Hướng dẫn chọn máy bay bón phân

01-04-2024

Máy bay nông nghiệp hiện nay không chỉ có khả năng phun thuốc mà còn có thể rải phân bón, sạ giống,… giúp bà con bón phân nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí phân bón.

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều ròng máy bay bón phân khác nhau khiến bà con băn khoăn không biết lựa chọn loại nào cho phù hợp, bài viết này sẽ giúp bà con giải quyết những thắc mắc và lựa chọn được những dòng máy bay phù hợp với nhu cầu sử dụng của minh.

Máy bay nông nghiệp tuy hiện đại nhưng dễ sử dụngMáy bay nông nghiệp tuy hiện đại nhưng dễ sử dụng

I. ĐỊA HÌNH BAY

Đây là vấn đề quan trọng, nó ảnh hưởng đến an toàn bay và cân đối chi phí đầu tư sao cho hợp lý, về địa hình bay chúng ta lưu ý hai vấn đề là địa hình bằng phẳng và địa hình phức tạp.

1.1. Địa hình phức tạp

Khi bay máy bay nông nghiệp vấn đề an toàn bay luôn được đặt lên hàng đầu đặc biệt khi ta bay ở địa hình phức tạp, không gian có nhiều vật cản chúng ta phải lựa chọn những chiếc drone có khả năng tránh vật cản.

Với địa hình phức tạp máy bay phải được trang bị khả năng tránh vật cảnVới địa hình phức tạp máy bay phải được trang bị khả năng tránh vật cản

Để tránh được vật cản, máy bay nông nghiệp phải được trang bị ba radar cảm biến để phát hiện vật cản trước mặt cũng như khoảng cách từ thiết bị đến ngọn cây và mặt đất kết hợp với thiết kế linh hoạt giúp chúng nhanh chóng thay đổi hướng bay khi phát hiện nguy hiểm.

1.2. Địa hình bằng phẳng

Khi bay ở địa hình bằng phẳng, không gian ít vật cản chúng ta nên chọn loại thiết bị thiên về công suất và dung tích bình phun để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, tất nhiên những thiết bị này sẽ không được trang bị khả năng tránh vật cản.

Khi ta so sánh hai drone cùng công suất, chiếc được trang bị khả năng phát hiện vật cản sẽ có giá thành cao hơn so với chiếc không được trang bị công nghệ này, vì vậy khi bay ở địa hình bằng phẳng ta có thể chọn drone không trang bị khả năng tránh vật cản để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả rải phân bón.

II. DUNG TÍCH BÌNH RẢI

Bình rải máy bay nông nghiệp được sử dụng để rải phân bón, vì vậy dung tích bình càng lớn thì công suất rải phân bón càng cao, giúp bà con tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên khi lựa chọn chúng ta nên dựa theo diện tích khu vực làm việc.

Máy bay hiện đại có dung tích bình rải lên tới 70 lítMáy bay hiện đại có dung tích bình rải lên tới 70 lít

Nếu diện tích lớn và liền nhau chúng ta nên chọn những thiết bị có dung tích bình lớn để nâng cao hiệu quả công việc, tuy nhiên khi diện tích đất bị chia nhỏ thành nhiều nơi ta chọn thiết bị có dung tích bình lớn lại gây lãng phí đầu tư vì không sử dụng hết hiệu quả chiếc máy bay trong khi chi phí đầu tư ban đầu lại lớn.

III. KHẢ NĂNG RẢI PHÂN

Với máy bay nông nghiệp khi rải phân bón chúng ta chia ra thành các loại phân như sau:

  • Phân bón vô cơ dạng hạt
  • Phân bón dạng bột
  • Phân bón hữu cơ

3.1. Phân bón vô cơ dạng hạt

Hiện nay tất cả các dòng drone bón phân đều có khả năng rải phân bón này rất hiệu quả, vì vậy khi lựa chọn máy bay bón phân chúng ta chỉ cần quan tâm đến yếu tố địa hình và dung tích bình rải và không cần quan tâm để khả năng rải phân bón vô cơ dạng hạt.

3.2. Phân bón dạng bột

Với phân bón dạng bột khi gặp môi trường ẩm thường gây tắc, vì vậy để phun được loại phân bón này những chiếc máy bay nông nghiệp phải được trang bị công nghệ đánh tan để chúng không bị tắc.

Phân bón dạng bột rất kén máy bay bón phânPhân bón dạng bột rất kén máy bay bón phân

Vì vậy khi lựa chọn drone để rải phân bón dạng bột, chúng ta phải đảm bảo rằng thiết bị có khả năng rải phân bón dạng bột tránh gây lãng phí đầu tư.

3.3. Phân bón hữu cơ

Phân bón hữu cơ thường là loại nước hoặc khô, với phân bón dạng nước chúng ta có thể pha chúng với nước và phun như thuốc bảo vệ thực vật bình thường, nhưng với phân bón dạng rắn chúng ta phải lưu ý.

Phân bón hữu cơ dạng rắn có thể do công ty sản xuất hay chính bà con ủ chất hữu cơ vì vậy chúng không theo một tiêu chuẩn nào cả. Để biết liệu chiếc máy bay nông nghiệp có khả năng rải phân bón dạng này hay không chúng ta phải thử trước khi quyết định mua drone để tránh gây lãng phí.

IV. KẾT LUẬN CHỌN MÁY BAY BÓN PHÂN

Để chọn máy bay rải phân bón hiệu quả chúng ta cần quan tâm tới những yếu tố như:

  • Địa hình bay: đặc biệt ở địa hình phức tạp ta cần quan tâm tới khả năng tránh vật cản để đảm bảo an toàn bây.
  • Dung tích bình rải: phụ thuộc vào diện tích khu vực cần rải phân bón mà chúng ta nên chọn dung tích bình hợp lý giúp nâng cao hiệu quả vốn đầu tư.
  • Loại phân bón: phân bón dạng bột hoặc phân bón hữu cơ rất kén thiết bị vì vậy chúng ta cần kiểm tra trước khi ra quyết định mua máy bay.

Để được tư vấn sâu hơn về những chiếc máy bay bón phân xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu "NHẬN TƯ VẤNCông ty CP Đại Thành sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.