Vai trò Máy bay nông nghiệp giúp giảm phát thải khí nhà kính

01-04-2024

Hiện nay khái niệm như “nông nghiệp xanh”, “kinh tế tuần hoàn”,… đang dần trở nên phổ biến, mục tiêu chính các chương trình này chính là giảm phát thải khí nhà kính hướng tới một môi trường bền vững vậy phát thải khí nhà kính là gì? Máy bay nông nghiệp có vai trò gì trong quá trình này?

I. KHÍ NHÀ KÍNH LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN

Khí nhà kính là những khí trong khí quyển gây ra hiện tượng bức xạ hồng ngoại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm tất cả mọi ngườiBảo vệ môi trường là trách nhiệm tất cả mọi người

Những tia hồng ngoại không chỉ gây hại mắt, viêm giác mạc mà còn còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, gây viêm mũi, viêm xoang,…

Khí nhà kính bao gồm các thành phần như:

  • Carbon dioxide (CO2): chiếm tới 75% khí nhà kính, chúng được hình thành chủ yếu do đốt nhiên liệu hóa thạch.
  • Methane (CH4): chiếm 15% khí nhà kính, được hình thành do quá trình phân hủy chất hữu cơ trong hoạt động nông nghiệp và khai thác dầu khí,
  • Nitrous oxide (N2O): chiếm khoảng 6% khí nhà kính, hình thành chủ yếu do con người trong hoạt động sản xuất phân bón, đốt nhiên liệu hóa thạch.

Nguyên nhân gây phát thải khí nhà kính chủ yếu đến từ các hoạt động của con người, dưới đây là một số hoạt động chính gây phát thải khí nhà kính:

Đốt cháy nhiên liệu hóa thạch: chiếm tới 70% lượng phát thải khí nhà kính, đây là một trong những hoạt động phát ra rất nhiều khí CO2 độc hại.

  • Nông nghiệp: chiếm 14% phát thải khí nhà kính, tạo ra các khí như CH4, N2O,.. đến từ các hoạt động chăn nuôi, trồng trọt và khai thác gỗ.
  • Công nghiệp: Các hoạt động công nghiệp như sản xuất thép, xi măng và hóa chất là nguồn phát thải CO2, CH4 và các khí nhà kính khác.
  • Giao thông: Giao thông chiếm khoảng 14% tổng lượng khí thải khí nhà kính. Các phương tiện giao thông vận tải đốt cháy nhiên liệu hóa thạch để hoạt động, tạo ra CO2.

II. VAI TRÒ MÁY BAY NÔNG NGHIỆP VỚI PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH

Từ những phân tích về Khí nhà kính chúng ta thấy hoạt động nông nghiệp phát ra lượng khí nhà kính không hề nhỏ, chúng chủ yếu đến từ đốt rơm rạ, đốt nhiên liệu, phân hủy chất hữu cơ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật …

Máy bay nông nghiệp vai trò gì trong việc giảm phát thải khí nhà kínhMáy bay nông nghiệp vai trò gì trong việc giảm phát thải khí nhà kính

Vậy Máy bay nông nghiệp có vai trò gì trong vấn đề giảm phát thải khí nhà kính?

2.1. Giới thiệu về Máy bay nông nghiệp

Drone nông nghiệp là thiết bị nông nghiệp công nghệ cao, chúng thực hiện các công việc chủ yếu như: phun thuốc bảo vệ thực vật, rải phân bón, sạ giống,…

Với những dòng Máy bay nông nghiệp hiện đại chúng có công suất lớn có thể phun tới 16 lít/phút dung tích bình phun có thể lên tới 40 lít.
Đặc biệt công nghệ sạc pin siêu nhanh chỉ mất từ 10 đến 15 phút để sạc đầy pin giúp thiết bị có thể hoạt động liên tục mà không cần thời gian chờ pin đầy.

Đại điền Thái Bình tìm hiểu chiếc Máy bay nông nghiệp G300proĐại điền Thái Bình tìm hiểu chiếc Máy bay nông nghiệp G300pro

Để hiểu được vì sao những chiếc Máy bay nông nghiệp giúp giảm phát thải Khí nhà kính, chúng ta cần tìm hiểu công nghệ những chiếc Drone này.

  • Công nghệ phun ly tâm: Công nghệ này sử dụng những đĩa quay ly tâm phá vỡ nước thành sướng giúp nâng cao hiệu quả phun và tiết kiệm nước.
  • Tính toán chính xác: tính toán chính xác lượng nước cần phun trên hecta giúp chúng ta pha chế vừa đủ không bị thừa hoặc thiếu.
  • Tự động hoạt động: Drone sẽ tự động phun tiếp đợt phun trước, tự động bay theo tuyến lập trình sẵn,… với độc chính xác cao.

2.2. Máy bay nông nghiệp giúp giảm phát thải khí nhà kính

a. Tiết kiệm nhiên liệu

Thiết bị sử dụng năng lượng điện, nên không có hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch như xăng, như chúng ta biết đốt nhiên liệu là một trong những hoạt động chính gây hiện tượng phát thải khí nhà kính.

Nhờ việc sử dụng năng lượng sạch, drone góp phần quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính.

b. Giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng

Với công nghệ phun ly tâm (Máy bay nông nghiệp hiện đại sử dụng công nghệ phun ly tâm kép) giúp nâng cao hiệu quả quá trình phun thuốc giúp tiết kiệm từ 20-30% lượng thuốc bảo vệ thực vật. 

Công nghệ phun ly tâm giúp tiết kiệm nước và thuốc bảo vệ thực vậtCông nghệ phun ly tâm giúp tiết kiệm nước và thuốc bảo vệ thực vật

Không những vậy, với việc tính toán chính xác lượng thuốc bảo vệ thực vật, chúng ta sẽ phun hết không gây dư thừa giúp ảnh hưởng tới môi trường.

c. Tiết kiệm nước

Với công nghệ phun ly tâm (ly tâm kép) cũng như công nghệ tính toán chuẩn xác lượng nước cần phun giúp nâng cao hiệu quả phun và giảm lượng nước khi phun.

Việc tiết kiệm nước giúp giảm phát thải khí nhà kính bởi nước kích thích các vi khuẩn hoạt động phát sinh khí meta, một thành phần quan trọng trong phát thải khí nhà kính.

III. TỔNG KẾT MÁY BAY NÔNG NGHIỆP VỚI KHÍ NHÀ KÍNH

Từ những phân tích trên chúng ta thấy, Máy bay nông nghiệp có vai trò không nhỏ trong việc giảm phát thải khí nhà kính nhờ:
Sử dụng năng lượng sạch.

  • Tiết kiệm thuốc bảo vệ thực vật và phân bón
  • Tiết kiệm nước

Để tìm hiểu thêm thông tin về những chiếc Máy bay nông nghiệp cũng như các công nghệ giúp bảo vệ môi trường xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu "NHẬN TƯ VẤN" Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.