Phòng trừ sâu, bệnh cho cây có múi thời COVID-19 | Máy bay nông nghiệp Globalcheck

04-04-2022

Phòng trừ sâu bệnh cho cây có múi thời COVID-19 | Máy bay nông nghiệp Globalcheck

 

Cây có múi nói chung hay như cây cam, chanh nói riêng luôn là giống cây trồng đòi hỏi nhiều kỹ thuật trong chăm sóc và phòng trị sâu, bệnh. Đặc biệt như công đoạn phun thuốc phòng trừ các loại sâu bệnh, côn trùng gây hại. Chính điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các chủ vườn: chi phí canh tác tăng cao, hiệu quả phòng trừ sâu bệnh thấp, nguy cơ thiệt hại lớn.

 Mặt khác, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, thực hiện chủ trương của nhà nước về dãn cách xã hội, VIỆC thuê nhân công nói riêng, và phòng trừ sâu bệnh cho cây có múi nói chung lại đối mặt thêm một số khó khăn mới.

Phương án tối ưu phòng trừ sâu bệnh cho cây có múi thời Covid-19

Qua thông tin tìm hiểu được từ truyền hình, Internet (website, facebook, youtube), anh Phan Khải Quang, quản lý kỹ thuật một vườn cam xen chanh lớn đã biết đến công nghệ phun thuốc BVTV bằng máy bay P-Globalcheck do Đại Thành cung cấp. Anh Quang đã mạnh dạn liên hệ với  Đại Thành để triển khai phun thuốc phòng trừ sâu bệnh trên cây có múi tại vườn nhà như: nhện đỏ, rệp sáp, rầy, bọ trĩ… cho vườn cam của mình.

Đảm bảo dãn cách xã hội đúng tinh thần chỉ đạo: Khác với cách phun bằng máy mặt đất, sử dụng nhân công truyền thống, cần từ 4 -5 nhân công cùng với thời gian phun khá dài (10 ngày), thì nay chỉ cần một máy bay phun thuốc P-Globalcheck và 2 phi công điều khiển, làm việc trong 1 ngày rưỡi là hoàn thành. Điều này đảm bảo tránh tụ tập đông người tại vườn cam, đúng với tinh thần chỉ đạo của chính phủ.

Tận dụng tối đa ưu thế thời gian, giảm chi phí: Cũng theo chia sẻ của anh Quang (chủ vườn), vì thời gian phun thủ công thường kéo dài 10 ngày), nên côn trùng gây hại thường có xu thế di chuyển qua lại giữa các diện tích đã phun và chưa phun. Điều này là nguyên nhân chính khiến cho công tác phun trước đây thường khá tốn kém và thiếu hiệu quả. Mặt khác, việc phun thủ công thường dễ bỏ sót diện tích do nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan từ nhân công.


Nhưng với việc áp dụng phun thuốc bvtv bằng máy bay P-Globalcheck, thời gian giảm xuống chỉ còn 1.5 ngày ( tiết kiệm gần gấp 10 lần thời gian, nhân công, chi phí giảm xuống một nửa ), anh Quang cho biết thêm.

Vì sao phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây có múi bằng máy bay hiệu quả?

Từ chia sẻ của chủ vườn [anh Quang]: Thời gian, tính đồng bộ (phun toàn diện, không bỏ sót diện tích trong cùng một thời điểm) chính là yếu tố tiên quyết. Như đã nói ở trên, việc rút ngắn thời gian, tăng tính đồng đều, không những có tác dụng tiêu diệt sâu, bệnh nhanh chóng mà còn ngăn chặn sâu, bệnh lây lan, kháng thuốc.

Công nghệ thay đổi kỹ thuật phun: Sức gió từ 4 động cơ cánh quạt, không những giúp định hướng luồng thuốc mà còn có tác dụng rẽ-lật tán lá, dẫn thuốc phủ đều cả hai mặt lá. Thêm vào đó, công nghệ phun ly tâm còn cho phép điều chỉnh hạt thuốc để phù hợp với từng điều kiện phun ( môi trường, loại sâu bệnh… ). Đây là điều mà kỹ thuật phun truyền thống không thể làm được.

may-bay-phun-thuoc-phong-tru-sau-benh-tren-cay-co-mui

Máy bay phun thuốc P-Globalcheck, trợ thủ đắc lực cho canh tác cây có múi

Như đã chia sẻ từ đầu bài viết, canh tác cây có múi như cam, chanh… chưa bao giờ là một việc dễ dàng với bất kỳ một người đầu tư nào. Kỹ thuật canh tác, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh luôn là yếu tố tiên quyết, quyết định thành công, hay thất bại của cả một mùa vụ. Việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào canh tác cây có múi trở thành một vấn đề cần được lưu tâm hàng đầu, trong đó máy bay phun thuốc BVTV là một ví dụ điển hình.

Xem thêm nhiều video khác tại: https://globalcheck.com.vn/video

Video Phun thuốc trừ nhện đỏ tại vườn Cam xen Chanh thời Covid-19