Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng Máy Bay Nông Nghiệp Rải Phân Bón

24-05-2024

Việc sử dụng máy bay rải phân bón giờ đây đã không còn quá xa lạ, đặc biệt đối với cây lúa ở những khu vực có trình độ chuyên canh cao việc sử dụng máy bay nông nghiệp đem lại giá trị kinh tế lớn nhờ:

  • Tiết kiệm phân bón
  • Kịp thời vụ nâng cao năng suất
  • Nâng cao giá trị nông sản.
  • Tiết kiệm nhân công, an toàn lao động

Máy bay phun thuốc khá đơn giản do giống nhau, nhưng phân bón thì khác, nó có nhiều loại phân bón khác nhau nên chúng ta cần nhiều lưu ý khi sử dụng máy bay nông nghiệp để rải phân bón, dưới đây là một số lưu ý cần quan tâm

I. CHỌN MÁY BAY RẢI PHÂN BÓN

1.1. Loại máy bay có khả năng rải phân bón

Đầu tiên chúng ta để ý rằng không phải loại máy bay nông nghiệp nào cũng có khả năng rải phân bón, đa phần những dòng máy cũ chỉ có khả năng phun thuốc, chỉ vài năm trở lại đây chúng mới được trang bị thêm công nghệ để rải được phân bón.
Vì vậy khi sử dụng máy bay rải phân bón chúng ta phải sử dụng những loại máy bay nông nghiệp tương đối hiện đại trở lên.

Không phải máy bay nông nghiệp nào cũng rải được phân bónKhông phải máy bay nông nghiệp nào cũng rải được phân bón

1.2. Không phải loại phân bón nào cũng rải được bằng máy bay

Khi sử dụng máy bay nông nghiệp để rải phân bón chúng ta phải đặc biệt quan tâm phân bón ở dạng gì vì đa phần máy bay nông nghiệp chỉ có khả năng rải phân bón hữu cơ dạng hạt.

Phân bón dạng lỏng

Đối với dạng phân bón này, chúng ta chỉ cần pha ra nước rồi phun như phun thuốc bảo vệ thực vật, vì vậy khi lựa chọn với phân bón dạng lỏng chúng ta quan tâm tới yếu tố kinh tế hơn là về mặt kỹ thuật.

Phân bón hữu cơ dạng hạt

Với phân bón hữu cơ dạng hạt, tất cả những dòng máy bay được trang bị công nghệ rải phân đều có thể rải được loại phân bón này, vì vậy chúng ta chỉ cần chọn những chiếc máy bay mới một chút là được.

Chiếc G500pro rải phân bón dạng hạtChiếc G500pro rải phân bón dạng hạt

Phân bón vô cơ và hữu cơ dạng bột

Đây là loại phân bón kén chọn máy bay rải phân nhất, bởi với loại phân bón này có độ bết cao nên rất hay bị tắc nghẽn trong quá trình rải phân vì vậy để biết được drone có rải được loại phân bón này không chúng ta phải mang phân bón đến thử nghiệm với biết được bởi phân bón vô cơ thường không có tiêu chuẩn cụ thể nào.

II. LƯU Ý SỬ DỤNG MÁY BAY RẢI PHÂN BÓN

2.1. Tính toán các thông số

Do phân bón có nhiều loại khác nhau đồng thời chế độ rải cũng khác khi ta sử dụng máy bay để sạ lúa vì vậy với mỗi loại phân bón chúng ta cần đo đạc thực tế trước khi đem rải phân tránh sai lầm không đáng có bởi tốc độ rải của máy bay rất lớn nếu sai sót chúng ta sẽ rải một lượng rất lớn phân bón ở một chỗ.

2.2. Tải trọng phù hợp

Thông thường máy bay nông nghiệp được trang bị bình rải rất lớn vì vậy đôi khi nếu ta đổ đầy sẽ gây ra hiện tượng quá tải cho máy bay gây mất an toàn bay.

Bình rải phân được thiết kế với kích thước lớn nên có thể quá tải trọngBình rải phân được thiết kế với kích thước lớn nên có thể quá tải trọng

Để đảm bảo an toàn, máy vận hành tốt chúng ta cần lưu ý tải trọng định mức của máy bay, không phải thiết kế bình lớn là máy bay có thể tải đầy được bình.

III. MỘT SỐ LƯU Ý KHÁC KHI SỬ DỤNG MÁY BAY RẢI PHÂN BÓN

Hai phần trên là những lưu ý riêng cho việc sử dụng máy bay vào công việc rải phân bón, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng máy bay nông nghiệp:

  • Khi bay phải có giấy phép bay.
  • Đảm bảo máy bay trong tình trạng tốt.
  • Đảm bảo khu vực tình trạng sóng tốt
  • Tuân thủ quy tắc an toàn bay.
  • Tuân thủ quy tắc bay từng loại máy bay nông nghiệp.

IV. GLOBALCHECK SỨC MẠNH NGƯỜI DẪN ĐẦU

GloabalCheck là một trong những thương hiệu đầu tiên đưa máy bay nông nghiệp vào thị trường Việt Nam, với phương trâm luôn luôn đổi mới, học hỏi, GlobalCheck vui mừng khi luôn là đơn vị tiên phong đưa nhiều trang thiết bị công nghệ mới áp dụng trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam như:

4.1. Thiết bị dẫn đường tự động NX510

NX510 là thiết bị dẫn đường tự động, khi lắp chúng lên máy nông nghiệp chúng sẽ tự lái máy nông nghiệp theo tuyến được lập trình sẵn, đây cũng là sản phẩm được Đại Thành với thương hiệu GlobalCheck tiên phong đưa vào thị trường Việt Nam.

Lắp đặt NX510 lên máy càyLắp đặt NX510 lên máy cày

Trong suốt giai đoạn 2023-2024 này, GlobalCheck tổ chức nhiều sự kiện trình diễn thiết bị dẫn đường tự động NX510 để chứng minh tính hiệu quả, để thay đổi thói quen trong hoạt động sản xuất nông nghiệp không phải chuyện dễ dàng, nhưng chúng tôi tin rằng cũng như những chiếc Máy bay nông nghiệp, NX510 sẽ được bà con quen dùng bởi những giá trị to lớn chúng mang lại.

4.2. Trạm tham chiếu Cors

Đây được xem là hạ tầng công nghệ cao, nó giúp những thiết bị cần dẫn đường chính xác như NX510, máy bay nông nghiệp đi theo tuyến một cách chính xác nhất với sai số chỉ trên dưới 2 cm. Không phải là đơn vị duy nhất nhưng GlobalCheck cũng là đơn vị duy nhất hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sở hữu cho mình mạng lưới trạm Cors rộng khắp.

Sau thời gian dài được sử dụng để dẫn đường các thiết bị như máy bay nông nghiệp, NX510, Thiết bị trang phẳng mặt ruộng đến nay chúng tôi chuyển bị đưa hạ tầng này vào khai thác thương mại.

4.3. Thiết bị trang phẳng mặt ruộng GIC100

Công nghệ trang phẳng mặt ruộng đã có mặt ở thị trường Việt Nam từ lâu, nhưng bằng việc sử dụng công nghệ định vị thì GlobalCheck đang là tiên phong trong công nghệ này, việc sử dụng công nghệ định vị chính xác mang lại nhiều giá trị như:

  • Diện tích càng lớn, càng phát huy hiệu quả
  • Vận hành dễ dàng không phải mang theo bộ laser cồng kềnh
  • Cần ít nhân công

Ngoài một số công nghệ nổi trội như trên GlobalCheck còn phân phối nhiều trang thiết bị công nghệ cao khác như máy cắt cỏ điều khiển từ xa, robot phun thuốc…., để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” , GlobalCheck rất vui khi nhận được yêu cầu cũng như ý kiến đóng góp từ Anh/ Chị.