Máy Cấy Tự Lái

25-05-2024

Máy cấy tự lái là công nghệ sử dụng thiết bị dẫn đường tự động kết hợp với hệ thống định vị chính xác từ đó chúng sẽ điều khiển máy cấy theo tuyến được lập trình sẵn với độ chính xác cao, hiện nay trên thị trường có thiết bị dẫn đường tự động NX510 và công nghệ định vị chính xác là trạm Cors, cả hai đều đang được GlobalCheck phân phối.

I. GIÁ TRỊ MÁY CẤY TỰ LÁI

Hiện nay để vận hành một chiếc máy cấy chúng ta phải sử dụng ít nhất hai người, một người lái máy và một người bỏ mạ, không những vậy quá trình tự lái bằng mắt thường sẽ không thể thẳng và đều bằng công nghệ định vị chính xác được.

Những điều mà máy cấy tự lái làm được so với máy cấy thông thường:

  • Tuyến đi thẳng và đều đến từng centimet
  • Tiết kiệm nhân công do chỉ cần một người có thể vận hành máy hoặc một thợ chính vận hành nhiều máy cấy.
  • Làm nông nhàn hạ, giúp tăng thời gian làm việc vẫn đảm bảo sức khỏe người làm nông.

Nhờ có NX510 người lái máy cấy nhàn hạ hơnNhờ có NX510 người lái máy cấy nhàn hạ hơn

Từ những điều nổi trội trên, giá trị của những chiếc máy cấy tự lái đem lại cho ngành nông nghiệp nước nhà như:

  • Tăng năng suất: Khi cây trồng được bố trí đều, khoảng cách hợp lý cây trồng sẽ phát triển tốt nhờ vậy góp phần tăng năng suất cây trồng, nâng cao chất lượng nông sản.
  • Giảm phát thải khí carbon: khoảng cách các cây đều, công việc chăm sóc sẽ dễ dàng hơn, ít cây chết hơn từ đó giảm lượng phát thải carbon do hiện tượng phân hủy hữu cơ.
  • Giảm chi phí: chi phí ở đây chủ yếu là giảm chi phí giống, nhân công, an toàn lao động, ngoài ra chi phí rải phân bón cũng được giảm thiếu khi ta sử dụng thiết bị này để đo khoảng cách .

II. THIẾT BỊ DẪN ĐƯỜNG TỰ ĐỘNG CHO MÁY CẤY TỰ LÁI

Để máy cấy có thể tự lái chúng ta phải trang bị thiết bị dẫn đường, ở đây chúng ta thường sử dụng NX510 do GlobalCheck phân phối, thiết bị này khi gắn vào máy chúng sẽ tự động lái máy cấy theo tuyến được lập trình sẵn, một bộ NX510 gồm những thành phần như sau:

Một bộ NX510 của GlobalCheck tại sự kiện Lúa Gạo 2023Một bộ NX510 của GlobalCheck tại sự kiện Lúa Gạo 2024

2.1. Bộ định vị

Đây là thiết bị định vị vị trí, từ vị trí của thiết bị chúng ta biết được vị trí của máy nông nghiệp đang ở đâu từ đó có thể dẫn đường cho máy cấy đi chính xác.

Bộ định vị này là bộ thu phát sóng vệ tinh và sóng tham chiếu, sự kết hợp 2 sóng này cho chúng ta biết được vị trí chính xác của thiết bị đến từng centimet.

Chi tiết : Định vị chính xác

2.2. Màn hình điều khiển

Màn hình điều khiển là thiết bị có ba nhiệm vụ chính là tiếp nhận dữ liệu đầu vào, xử lý dữ liệu và truyền dữ liệu đầu ra cho thiết bị thực hiện.

  • Nhận dữ liệu đầu vào: ở đây là dữ liệu từ bộ định vị, cảm biến bánh lái và dữ liệu người vận hành nhập vào từ màn hình điều khiển.
  • Xử lý dữ liệu: các dữ liệu đầu vào sẽ được xử lý, chúng sẽ xác định vị trí của máy so với tuyến đường và ra phương án điều khiển máy cấy.
  • Truyền dữ liệu: phương án xử lý sẽ được truyền tới vô lăng điện tử, từ đây vô lăng sẽ điều khiển máy nông nghiệp theo đúng yêu cầu.

2.3. Vô lăng điện tử

Đây là thiết bị trực tiếp điều khiển máy cấy, chúng được lắp vào vị trí vô lăng của máy và nhận lệnh từ màn hình điều khiển, đây cũng chính là nguyên nhân vì sao để những chiếc máy cấy có thể tự lái được thì những chiếc máy này phải được vận hành bằng vô lăng chứ không sử dụng cần thủy lực.

2.4. Các thành phần khác

Dưới đây là một số thành phần khác cần quan tâm của thiết bị dẫn đường tự động NX510:

  • Cảm biến góc lái: bộ này giúp thiết bị lái thẳng hàng dù có mất sóng định vị.
  • Dây kết nối: dây kết nối các thành phần lại với nhau.
  • Camera: thiết bị camera quan sát phía sau khu làm việc

III. ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC CHO MÁY CẤY TỰ LÁI

Thiết bị NX510 có bộ thu phát sóng, để máy có thể hoạt động được chúng ta phải cung cấp một công nghệ định vị mới đó chính là công nghệ định vị chính xác, công nghệ này đã được GlobalCheck vận hành với Máy bay nông nghiệp, NX510 từ lâu và chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho khai thác thương mại.

Hệ thống trạm Cors phục vụ công nghệ định vị chính xác của GlobalCheck Hệ thống trạm Cors phục vụ công nghệ định vị chính xác của GlobalCheck

Công nghệ định vị chính xác thực chất là sự kết hợp của 2 hệ thống và một thiết bị như sau:

  • Hệ thống định vị toàn cầu (GPS).
  • Hệ thống tham chiếu ( trạm tham chiếu Cors).
  • Thiết bị RTK- ở đây chính là bộ định vị của NX510.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống định vị chính xác sẽ được thực hiện theo các bước sau:

  • Cors kết nối với các hệ thống định vị vệ tinh để lấy dữ liệu , từ đó cho ra con số trung bình chính xác từ các hệ thống.
  • Thiết bị cần định vị cũng liên kết với các Vệ tinh để thu thập dữ liệu theo các hệ thống.
  • Thiết bị cần định vị kết nối với Cors qua mạng Internet truyền dữ liệu thu thập được tới Cors theo thời gian thực.
  • Máy chủ Cors sẽ tính toán ra vị trí chính xác của thiết bị và truyền lại để thiết bị biết được vị trí chính xác từng centimet.

IV. KẾT LUẬN MÁY CẤY TỰ LÁI

Từ những phân tích trên ta thấy, máy cấy tự lái thực chất là hệ thống máy cấy bình thường được điều khiển bằng vô lăng sau đó được kết hợp thêm hai thành phần khác bao gồm:

  • Thiết bị dẫn đường NX510: thiết bị này lấy dữ liệu và trực tiếp điều khiển máy cấy thông qua bộ vô lăng điện tử
  • Định vị chính xác: công nghệ này giúp xác định vị trí của thiết bị định vị NX510 đang ở đâu để từ đây có phương án điều chỉnh máy cấy chạy đúng tuyến.

Hiện nay GlobalCheck đang phân phối thiết bị dẫn đường tự động NX510 và dịch vụ cho thuê sóng định vị chính xác, để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” , GlobalCheck rất vui khi nhận được yêu cầu cũng như ý kiến đóng góp từ Anh/ Chị