.

 

Phân bón hữu cơ vi sinh và tương lai của ngành nông nghiệp

 

Phân bón hữu cơ vi sinh là một thành tố quan trọng có tính quyết định trong nền nông nghiệp hiện đại, xanh và bền vững. Hiện nay, ngày càng có nhiều đơn vị, tổ chức tham gia vào công tác nghiên cứu và sản xuất phân hữu cơ vi sinh để tạo ra thêm nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng hóa sự lựa chọn cho nông dân.

Hiện nay, nền nông nghiệp Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã và đang phát triển theo hướng hữu cơ, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vi sinh cũng như công nghệ số cho việc phát triển nông nghiệp. Theo xu hướng phát triển, một sản phẩm công nghệ thông minh đã mở ra bước tiến mới trong công tác nông nghiệp đó chính là máy bay không người lái. Sự kết hợp linh động giữa phân bón hữu cơ và máy bay nông nghiệp P-Globalcheck giúp tối đa hóa sức mạnh của dòng sản phẩm này.

 

Lý do nên ứng dụng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck trong việc rải phân bón hữu cơ vi sinh

 

Sau đây là những ưu điểm mà máy bay nông nghiệp P-Globalcheck mang lại:

  • Thân thiện với người dùng, vận hành tự động 100%, chỉ với 1 thao tác nhấn nút, máy tự động bay đi làm việc. Khi hết thuốc, máy tự bay về bãi đỗ chính xác từng centimet.
  • Công nghệ vẽ bản đồ 3D tự động 100% với chất lượng hình ảnh có độ nét cao.
  • Công nghệ dẫn đường định vị RTK chính xác từng centimet, giúp các chuyến bay chính xác, an toàn, hiệu quả.
  • Công nghệ vòi phun ly tâm nguyên tử hóa hạt dung dịch 40 – 60µm, không kén thuốc/phân bón, chất lượng phun vượt trội.
  • Camera DLS Full HD với độ nét cao, có thể theo dõi tình trạng, sâu bệnh, sức khỏe cây trồng, thời gian thực trên mỗi chuyến bay, giúp bạn hiểu rõ tường tận tình trạng phát triển của cây trồng để có kế hoạch chăm sóc cụ thể.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THÀNH – Đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THÀNH được biết đến là một trong số những đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất nông nghiệp với những sản phẩm công nghệ cao và ưu việt như:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THÀNH đã chuyển giao công nghệ ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp cho nhiều tổ chức, cá nhân uy tín tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Như vậy, CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THÀNH vừa cung cấp những thông tin hữu ích về phân bón hữu cơ vi sinh và cách ứng dụng công nghệ thông minh để tối ưu hóa quá trình sản xuất nông nghiệp. Mọi thắc mắc, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn tận tình và nhanh chóng nhất!