Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp tự động NX510

02-04-2024

Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp tự động NX510 là thiết bị khi được gắn lên máy nông nghiệp chúng sẽ có nhiệm vụ điều khiển máy theo tuyến được lập trình sẵn, có nghĩa là chúng sẽ điều khiển máy nông nghiệp thay cho con người, bà con sẽ giảm một công lao động hoặc làm nông một cách nhàn nhã hơn rất nhiều.

I. XU HƯỚNG THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN MÁY NÔNG NGHIỆP TỰ ĐỘNG LÀ TẤT YẾU

Cách đây chỉ khoảng 10 đến 20 năm, hình ảnh “con trâu đi trước cái cày theo sau” không phải là xa lạ, tuy nhiên hiện nay câu nói “con trâu là đầu cơ nghiệp” đã không còn ý nghĩa vì chúng ta đã không còn sử dụng sức kéo động vật mà thay vào đó là cơ giới hóa.

Ngày hội công nghệ nông nghiệp được tổ chức rộng rãi ở Việt namNgày hội công nghệ nông nghiệp được tổ chức rộng rãi ở Việt nam

Nền nông nghiệp Việt nam đã trải qua giai đoạn cơ giới hóa khi tỷ lệ cơ giới hóa rất cao, theo thống kê của trung tâm khuyến nông quốc gia nhiều khâu nhiều khâu trong nông nghiệp được cơ giới hóa cao ví dụ các khâu như :làm đất, tưới, bảo vệ thực vật đã đạt từ 70% đến 100%, đặc bặt trong lĩnh vực làm đất cơ giới hóa có thể đã đạt 100%.

Khi cơ giới hóa đã được bao phủ, xu hướng tiếp theo sẽ là gì?

Khi chúng ta nhìn vào những lĩnh vực khác có trình độ phát triển hơn ngành nông nghiệp sẽ thấy rất rõ, đó chính là AI, tự động hóa. Hiện nay người ta có thể khám bệnh mà không cần bác sĩ, xe có thể tự lái cũng như phát triển nhiều loại robot làm việc thay con người,…

Từ những xu hướng phát triển các lĩnh vực khác, chúng ta thấy xu hướng sử dụng thiết bị điều khiển máy nông nghiệp là tất yếu và hợp với xu hướng phát triển của xã hội.

II. THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN MÁY NÔNG NGHIỆP NX510

Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp hay còn được biết đến với tên “Thiết bị dẫn đường tự động NX510”, chúng được phát triển bởi công ty Shanghai CHC Navigation Technology Co và được phân phối trực tiếp từ Công ty CP Đại Thành với thương hiệu GlobalCheck trong lĩnh vực thiết bị nông nghiệp thông minh.

Bà con tham gia sự kiện thực tế thiết bị NX510 Bà con tham gia sự kiện thực tế thiết bị NX510

2.1. Công việc của thiết bị điều khiển máy nông nghiệp NX510

Để hiểu hơn về thiết bị NX510 này chúng tôi xin giới thiệu một số công việc mà thiết bị này có thể thực hiện được giúp giảm công làm đất cho Bà con cũng như doanh nghiệp sử dụng thiết bị.

  • Điều khiển máy nông nghiệp như máy cày, máy cấy, máy gặt,… theo tuyến được người sử dụng lập trình sẵn.
  • Tuyến đường sẽ là những lựa chọn có sẵn, người sử dụng chỉ việc lựa chọn phương án.
  • Có chế độ điều khiển tự động và lái tay, tức khi cần thiết người điều khiển có thể tự điều khiển máy nông nghiệp.

2.2. Các thành phần cấu tạo Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp NX510

Về cơ bản, bộ điều khiển máy nông nghiệp NX510 được có năm thành phần chính với những nhiệm vụ khác nhau như:

Một bộ NX510 được trưng bày tại sự kiện Festival Lúa gạo 2023Một bộ NX510 được trưng bày tại sự kiện Festival Lúa gạo 2023

a. Bộ định vị vệ tinh

Đây là thiết bị quan trọng trong hệ thống thiết bị điều khiển máy nông nghiệp, chúng giúp xác định vị trí của thiết bị trên hệ tọa độ GPS, từ đây hệ thống sẽ biết được vị trí của Máy nông nghiệp đang ở đâu và có phương án xử lý để thiết bị đi đúng tuyến đường được  lập trình sẵn.

b. Màn hình điều khiển

 Màn hình điều khiển là thiết bị được cài đặt phần mềm xử lý, chúng là nơi tiếp nhận dữ liệu đầu vào sau đó xử lý dữ liệu và truyền tín hiệu đầu ra tới vô lăng điện tử để điều khiển máy nông nghiệp.

Dưới đây là một số công việc người lái thao tác với màn hình điều khiển:

  • Nhập dữ liệu đầu vào về kích thước máy nông nghiệp để hệ thống tính toán tuyến đường, ví dụ ta nhập một số kích thước như: chiều cao thiết bị định
  • vị đặt trên máy, khoảng cách 2 bánh, khoảng cách 2 trục, chiều rộng thiết bị làm việc,…
  • Người dùng chọn phương án  lái máy, kiểu lái,…

Từ những thông tin trên, màn hình điều khiển sẽ ra lệnh cho vô lăng điện tử để chúng điều khiển máy nông nghiệp đúng theo yêu cầu.

c. Vô lăng điện tử

Vô lăng điện tử chính là thiết bị trực tiếp điều khiển máy nông nghiệp, nó nhận lệnh từ màn hình điều khiển, đây cũng chính là lý do vì sao để sử dụng được thiết bị dẫn đường tự động NX510 thì máy nông nghiệp phải được lái bằng vô lăng.

d. Camera và Cảm biến góc

Đây là hai thiết bị không trực tiếp tham gia vào quá trình điều khiển máy nông nghiệp của NX510 nhưng chúng có vai trò quan trọng liên quan đến hiệu quả công việc của thiết bị, cụ thể:

  • Camera: là thiết bị giúp người lái máy nông nghiệp quan sát quá trình làm việc có máy có đạt hiệu quả hay không.
  • Cảm biến góc: là thiết bị sẽ có tác dụng khi kết nối sóng RTK có vấn đề chúng sẽ giúp máy nông nghiệp vẫn đi thẳng.

e. Sóng RTK hoặc Cors

Đây không phải là thiết bị gắn liền với Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp NX510, tuy nhiên để hoạt động được thì chúng phải được kết nối với sóng RTK, bởi nếu kết nối trực tiếp GPS thiết bị sẽ có sai số lớn, để đảm bảo độ chính xác cao chúng phải được bắt qua sóng tham chiếu là RTK vì qua thiết bị này sai số chỉ còn 2,5cm.

Để bắt sóng RTK chung ta có 02 lựa chọn:

III. KẾT LUẬN THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN MÁY NÔNG NGHIỆP NX510

Từ những phân tích trên chúng ta thấy, xu hướng sử dụng Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp là tất yếu khi nông nghiệp Việt nam đã trải qua giai đoạn cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được một thời gian.

Thiết bị này giúp lao động trong nông nghiệp nhàn hạ hơn, là động lực cạnh tranh trong vấn đề thu hút lao động với các ngành khác như công nghiệp, dịch vụ,..

Để biết thêm thông tin chi tiết về Thiết bị điều khiển máy nông nghiệp NX510 xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ khi nhận được yêu cầu.