Định Vị Chính Xác Máy Bay Xịt Thuốc Bất Tiện Hay Hiệu Quả?

16-05-2024

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ròng máy bay xịt thuốc khác nhau, chúng thường được phân loại theo dung tích hoặc khả năng tránh vật cản và giá máy bay nông nghiệp cũng có nhiều mức khác nhau mà ít người để ý rằng chúng còn có loại sử dụng công nghệ định vị chính xác hoặc chỉ sử dụng định vị qua hệ thống định vị vệ tinh.

I. CÔNG NGHỆ ĐỊNH VỊ TRONG MÁY BAY NÔNG NGHIỆP

Máy bay xịt thuốc là dòng drone hoạt động trên không, chúng không có đường như thiết bị trên mặt đất vì vậy công nghệ định vị nó giống như những con đường hướng dẫn những chiếc máy bay nông nghiệp bay theo yêu cầu của người vận hành.

Chính vì độ chính xác trong quá trình định vị cho máy bay xịt thuốc quyết định đến việc máy bay có đi đúng đường hay không, việc đi đúng đường ảnh hưởng trực tiếp nếu hiệu quả làm việc của drone.

Hệ thống định vị chính xác là sự kết hợp GNSS và Trạm Tham Chiếu Hệ thống định vị chính xác là sự kết hợp GNSS và Trạm Tham Chiếu

Khi nói về công nghệ định vị, Máy bay nông nghiệp được chia thành hai loại, loại sử dụng trực tiếp hệ thống định vị toàn cầu (GNSS) và một loại sử dụng công nghệ định vị chính xác (Công nghệ GNSS và trạm tham chiếu mặt đất).

Với công nghệ sử dụng trực tiếp GNSS việc vận hành Máy bay xịt thuốc sẽ đơn giản hơn nhiều do thiết bị chỉ cần bắt sóng định vị toàn cầu loại sóng đã có mặt ở mọi nơi trên trái đất.

Chi tiết: Công nghệ định vị chính xác

Còn những chiếc máy bay xịt thuốc sử dụng công nghệ định vị chính xác chúng vừa phải kết nối với hệ thống định vị vệ tinh GNSS vừa phải kết hợp với sóng tham chiếu. Để sử dụng sóng tham chiếu ta có hai cách:

  • Sử dụng sóng tham chiếu từ trạm Cors.
  • Mang theo trạm RTK di động

II. SỰ BẤT TIỆN MÁY BAY XỊT THUỐC SỬ DỤNG ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC

Khi máy bay nông nghiệp chỉ sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GNSS việc vận hành sẽ đơn giản hơn vì những lý do như:

  • Không cần mang theo trạm RTK di động
  • Không cần sử dụng sóng từ trạm Cors (đặc biệt trạm Cors chưa phủ sóng ở mọi nơi)
  • Không cần thêm thao tác kết nối trạm tham chiếu.

Vâng, việc những chiếc máy bay xịt thuốc chỉ sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GNSS giúp người vận hành dễ dàng hơn, nhưng chúng ta có đặt ra câu hỏi vì vậy những chiếc máy bay hiện đại lại sử dụng công nghệ định vị chính xác thay vì chỉ sử dụng công nghệ định vị toàn cầu?

Câu trả lời đó chính là hiệu quả làm việc cũng như tính an toàn khi những chiếc Máy bay nông nghiệp được trang bị công nghệ định vị chính xác.

III. GIÁ TRỊ ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC ĐEM LẠI CHO MÁY BAY XỊT THUỐC

Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, không phải tự nhiên các nhà sản xuất lại thêm những thứ phức tạp vào, giá trị mà công nghệ định vị chính xác đem lại cho những chiếc máy bay nông nghiệp đó chính là sự hiệu quả trong làm việc và đảm bảo an toàn bay cao hơn.

Máy bay nông nghiệp- Cors cặp đôi hoàn hảoMáy bay nông nghiệp- Cors cặp đôi hoàn hảo

3.1. Hiệu quả làm việc

Khi được trang bị công nghệ định vị chính xác, tuyến đường làm việc của những chiếc máy bay sẽ đều, thẳng và đúng điều này mang lại giá trị to lớn cho máy bay như:

Sự khác nhau giữa drone sử dụng định vị chính xác và chỉ dùng GNSS Sự khác nhau giữa drone sử dụng định vị chính xác và chỉ dùng GNSS

  • Nâng cao chất lượng nông sản: tuyến bay đều giúp máy bay phun thuốc, giải phân bón đều hơn nhờ vậy cây trồng được chăm sóc tốt giúp nâng cao chất lượng nông sản nâng cao giá trị cây trồng.
  • Tiết kiệm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật: Nhà phun thuốc đều, tính toán chính xác vì vậy không bị thừa thuốc cũng như chỗ phun nhiều chỗ phun ít từ đó tiết kiệm thuốc bảo vệ thực vật và phân bón.
  • Tiết kiệm năng lượng: do tuyến bay thẳng và đều, giúp quãng đường bay ngắn lại từ đó tiết kiệm năng lượng cho máy bay.
  • Bảo vệ môi trường: việc sử dụng ít thuốc và phân bón giúp bảo vệ môi trường vì phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật là một trong những nguyên nhân chính gây bạc màu và mất cân bằng môi trường đất.

3.2. Đảm bảo an toàn bay

Vấn đề an toàn bay là cô vùng quan trọng, đặc biệt với những chiếc máy bay xịt thuốc cho cây ăn trái, với địa hình phức tạp, không gian bay có  nhiều vật cản nên rất dễ va chạm gây mất an toàn bay, còn với máy bay xịt lúa do không gian bay ổn định hơn nên nó không quá nghiêm trọng nhưng vẫn có rủi ro tiềm ẩn.

Việc sử dụng công nghệ định vị chính xác giúp xác định vị trí của máy bay so với vật cản, từ đó máy bay có thể dễ dàng hơn trong việc lên phương án né tránh hoặc thông báo tới người vận hành máy bay, từ đó đảm bản an toàn trong quá trình vận hành.

IV. KẾT LUẬN MÁY BAY XỊT THUỐC SỬ DỤNG ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC

Công nghệ định vị chính xác được xem là hạ tầng công nghệ cao, chúng không chỉ phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn nhiều lĩnh vực khác như: Robot tự động, xe tự lái, do thám, giao hàng,…

Biết được xu hướng này, Công ty CP Đại Thành đã và đang xây dựng cho mình hệ thống mạng trạm tham chiếu định vị chính xác Cors, và cũng là đơn vị duy nhất hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có cho mình hệ thống này.

Đại Thành đã và đang xây dựng hệ thống trạm Cors rộng khắpĐại Thành đã và đang xây dựng hệ thống trạm Cors rộng khắp

Với hệ thống sẵn có khi Anh/ Chị lựa chọn máy bay GlobalCheck việc vận hành chúng với công nghệ định vị chính xác rất đơn giản nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế cao từ hệ thống định vị chính xác đem lại.

Với hệ thống định vị có sẵn đến với máy bay xịt thuốc GlobalCheck đó là sự hiệu quả chứ không phải bất tiện, để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” , GlobalCheck rất vui khi nhận được yêu cầu cũng như ý kiến đóng góp từ Anh/ Chị.