Cách điều khiển máy bay xịt thuốc

03-04-2024

Máy bay xịt thuốc là một loại thiết bị nông nghiệp phức tạp, vì vậy để điều khiển được thiết bị này Chúng ta nên tham gia một hóa học chi tiết, còn trong khuôn khổ bài viết này chúng ta chỉ tìm hiểu xem cách vận hành một chiếc Máy bay xịt thuốc nó như thế nào.

Để tham gia các khóa “Điều khiển máy bay xịt thuốc” quý Anh/ Chị xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin GlobalCheck sẽ liên hệ khi nhận được yêu cầu.

I. CÁC THIẾT BỊ CẦN ĐIỀU KHIỂN MÁY BAY XỊT THUỐC

Để hiểu Cách điều khiển máy bay xịt thuốc trước tiên chúng ta cần quan tâm đến những thiết bị liên quan trực tiếp đến quá trình vận hành Máy bay xịt thuốc.

Thiết bị điều khiển máy bay xịt thuốcThiết bị điều khiển máy bay xịt thuốc

1.1. Màn hình điều khiển

Màn hình điều khiển là bộ phận giao tiếp chính giữa người sử dụng và Máy bay xịt thuốc, vì vậy đây cũng là bộ phận phức tạp nhất với người dùng.
Thiết bị này được sử dụng để thực hiện các thao tác như sau:

  • Khởi động máy
  • Điều khiển bay tự bằng tay
  • Lấy tuyến bay
  • Chế độ xịt thuốc
  • ...

1.2. Trạm RTK (hoặc Trạm tham chiếu Cors)

Ghi chú: trạm Cors cũng là phát sóng RTK tuy nhiên trạm Cors có độ phủ sóng ổn định lên tới 25km và được lắp cố định một chỗ nên ta thường thuê sóng trạm Cors còn trạm RTK thường là trạm di động nhỏ kèm thay máy vì độ phủ sóng của nó chỉ 2km.

Trạm sóng RTK (Cors) có vai trò định vị lại thiết bị giúp Máy bay xịt thuốc hoạt động chính xác hơn, bởi nếu ta định vị trực tiếp từ GPS thì sai số trung bình là 15m nhưng nếu sai số lớn vậy thì thiết bị sẽ không đảm bảo được yêu cầu, nhưng với trạm Cors sai số chỉ còn có 2,5cm.

II. QUY TRÌNH ĐIỀU KHIỂN MÁY BAY XỊT THUỐC

Dưới đây là một số quy trình cần thiết giúp Bà con hiểu một tổng quan về Cách điều khiển máy bay xịt thuốc, từ đây khi tham gia khi tham gia các khóa huấn luyện thực tế chúng ta sẽ dễ dàng tiếp thu hơn do đã có cái nhìn cơ bản nên chỉ cần học thao tác.

Tập huấn Cách điều khiển máy bay xịt thuốc G500 của GlobalCheckTập huấn Cách điều khiển máy bay xịt thuốc G500 của GlobalCheck

2.1. Đưa máy bay xịt thuốc về trạng thái hoạt động

Hiện nay, đa phần các dòng Máy bay xịt thuốc đều có khả năng gấp gọn để dễ vận chuyển, vì vậy khi sử dụng máy chúng ta phải tháo chúng ra để đưa thiết bị về trạng thái sẵn sàng bay.

Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật những dòng Máy bay xịt thuốc mới, nhờ vậy chúng ta dễ dàng vận chuyển và không bị hư hại phần cánh quạt cũng như hệ vòi xịt thuốc được thiết kế khá mềm.

2.2. Khởi động Pin

Khi chúng ta lắp Pin vào Máy bay xịt thuốc để đảm bảo an toàn khi ta lắp Pin vào máy thì chúng vẫn ở dạng chờ chưa cung cấp điện cho Drone xịt thuốc.

Vì vậy để cung cấp nguồn điện cho Máy bay xịt thuốc chúng ta cần bật nguồn Pin lên để chúng cung cấp điện cho thiết bị.

2.3. Kết nối sóng RTK (trạm Cors)

Để Máy bay xịt thuốc có thể vận hành được trước tiên chúng ta phải định vị thiết bị trước, để định vị được thì máy phải được kết nối với sóng RTK (có thể là trạm RTK di động hoặc sóng trạm Cors cố định).

Do Máy bay xịt thuốc cần độ chính xác cao, vì vậy để hoạt động hiệu quả chúng ta cần định vị lại thiết bị nhờ các trạm tham chiếu giúp định vị chỉ có sai số là 2,5cm mà thôi.

Khi mua Máy bay xịt thuốc nó thường kèm theo một trạm RTK di động, tuy nhiên hiện nay công nghệ phát triển chúng ta có thể sử dụng sóng do trạm Cors phát mà không cần RTK hoặc sử dụng RTK như một tham chiếu thứ 2 giúp tăng độ chính xác cao hơn.

2.4. Khởi động cho cánh quạt quay tại chỗ

Khi đã kết nối thiết bị điều khiển và sóng RTK chúng ta bắt đầu cho máy chạy tại chỗ để kiểm tra độ an toàn trước khi cho máy thực hiện các thao tác xịt thuốc hoặc rải phân.

2.5. Bay xác định khu vực thực hiện công việc

Khi chúng ta thấy đã an toàn khi bay, công việc tiếp theo đó chính là việc Ta phải điều khiển Máy bay xịt thuốc bằng tay để xác định khu vực muốn xịt, từ khu vực muốn xịt này chúng ta mới xác định được các thông số để thiết bị có thể tự vận hành theo tuyến để đảm bảo thiết bị bay đều và hiệu quả nhất.

2.6. Thực hiện công việc xịt thuốc

Khi đã xác định được khu vực cần xịt, ở màn hình điều khiển Chúng ta sẽ thiết lập tuyến bay, chế độ xịt thuốc,… sau đó máy sẽ tự động thực hiện theo những yêu cầu của Bà con.

GlobalCheck hướng dẫn thao tác thiết bị điều khiển G500GlobalCheck hướng dẫn thao tác thiết bị điều khiển G500

Ghi chú: trước khi thực hiện công việc này, Chúng ta phải có thao tác cho nước vào thuốc bảo vệ thực vật vào bình xịt, hoặc phân bón vào bình rải.

III. KẾT LUẬN CÁCH ĐIỀU KHIỂN MÁY BAY XỊT THUỐC

Trong khuôn khổ website, GlobalCheck chỉ có thể cung cấp thông tin một cách cơ bản về “Cách điều khiển máy bay xịt thuốc” tuy nhiên nó cũng sẽ giúp Anh/ Chị hiểu được khi vận hành thiết bị chúng ta cần biết những kiến thức gì.

Từ đây Anh/ Chị có thể hiểu việc vận hành Máy bay xịt thuốc có dễ hay không và cần bao nhiêu thời gian để học để chúng ta đưa ra quyết định đầu tư thiết bị.

Để tìm hiểu chi tiết về Cách điều khiển Máy bay xịt thuốc cũng như các dòng Máy bay xịt thuốc xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin GlobalCheck liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.