Một số lưu ý sử dụng máy bay nông nghiệp tăng tuổi thọ cho máy

01-04-2024

Máy bay nông nghiệp có mặt trên thị trường nông nghiệp từ lâu vì vậy về cơ bản công nghệ này hoạt động tương đối ổn định và hiệu quả, những phát sinh về lỗi thường do sóng hoặc sự bất cẩn người vận hành.

Hoạt động trong lĩnh vực Máy bay nông nghiệp nhiều năm chúng tôi thấy rằng hỏng hóc thiết bị thường liên quan đến hai vấn đề là an toàn bay và bảo quản thiết bị.

Máy bay nông nghiệp hỏng hóc phần lớn do vận hành không cẩn thậnMáy bay nông nghiệp hỏng hóc phần lớn do vận hành không cẩn thận

I. LƯU Ý AN TOÀN BAY

Drone nông nghiệp hỏng hóc nhiều nhất chủ yếu liên quan đến vấn đề an toàn bay, nguyên nhân thường do chúng ta chuyển từ cơ chế tự động sang lái tay hoặc chưa hiểu rõ về thiết bị, dưới đây là một số lưu ý sử máy bay nông nghiệp an toàn hơn.

1.1. Drone có khả năng tránh vật cản hay không

Hiện nay trên thị trường có hai dòng máy bay nông nghiệp chính là loại bay ở địa hình bằng phẳng và bay ở địa hình phức tạp. Khi sử dụng chúng ta phải lưu ý những vấn đề sau

  • Dòng bay ở địa hình bằng phẳng: với dòng Máy bay nông nghiệp này chúng không có khả năng tránh vật cản, vì vậy chúng ta phải đặc biệt chú ý không gian hay có vật cản hay không.
  • Dòng bay ở địa hình phức tạp: với dòng này chúng có khả năng tránh được vật cản khi bay, tuy nhiên với dây điện do mặt tiếp xúc nhỏ nên nhiều thiết bị bay không phát hiện được vì vậy chúng ta phải đặc biệt quan tâm tới dây điện, đây cũng là vật cản thường gặp nhất khi bay ở đồng ruộng.

Dây điện vật cản nguy hiểm khi bayDây điện vật cản nguy hiểm khi bay

Trường hợp gây mất an toàn bay hay gặp nhất chính là việc chúng ta vận hành thiết bị bằng tay (không sử dụng cơ chế tự lái), lưu ý khi sử dụng máy bay nông nghiệp trong trường hợp này chính là “TẤT CẢ DRONE” sẽ mất khả năng ‘TRÁNH VẬT CẢN” khi chúng ta điều khiển bằng tay.

1.2. Kiểm tra dữ liệu Internet, RTK

Sóng Internet và RTK có vai trò kết nối thiết bị với bộ điều khiển và dẫn đường Máy bay nông nghiệp, vì vậy mất sóng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay.

Mất sóng Internet sẽ mất kiểm soát máy bay còn mất RTK sẽ gây khó khăn trong quá trình điều khiển, khi thay thế RTK bằng sóng GPS sai số khi bay cũng rất lớn hoặc không dùng được GPS sẽ mất kiểm soát Máy bay nông nghiệp.

1.3. Môi trường bay

Một lưu ý quan trọng khi vận hành máy bay nông nghiệp đó chính là điều kiện môi trường bay, đặc biệt khi gió to và môi trường mưa ẩm.

Môi trường gió to sẽ gây ảnh hưởng đến những vấn đề như sau:

  • Khả năng cân bằng drone
  • Gây đổ trạm RTK di động làm mất sóng RTK.
  • Khả năng quan sát người vận hành bị ảnh hưởng

Lưu ý: khi ta sử dụng dịch vụ thuê sóng trạm Cors sẽ không cần trạm RTK di động nữa.

Còn với môi trường mưa ẩm nó cũng sẽ gây ra một số ảnh hưởng lớn đến an toàn bay như:

  • Ảnh hưởng đến thiết bị điện tử.
  • Ảnh hưởng sóng Internet và RTK.
  • Khả năng quan sát người vận hành giảm.

II. LƯU Ý VỀ BẢO QUẢN MÁY BAY

2.1. Kiểm tra thường xuyên một số khớp

Khi sử dụng Máy bay nông nghiệp chúng ta nên kiểm tra thường xuyên một số khớp nối như rắc , ốc ở một số khu vực động lực như:

  • Cánh tay của máy bay.
  • Cánh quạt
  • Chân máy
  • Vòi phun

Trên là những bộ phận hay bị rung lắc và chuyển động nên ốc cũng như các rắc hay bị long gây hư hại cho Máy bay nông nghiệp.

Khớp nối ở cánh, vòi phun phải được kiểm tra thường xuyênKhớp nối ở cánh, vòi phun phải được kiểm tra thường xuyên

2.2. Lưu ý Pin của máy bay

Để Pin được bền, sau khi sử dụng xong chúng ta phải sạc đảm bảo duy trì tích điện từ 40% đến 80% trong quá trình bảo quản Pin.

Pin luôn phải đảm bảo điện còn từ 40% đến 80%Pin luôn phải đảm bảo điện còn từ 40% đến 80%

2.3. Vệ Sinh Thiết Bị Sau Khi Phun

Phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đặc biệt loại hóa học có một lượng acid nhất định, lượng acid này kết hợp môi trường nước sẽ ăn mòn khu vực tiếp xúc với chúng.

Vì vậy sau khi phun xong chúng ta phải vệ sinh bình chứa và đường ống phun đảm bảo chúng không bị ăn mòn hay bị tắc

2.3. Lưu ý khi vận chuyển máy bay

Khi vận chuyển Máy bay nông nghiệp các bộ phận như cánh và hệ thống phun thuốc rất dễ bị va chạm gây hỏng hóc thiết bị.

Vì vậy khi vận chuyển máy bay chúng ta phải gia cố chắc chắn tránh va chạm với môi trường xung quanh.

III. KẾT LUẬN LƯU Ý SỬ DỤNG MÁY BAY NÔNG NGHIỆP

Máy bay nông nghiệp là thiết bị có hàm lượng công nghệ và giá thành cao, đặc biệt thời gian thu hồi vốn cực nhanh trung bình chỉ từ 1,5 đến 2 năm đã thu hồi vốn. Vì vậy chỉ cần chúng ta lưu ý sử dụng máy bay nông nghiệp cẩn thận sẽ giúp chúng ta tăng tuổi thọ thiết bị, chỉ cần tăng thêm 1-2 năm chúng cũng mang lại doanh thu cho chúng ta bằng cả một chiếc Drone mới.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dòng Máy bay nông nghiệp cũng như tư vấn kỹ thuật xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.