Những Nguyên Nhân Làm Rơi Máy Bay Xịt Thuốc

21-05-2024

Trong hoạt động xịt thuốc những chiếc máy bay nông nghiệp bị rơi không phải là việc quá hiếm gặp, khi bị rơi có trường hợp được bảo hành có trường hợp không, vì vậy để đảm bảo an toàn bay cũng như tiết kiệm chi phí máy móc chúng ta cần tìm hiểu kỹ những nguyên nhân rơi máy bay xịt thuốc.

I. NHỮNG NGUYÊN NHÂN LÀM RƠI MÁY BAY XỊT THUỐC

Để hạn chế những rủi ro không đáng có, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số nguyên nhân khiến máy bay xịt thuốc bị rơi, ngoài những nguyên nhân trên chúng tôi cũng hy vọng nhận được những ý kiến từ bạn đọc để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm những lý do những chiếc Máy bay nông nghiệp gặp những sự cố không đáng có.

1.1.Mất sóng

Máy bay xịt thuốc hoạt động được nhờ công nghệ định vị, vì vậy việc mất sóng đồng nghĩa với việc chúng ta không kiểm soát được máy bay và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính gây rơi máy bay nông nghiệp.

Khi vận hành sẽ có hai loại sóng khiến chúng ta mất kiểm soát máy bay xịt thuốc bao gồm sóng định vị máy bay và sóng điều khiển máy bay.

Sóng định vị máy bay:

Tùy thuộc vào máy bay nông nghiệp có sử dụng công nghệ định vị chính xác hay chỉ sử dụng công nghệ định vị GPS mà sóng định vị máy bay sẽ khác nhau.

  • Chỉ sử dụng GNSS: đây là những chiếc chỉ sử dụng sóng định vị vệ tinh toàn cầu.
  • Định vị chính xác: đây là những chiếc sử dụng công nghệ GNSS kết hợp sóng tham chiếu (thường là trạm Cors hoặc trạm RTK di động).

Để hạn chế bị rơi Máy bay nông nghiệp trước khi bay chúng ta cần kiểm tra khu vực này sóng định vị GNSS ( hoặc Cors, RTK) có ổn định hay không, nếu sóng không ổn định, thất thường chúng ta nên hạn chế bay.

Mạng lưới trạm Cors GlobalCheck giúp máy bay xịt thuốc bay ổn định ơn hạn chế rơiMạng lưới trạm Cors GlobalCheck giúp máy bay xịt thuốc bay ổn định ơn hạn chế rơi

Ngoài ra chúng ta cũng nên kiểm tra khu vực bay có thiết bị làm nhiễu sóng hoặc vật cản làm mất sóng hay không, nếu có ta phải di dời thiết bị làm nhiễu sóng và không được bay vào khu vực mất sóng.

Sóng kết nối bộ điều khiển đến máy bay nông nghiệp

Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng làm rơi máy bay phun thuốc, sóng kết nối bộ điều khiển với máy bay là sóng mạng di động, vì vậy khi bay chúng ta cần phải lưu ý những vấn đề sau để hạn chế rủi ro xảy ra.

Lưu ý khoảng cách điều khiển cũng như độ ổn định sóng 4GLưu ý khoảng cách điều khiển cũng như độ ổn định sóng 4G

  • Không được bay quá khả năng bắt sóng của thiết bị điều khiển với máy bay ( tối đa từ 1 đến 2km tùy từng loại máy bay xịt thuốc)
  • Kiểm tra khu vực bay mạng điện 4G có ổn định không, nếu không ổn định sẽ xảy ra hiện tượng mất kiểm soát máy bay.
  • Xem trong khu vực bay có thiết bị phá sóng hoặc khu vực mất sóng điện thoại hay không.

1.2.  Cài đặt sai chế độ- Không tuân thủ an toàn bay

Cũng giống như lỗi do mất sóng, lỗi cài đặt sai chế độ hoặc không tuân thủ an toàn bay thường sẽ không được bảo hành, vì vậy khi vận hành máy bay nông nghiệp chúng ta đặc biệt lưu ý vấn đề này.

Cài đặt chế độ bay rất quan trọng trong quá trình bayCài đặt chế độ bay rất quan trọng trong quá trình bay

Khi vận hành máy bay xịt thuốc, chúng có rất nhiều cơ chế bay khác nhau, vì vậy khi học lái máy bay nông nghiệp chúng ta cần đặc biệt lưu ý các chế độ bay của máy bay.

Dưới đây là một số ví dụ Anh/ Chị tham khảo:

  • Khi bay ở chế độ điều khiển bằng tay, đa phần máy bay sẽ không còn chức năng tránh vật cản, vì vậy khi vận chúng ta phải cẩn thận không sẽ gây va chạm làm rơi máy bay phun thuốc.
  • Khoảng thời gian ngắn khi chuyển từ chế độ lái tay sang tự lái, chức năng tránh vật cản chưa được kích hoạt hoàn toàn, lúc này nếu không quan sát kỹ rất dễ xảy ra tai nạn làm rơi máy bay xịt thuốc.

1.3.  Chưa hiểu hết chức năng máy bay nông nghiệp

Việc hiểu máy bay xịt thuốc là rất quan trọng, hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy bay khác nhau, giá máy bay xịt thuốc cũng có nhiều mức khác nhau, giao động từ 200 triệu đến 600 triệu đồng nên chức năng cũng khác nhau rất nhiều, chức năng ảnh hưởng đến máy bay xịt thuốc rơi thường liên quan đến khả năng tránh vật cản, nhưng khả năng này cũng được chia thành nhiều loại khác nhau như:

 

Người lái cần hiểu hết chức năng máy bay nông nghiệp giúp an toàn bayNgười lái cần hiểu hết chức năng máy bay nông nghiệp giúp an toàn bay

  • Loại không có khả năng phát hiện vật cản trước mặt.
  • Có khả năng phát hiện nhưng chưa tự xử lý
  • Loại phát hiện vật cản và có khả năng tự xử lý
  • ….

Để đảm bảo an toàn bay chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến chức năng của những chiếc máy bay xịt thuốc để có phương án bay cho hợp lý, ví dụ như những chiếc được thiết kế bay ở đồng bằng khả năng tránh vật cản kém mà cho bay khu vực đồi núi thì khả năng máy bay bị rơi gần như 100%.

1.4. Do Lỗi Thiết Bị

Lỗi này nếu trong thời gian bảo hành sẽ được đơn vị phân phối sửa chữa, tuy nhiên để hạn chế rủi ro cũng như mất thời gian sửa chữa và cho kịp thời vụ Anh/ Chị nên bảo dưỡng máy thường xuyên và nên bay thử trước khi cho máy bay làm việc.

II. MÁY BAY NÔNG NGHIỆP GLOBALCHECK

GlobalCheck tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, ngay từ những năm 2016 chúng tôi đã bắt đầu đưa những chiếc máy bay nông nghiệp vào thị trường Việt Nam, đến nay chúng tôi tự hào vì những điều này:

  • Là một trong những đơn vị đầu tiên đưa máy bay nông nghiệp vào thị trường Việt Nam.
  • Là đơn vị đầu tiên đưa thiết bị dẫn đường tự động NX510  vào Việt Nam và tổ chức rất nhiều chương trình thử nghiệm để chứng minh tính hiệu quả.
  • Là đơn vị đầu tiên sở hữu cho mình hệ thống định vị chính xác (Cors) hạ tầng thiết yếu cho máy bay nông nghiệp cũng như nhiều công nghệ khác như xe tự lái, đo trắc địa, công nghệ tự động, ….
  • Là đơn vị đầu tiên đưa công nghệ trang phẳng mặt đất sử dụng công nghệ định vị giúp thiết bị dễ dàng vận hành, đặc biệt đây là công nghệ chấp mọi diện tích do không phụ thuộc và tia laser như công nghệ cũ.

Từ những thứ “Tiên Phong” , GlobalCheck tin rằng đây là thương hiệu xứng đáng được lựa chọn bởi niềm đam mê thay đổi bộ mặt nông nghiệp Việt Nam, để biết thêm thông tin chi tiết về những thiết bị nông nghiệp thông minh xin vui lòng liên hệ : 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” , GlobalCheck rất vui khi nhận được yêu cầu cũng như ý kiến đóng góp từ Anh/ Chị.