Mạng Lưới Giao Thông Công Nghệ Cao GlobalCheck

29-03-2024

Khi nói đến mạng lưới giao thông chúng ta thường nghĩ đến đường bộ, đường sắt, đường thủy,… ngày nay công nghệ có những bước tiến vượt bậc có lẽ chúng ta nên có thêm một khái niệm đó là mạng lưới giao thông công nghệ cao.

Những con đường đưa thiết bị đến đích thì mạng lưới giao thông công nghệ cao sẽ dẫn đường cho thiết bị tự lái đi đến đích một cách an toàn, không đâu xa lạ nó chính là hệ thống Trạm Cors do GlobalCheck đang phát triển trên lãnh thổ Việt Nam.

Mạng lưới giao thông công nghệ cao là gì?Mạng lưới giao thông công nghệ cao là gì?

I. TRẠM CORS LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ

Để hiểu được trạm Cors làm được những gì, chúng ta cần biết qua khái niệm vệ trạm Cors.

Trạm Cors là trạm trung gian giữa hệ thống định vị toàn cầu GNSS và thiết bị cần định vị như Máy bay nông nghiệp, ô tô, thiết bị dẫn đường,.. giúp định vị lại thiết bị, giảm sai số từ 15m xuống còn chỉ vài cm.

Hoạt động của trạm CorsHoạt động của trạm Cors

Như vậy về cơ bản trạm Cors được sử dụng để tái định vị thiết bị cần định vị qua GNSS, giúp nâng cao độ chính xác của thiết bị, vì vậy tất cả các thiết bị cần định vị đều có thể sử dụng trạm tham chiếu Cors, dưới đây là một số sản phẩm dịch vụ sử dụng nhiều trạm tham chiếu Cors.

Với vai trò dẫn đường cho các thiết bị đến nơi cần đến an toàn, chúng ta có thể coi mạng lưới hệ thống Cors như hệ thống giao thông hiện hữu hiện nay chỉ có khác ở chỗ chúng tồn tại ở một nền tảng công nghệ số.

II. CÁC THÀNH PHẦN TRẠM CORS

Hệ thống Cors là một hệ thống phức tạp, sử dụng các thuật toán để định vị lại thiết bị một cách chính xác nhất, tuy nhiên xét về mặt không chuyên chúng ta có thể chia hệ thống Cors thành 2 thành phần chính.

Máy chủ và cột trạm Cors thực tếMáy chủ và cột trạm Cors thực tế

2.1. Mạng lưới trạm Cors

Mạng lưới trạm Cors chính là hệ thống các trạm thu phát sóng RTK, cho dễ hiểu chúng giống như mạng lưới các cột sóng điện thoại di động. khác  ở chỗ thay vì truyền sóng di động thì trạm Cors lại truyền thông tin sóng vệ tinh, nhiệm vụ của trạm Cors như sau:

  • Trao đổi tín hiệu với hệ thống định vị vệ tinh GNSS
  • Trao đổi tín hiệu với thiết bị cần định vị như: Máy bay phun thuốc, NX510, Tàu thủy, ô tô,..
  • Thu tập tín hiệu từ 2 luồng trên và truyền về máy chủ để xử lý.

2.2. Máy chủ trạm Cors

Máy chủ trạm Cors là hệ thống máy tính cấu hình cao, chúng có hai nhiệm vụ chính là:

  • Lưu dữ liệu
  • Tính toán xử lý dữ liệu giúp định vị lại thiết bị

Máy chủ chính là trung tâm xử lý, bộ não của hệ thống Cors, máy chủ được kết nối với hệ thống trạm Cors thông qua bộ chuyển đổi được kết nối bằng mạng internet.

III. VÌ SAO CẦN SỬ DỤNG TRẠM CORS

Vai trò của trạm Cors là định vị thiết bị tức là nó cũng giống như định vị GNSS, vậy tại sao chúng ta phải sử dụng trạm Cors thay vì sử dụng trực tiếp GPS?

Câu trả lời chính là “Độ Chính Xác”, Thông thường khi sử dụng định vị bằng GPS, tiêu biểu như chỉ đường bằng map của điện thoại di động chúng ta thấy sai số là rất lớn, chúng ta không thể sử dụng nó trạm một phạm vi nhỏ cần có độ chính xác cao.

Với bất kỳ thiết bị nào sử dụng định vị GPS đều bị như vậy, cho nên những chiếc Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường NX510,.. cần độ chính xác cao đều không thể sử dụng trực tiếp GPS mà thay vào đó phải sử dụng qua trạm tham chiếu Cors.

Tại sao GPS lại có sai số lớn?

Câu trả lời chính là tầng điện lý của khí quyển, tầng điện ly có chứa các ion điện ly chúng gây nhiễu sóng GPS, đây chính là nguyên nhân gây ra sai số lớn trong định vị GPS.

Vì sao Cors xử lý được sai số trong định vị?

Về lý thuyết chỉ cần sóng vệ tinh không đi qua tầng điện ly là sẽ giải quyết được vấn đề, tuy nhiên điều này không bao giờ xảy ra và giải pháp đó chính là hệ thống trạm Cors.

Những trạm Cors này được đặt trên mặt đất, vì vậy khi truyền sóng RTK tới thiết bị cần định vị không cần phải qua tầng điện ly nên có độ chính xác cao, tuy nhiên đây là điều kiện cần để có thể tính được độ chính xác khi định vị vậy điều kiện đủ là gì?

Cors phần bù cho hệ thống định vị vệ tinhCors phần bù cho hệ thống định vị vệ tinh

Ở trên chúng ta chỉ biết được vị trí chính xác của thiết bị so với trạm Cors vậy làm sao để biết được vị trí của thiết bị so với GNSS? Câu trả lời nhờ vào:

  • Biết được tọa độ của trạm Cors theo GNSS
  • Biết tọa độ thực tế trạm Cors

Từ hai cái trên ta biết được sai số khi định vị, so với khoảng cách tới vệ tinh, khoảng cách từ trạm Cors đến thiết bị cần định vị là rất nhỏ nên sai số này tương đồng nhau, các nhà khoa học đã tìm ra thuật toán của sự khác biệt này và cho ra vị trí chính xác của thiết bị cần định vị.

IV. DỊCH VỤ CHO THUÊ TRẠM CORS GLOBALCHECK

GlobalCheck hướng đến thương hiệu “Sức mạnh của người dẫn đầu”, những công nghệ chúng tôi đưa vào thị trường Việt Nam luôn là tiên phong và hệ thống trạm Cors cũng không là ngoại lệ.

Hiện nay mạng lưới trạm Cors của GlobalCheck đã được sử dụng rộng rãi cho các thiết bị nông nghiệp thông minh như Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động NX510, ban đầu là những sản phẩm của GlobalCheck phân phối nhưng hiện nay chúng tôi cung cấp dịch vụ cho tất cả các dòng máy bay của bất kỳ hãng nào với chất lượng cao, ổn định với mức giá phải chăng. Chi tiết xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.