Máy bay phun thuốc địa hình đồi núi

03-04-2024

Hiện nay trên thị trường có 02 dòng Máy bay phun thuốc chính đó là Máy bay phun thuốc địa hình đồi núi và địa hình bằng phẳng, địa hình bằng phẳng thường dùng cho lúa và hoa màu có địa hình bằng phẳng và không gian bay không có vật cản còn còn với dòng Máy bay nông nghiệp địa hình đồi núi thường dùng cho cây trồng lâu năm cũng như địa hình bay có vật cản.

Hiện nay GlobalCheck phân phối cả hai loại trên, nhưng trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi xin phép được giới thiệu dòng Máy bay phun thuốc địa hình đồi núi để chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường sử dụng, vì sao lại chọn dòng Drone phun thuốc này.

I. ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG MÁY BAY PHUN THUỐC ĐỊA HÌNH ĐỒI NÚI

Khi nói đến câu Máy bay phun thuốc địa hình đồi núi chúng ta cũng hình dung ra ngay môi trường bay của nó chính là khu vực đồi núi tuy nhiên trong một số trường hợp bay ở khu vực đồng bằng chúng ta cũng phải sử dụng chúng bởi không gian bay có nhiều vật cản.

Điểm mấu chốt quyết định những chiếc Máy bay phun thuốc phục vụ địa hình đồi núi hay đồng bằng nó phụ thuốc và 02 khả năng đó là khả năng tránh vật cản và leo dốc.

  • Khả năng tránh vật cản: Để bay được ở địa hình đồi núi phức tạp, những chiếc Drone phun thuốc phải có khả năng tránh vật cản, tức khi gặp vật cản trước mặt chúng sẽ phải phát hiện và tự động né được vật cản này.
  • Tính cơ động- leo dốc: Khi đã phát hiện vật cản trước mặt, những chiếc Máy bay phun thuốc phải có tính cơ động cao cũng như khả năng leo dốc để có thể dễ dàng thực hiện thao tác tránh vật cản, vì vậy thường những chiếc Drone này sẽ có dung tích bình khá nhỏ thiết kế gọn để dễ dàng cơ động chứ không thiên về dung tích như những chiếc bay ở đồng bằng.

Như vậy ta có thể nói, những chiếc Máy bay phun thuốc địa hình đồi núi thực chất là những chiếc Drone có khả năng tránh vật cản còn những chiếc bay ở đồng bằng không có khả năng này vì vậy môi trường làm việc của những chiếc drone này là Không gian bay có vật cản.

Không gian bay phức tạp cũng phải dùng Máy bay phun thuốc địa hình đồi núiKhông gian bay phức tạp cũng phải dùng Máy bay phun thuốc địa hình đồi núi

Như vậy khi bay ở địa hình đồi núi hay đồng bằng không quan trọng mà quan trọng là khi bay chúng có khả năng gặp vật cản hay không, nếu gặp vật cản chúng ta phải sử dụng Máy bay phun thuốc địa hình đồi núi và ngược lại.

II. TẠI SAO MÁY BAY PHUN THUỐC LẠI TRÁNH ĐƯỢC VẬT CẢN

Thông thường những chiếc Máy bay nông nghiệp bay ở địa hình bằng phẳng chỉ được trang bị 1 Radar cảm biến vì vậy chúng chỉ có khả năng đo khoảng cách từ mặt đất đến thiết bị bay vì vậy chúng không có khả năng biết được có vật cản trước mặt.

Nhưng với những chiếc Máy bay phun thuốc địa hình phức tạp có vật cản, chúng được trang bị 3 Radar cảm biến giúp chúng thực hiện được 3 công việc như sau:

  • Xác định được khoảng cách từ mặt đất đến thiết bị bay giúp Máy bay phun thuốc luôn giữ được cự ly bay hợp lý so với mặt đất.
  • Xác định khoảng cách từ ngọn cây đến máy bay, khi bay ở khu vực trồng cây lâu năm, thi thoảng chúng ta sẽ gặp những cây cao vượt trội, giải pháp này giúp chúng ta đảm bảo an toàn bay khi va gặp phải những cây quá cao so với mặt bằng chung.
  • Xác định vật cản trước mặt, đây chính là Radar quyết định liệu thiết bị có tránh được vật cản hay không, tức là có bay được ở địa hình phức tạp hay không.

Ba Radar cảm biến giúp Máy bay phun thuốc hoạt động môi trường phức tạp Ba Radar cảm biến giúp Máy bay phun thuốc hoạt động môi trường phức tạp

Như vậy những chiếc Máy bay phun thuốc bay ở địa hình đồi núi ( có khả năng tránh vật cản) điểm mấu chốt là chúng được trang bị 3 Radar cảm biến để xác định những rủi ro gặp phải khi bay từ đây hệ thống phần mềm sẽ xử lý đưa ra quyết định giúp Drone phun thuốc tránh được vật

III. MÁY BAY PHUN THUỐC G300pro

Hiện nay dòng sản phẩm chủ lực thực hiện công việc Phun thuốc khu vực đồi núi chính là những chiếc G300pro, những chiếc Máy bay phun thuốc G300pro được trang bị 3 Radar cảm biến giúp chúng có khả năng bay tránh vật cản, đặc biệt với sải cánh dài nhưng dung tích bình phun chỉ 30 lít giúp chúng cơ động leo dốc tốt, có thể nói đây là dòng Drone phun thuốc tốt nhất cho địa hình đồi núi hiện nay.

G300pro dòng máy bay phun thuốc điển hình cho vùng đồi núiG300pro dòng máy bay phun thuốc điển hình cho vùng đồi núi

Dưới đây là một số thông số cơ bản về chiếc G300pro để Anh/ Chị tham khảo:

  • Dung tích bình phun: 30 lít.
  • Dung tích bình xả: 40 lít.
  • Tốc độ phun: 10 lít/phút.
  • Sóng: RTK hoặc sóng trạm Cors
  • Công nghệ phun: ly tâm kép
  • Gấp gọn khi vận chuyển: có.

IV. TRẠM RTK HOẶC CORS ĐI KÈM

Để Máy bay phun thuốc có thể hoạt động được, chúng phải có sự hỗ trợ Thiết bị dẫn đường,thông thường chúng ta có thể dẫn đường bằng hệ thống định vị GPS, tuy nhiên sai số trung bình của GPS lên tới 15m, vì vậy để để đảm độ chính xác cao chúng ta phải sử dụng các trạm tham chiếu RTK hoặc Cors để tính toán lại từ đó nâng cao độ chính xác cao cho Thiết bị dẫn đường Máy bay với sai số chỉ còn 2,5cm.

Hệ thống trạm Cors thực tế Hệ thống trạm Cors thực tế

Trạm Cors và trạm RTK là trạm tham chiếu chung gian giữa thiết bị bay và hệ thống định vị GPS, hai trạm tham chiếu trên có vai trò giống nhau chỉ khác nhau ở chỗ:

  • Trạm RTK thường được xem là trạm di động đi kèm theo Máy bay phun thuốc, độ phủ sóng chỉ khoảng 2km.
  • Trạm Cors: cũng giống như trạm RTK nhưng chúng là trạm cố định và độ phủ có thể lên tới 25km (hoạt động hiệu quả)

V. TÓM TẮT MÁY BAY PHUN THUỐC ĐỊA HÌNH ĐỒI NÚI

Như vậy những chiếc Máy bay phun thuốc ở địa hình đồi núi là những chiếc Drone có khả năng tránh vật cản, chúng được trang bị 3 Radar cảm biến để thực hiện nhiệm vụ này.

Hiện nay dòng Máy bay phun thuốc địa hình phức tạp do GlobalCheck phân phối đó chính là những chiếc G300pro. Để biết thông tin chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin GlobalCheck sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.