UAV - Canh tác cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu

17-11-2021

UAV trong diễn đàn “Giải pháp canh tác cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu”

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn đối với nông nghiệp. Trong đó sản xuất lúa chiếm tỷ trọng cao hơn trong cơ cấu canh tác cây trồng và cung cấp sản lượng lương thực hiện nay. Trước diễn biến trên, việc tăng cường công tác và giải pháp được đẩy mạnh nhằm cho nông dân canh tác cây trồng tốt thích ứng biến đổi khí hậu. Từ đó giúp nông dân chủ động áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào thực tế sản xuất, chất lượng và nâng cao mùa vụ.

Ngày 3 tháng 7 năm 2020 tại huyện Châu Thành tỉnh Hậu Giang; Kết hợp với các sở ban ngành, trung tâm khuyến nông tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với  Khoa Nông nghiệp Sinh học và Ứng dụng trường đại học Cần Thơ tổ chức diễn đàn “Giải pháp canh tác cây ăn trái thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Tham dự diễn đàn có PGS. Lê Thanh Phong - Giảng viên bộ môn khoa học cây trồng - Khoa nông nghiệp và Sinh học ứng dụng thuộc trường ĐH Cần Thơ; lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật (BVTV) tỉnh; lãnh đạo ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Châu Thành; Công ty Đại Thành; Hội doanh nhân trẻ TP. Cần Thơ cùng hơn 80 nông dân canh tác cây trồng huyện Châu Thành.

 canh-tac-cay-trong-thich-ung-voi-bien-doi-khi-hau

Đoàn thể quý đại biểu và hơn 80 nông dân đến tham dự

Được đánh giá là một sự kiện quan trọng, truyền thông cho nông dân nắm vững kỹ năng, tư duy, nhận thức việc canh tác nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu là gì?

Biến đổi khí hậu là sự thay đổi mô hình thời tiết và những thay đổi liên quan đến đại dương, bề mặt đất liền, các nền tảng băng vùng cực, xảy ra theo quy mô thời gian 10 năm hoặc lâu hơn.

Diễn biến tình trạng biến đổi khí hậu:

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của BĐKH đến hoạt động sản xuất nông nghiệp rất khó khăn và thảo luận trực tiếp trên nhiều phương tiện thông tin. Đặc biệt khu vực ĐBSCL đang gánh chịu nhiều hiện tượng như mùa khô đến sớm, kéo dài và ngập lũ trong mùa mưa, mặn gia tăng, đất đai bạc màu, đa dạng hệ sinh thái suy giảm.

Như tại huyện Châu Thành, Hậu Giang tổng diện tích  đất nông nghiệp là 11.167,00 ha chiếm tỷ lệ cây ăn trái là 10.807,32 ha bao gồm cam, chanh, xoài, mít thái siêu sớm… Sản lượng đạt được 160.668 tấn/năm. Diện tích rau màu 360,5ha, trong đó diện tích thu hoạch 251,7 ha ước tính sản lượng 3.816 tấn.

Tuy nhiên, tình hình hạn, mặn trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, khó lường do ảnh hưởng của triều biển Đông. Năm 2020 tại huyện Châu Thành qua có lần đo mặn xuất hiện ở sông Cái Cồn 4,2%, Mái Dầm 3,4% là cao nhất từ trước đến nay đã xâm nhập sâu vào các địa phận khu vực huyện.

Do đó, Châu Thành rất dễ bị tổn thất bởi tình hình biến đổi khí hậu do đặc thù của huyện là vùng chuyên canh sản xuất cây ăn trái. Hiện nay các xã, thị trấn trong huyện đều bị ảnh hưởng và có nguy cơ sạt lở, mặn xâm nhập hay hạn hán kéo dài gây ảnh hưởng đến kinh tế nông dân. Về dài lâu, tác động của biến đổi khí hậu lên sản xuất nông nghiệp của tỉnh sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng và chất lượng, cơ cấu nông nghiệp.

Giải pháp canh tác cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu:

Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Trung tâm khuyến nông tỉnh Hậu Giang, Phòng Nông nghiệp & PTNT, UBND huyện Châu Thành cùng sự đồng thuận của các cấp, các ngành, đồng tình hưởng ứng của người dân. Các dự án, mô hình dược triển khai rộng rãi cùng công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mới máy bay phun thuốc P- Globalcheck vào sản xuất nông nghiệp thích ứng BĐKH.

Cong ty dai thanh thuyet trinh gioi thieu san pham  may bay phun thuoc P-Globalcheck

Công ty Đại Thành thuyết trình giới thiệu sản phẩm máy bay phun thuốc P -Globalcheck

Tại diễn đàn nông dân được các diễn giả đã đưa ra các dự án, mô hình canh tác cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu; hệ thống tiết kiệm nước trong vườn cây ăn trái, biện pháp sử dụng phân bón vi sinh cải tạo đất… Đặc biệt là máy bay không người lái được giới thiệu và trình diễn thực tế cho người dân; thiết bị phun thuốc bvtv cắt nhỏ như hạt sương; tiết kiệm nước tưới tiêu; tăng hiệu quả rải bón phân; chất lượng gieo sạ trên cây trồng trước tình hình hạn, mặn hiện nay.

Trinh dien thuc te may bay phun thuoc P - Globalcheck truoc su huong ung tich cu tu ba con nong dan

Trình diễn thực tế máy bay phun thuốc P - Globalcheck, trước sự hưởng ứng tích cực từ bà con nông dân 

chia se va tham quan thiet bi cua may trong viec phun thuoc bvtv

Chia sẻ và tham quan thiết bị của máy trong việc phun thuốc BVTV

Ngoài ra, diễn đàn tạo điều kiện cho nông dân gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia xung quanh vấn đề, giải pháp canh tác cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu. Đặt câu hỏi, thắc mắc trao dồi công nghệ máy bay phun thuốc về giá dịch vụ phun thuốc bvtv, năng suất làm việc của máy từ 5-7 phút/ha so với việc thuê nhân công thời gian 90 phút/ha…giúp nông dân hiểu và từng bước canh tác cây ăn trái theo xu hướng bước tiến mới trong nông nghiệp.

Kết thúc diễn đàn, sự kiện chuyển giao công nghệ trang trọng:

Kết thúc diễn đàn với sự chia sẻ PGS.TS. Lê Thanh Phong là Giảng viên bộ môn khoa học cây trồng, Khoa Nông nghiệp và Sinh học Ứng dụng, trường đại học Cần Thơ, lời khuyên cho nông dân canh tác cây trồng chú trọng như tăng cường sử dụng phân hữu cơ cải tạo đất, canh tác thích ứng với BĐKH chứ không chống, không lạm dụng quá thuốc bvtv, dự trữ tiết kiệm nước và tăng cường ứng dụng KHKT, công nghệ thông minh vào trong sản xuất.

le ky ket chuyen giao cong nghe may bay phun thuoc canh tac tren cay trong thich ung bien doi khi hau

Lễ ký kết chuyển giao công nghệ máy bay phun thuốc canh tác trên cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu 

Song song đó, tại diễn đàn Trung tâm khuyến nông tỉnh Hậu Giang và Công ty Đại Thành tổ chức ký kết biên bản hợp tác triển khai dịch vụ phun thuốc bvtv bằng máy bay không người lái trên cây lúa và cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trước sự vỗ tay nồng nhiệt, trang trọng của quý toàn thể đại biểu tham dự.

Đây sẽ là một cột mốc quan trọng chuyển giao công nghệ, khi tỉnh Hậu Giang xem khoa học kỹ thuật là công cụ hàng đầu. Tạo điều kiện cho bà con nông dân áp dụng rộng rãi nhằm “nâng cao năng suất, chất lượng” có tính cạnh tranh cao và giá trị nông sản cho nông dân về thu nhập kinh tế tốt, ổn định đời sống.

Quý khách hàng có nhu cầu mua máy bay phun thuốc không người lái kết hợp tính năng bón phân, gieo sạ của chúng tôi hãy liên hệ theo thông tin dưới đây

Ngoài dòng sản phẩm tích hợp 3 trong 1 như PGxp và PG30s, chúng tôi còn có những dòng sản phẩm PG20 và PG30 dành riêng cho phun thuốc, giá cả phù hợp với đa số người tiêu dùng. PG20 và PG30 cũng là dòng sản phẩm thuộc chuỗi sản phẩm công nghệ phun ly tâm, nên hiệu suất phun và đặc tính ưu việt so với phun áp lực vẫn được đảm bảo.

 

Công ty Cổ phần Đại Thành được biết đến là một trong số những đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất nông nghiệp, với những sản phẩm công nghệ cao và ưu việt như Máy bay không người lái phun thuốc BVTV, gieo hạt; Hệ thống giám sát nông nghiệp thông minh; Phần mềm truy xuất nguồn gốc Agricheck... Đại Thành đã chuyển giao công nghệ ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp cho hàng nhiều tổ chức cá nhân uy tín tại Việt Nam và các nước trong khu vực.