Thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510

02-04-2024

Hiện nay ở Việt nam cơ giới hóa trong khâu làm đất đã đạt tới 90% với việc làm đất bằng Máy cày, theo dòng phát triển xã hội xu hướng tiếp theo trong khâu làm đất đó chính là quá trình tự động hóa điều khiển máy cày mà thiết bị tiêu biểu là NX510.

I. CÔNG NĂNG CỦA THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN MÁY CÀY TỰ ĐỘNG NX510

Để hiểu được sự cần thiết và có cái nhìn tổng quan về thiết bị dẫn đường tự động NX510 chúng tôi xin phép được giới thiệu những công năng chính của thiết bị NX510.

Máy cày tự động cày không cần người lái khi lắp NX510Máy cày tự động cày không cần người lái khi lắp NX510

1.1. Lên phương án tuyến đường cho người dùng lựa chọn

Với những ai lái máy cày đều biết, chúng ta có rất nhiều kiểu lái, nó tùy thuộc vào thế đất và đường viền mà chúng ta có nhiều cách lái khác nhau sao cho đường đi là ít nhất nhưng vẫn đảm bảo đường cày đi hết ruộng.

Với thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510 cũng vậy, chúng ta cũng sẽ có nhiều lựa chọn hương án có sẵn trong máy như theo hai điểm AB, A+ hoặc theo đường tròn trung tâm hay là theo đường lượn sóng.

Việc chúng ta lựa chọn phương án nào nó tùy thuộc vào hình dáng của khu ruộng chúng ta muốn cày.

1.2. Tự động điều khiển máy nông nghiệp

Khi đã nhập các thông số và lựa chọn phương án lái vào vào thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510, máy sẽ tự động điều khiển máy cày theo tuyến được lập trình sẵn mà không cần người lái điều khiển.

NX510 điều khiển máy cày thông qua hệ thống vô lăng điện tử, chính vì vậy những chiếc máy cày này phải được điều khiển bằng vô lăng thì chúng ta mới có thể lắp vô lăng điện tử vào vị trí vô lăng cũ của máy cày.

II. CẤU TẠO CỦA THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN MÁY CÀY TỰ ĐỘNG NX510

Khi mua thiết bị NX510 của GlobalCheck chúng ta có hai lựa chọn đó là phiên bản đầy đủ và phiên bản tiết kiệm:

  • Phiên bản đầy đủ: là phiên bản có toàn bộ chức năng của NX510 giúp chúng có thể lái máy cày một cách tự động.
  • Phiên bản tiết kiệm: phiên bản này thường chỉ có chức năng định vị, phù hợp với không gian khuất tầm nhìn nhưng vẫn đảm bảo người vận hành máy lái chính xác theo ý định mong muốn.

Dưới đây chúng tôi xin phép được giới thiệu những thành phần cấu tạo nên Thiết bị dẫn đường tự động NX510 do GlobalCheck phân phối ở bản đầy đủ.

thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510 gắn lên máy cày Bộ thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510 gắn lên máy cày

2.1. Module định vị vệ tinh

Đây là bộ thu sóng RTK để định vị thiết bị đang ở đâu, từ đó chúng ta biết được chính xác Máy cày đang ở vị trí nào có phù hợp với tuyến đường được định vị sẵn hay không.

Sai số của hệ thống định vị toàn cầu GPS là rất lớn, trung bình tới 15m, vì vậy để đảm bảo độ chính xác cao chúng ta phải bắt chúng qua trạm tham chiếu nhằm định vị lại thiết bị nâng cao độ chính xác với sai số chỉ còn 2,5cm đây là con số khá lý tưởng trong ngành nông nghiệp.

Hiện nay để có sóng RTK chúng ta sẽ có hai phương án:

  • Mua trạm RTK di động, cột này có thể phát sóng xa 2km
  • Thuê sóng từ trạm Cors, trạm này có thể phủ sóng lên tới 60km và tầm hoạt động hiệu quả là 25km.

2.2. Màn hình điều khiển

Đây là nơi giao tiếp giữa người vận hành và máy cày. Cũng là nơi được cài đặt phần mềm, nhập các thông số đầu vào cũng như nhận dữ liệu đầu vào từ sóng RTK để từ đó có mệnh lệnh tới vô lăng điện từ giúp chúng ta điều khiển máy như yêu cầu.

2.3. Vô lăng điện tử

Nhìn bề ngoài nó giống như những chiếc vô lăng bình thường, chúng được lắp vào vị trí lắp vô lăng cũ của máy cày, đây cũng chính là nguyên nhân vì sao chỉ những chiếc máy cày điều khiển bằng vô lăng điện tử mới có thể lắp đặt Thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510 này được.

2.3. Camera

Thiết bị này không tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành máy nhưng giúp chúng ta theo dõi xem khu vực cày có đảm bảo yêu cầu hay không.

2.4. Cảm biến góc

Đây là thiết bị cảm biến giúp máy cày có thể đi thẳng cho dù thiết bị có bắt được định vị hay không, có nghĩa nó giúp máy vẫn đi thẳng dù gặp sự cố về sóng RTK.

III. QUY TRÌNH VẬN HÀNH THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN MÁY CÀY TỰ ĐỘNG NX510

Để hiểu hơn về thiết bị NX510 cũng như xem chúng có dễ sử dụng hay không, dưới đây chúng tôi xin phép được giới thiệu quy trình vận hành thiết bị NX510.

 Bộ NX510 của GlobalCheck được trưng bày tại sự kiện Bộ NX510 của GlobalCheck được trưng bày tại sự kiện

3.1. Kết nối với sóng RTK

Việc đầu tiên với bất kể thiết bị tự lái nào cũng phải định vị được thiết bị, với Thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510 cũng không phải là ngoại lệ.

Việc đầu tiên thiết bị phải được kết nối với sóng RTK, nếu không kết nối được mọi hoạt động phía sau đều không hoạt động được.

3.2. Nhập thông số vào màn hình điều khiển

Công việc tiếp theo đó chính là chúng ta phải nhập thông số vào màn hình điều khiển của hệ thống NX510, những thông số phải nhập là kích thước của máy cày, chọn phương án lái,… như:

  • Chiều rộng 2 bánh
  • Khoảng cách 2 trục
  • Vị trí module định vị lắp trên máy cày
  • Chọn phương án lái
  • Độ rộng của luống cày.

Chủ máy xem kỹ thuật viên GlobalCheck nhập dữ liệu vào màn hình điều khiểnChủ máy xem kỹ thuật viên GlobalCheck nhập dữ liệu vào màn hình điều khiển

3.3. Cho máy cày hoạt động

Khi đã nhập thông số xong chúng ta bắt đầu cho Thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510 hoạt động trên đồng ruộng, Lưu ý máy sẽ không hoạt động được ngay vì chúng không biết đâu đường thẳng phải đi theo hướng nào, vì vậy ban đầu chúng ta phải tự lái để lấy hai điểm từ đây máy lấy đó là gốc và đi theo tuyến được lập trình sẵn.

IV. KẾT LUẬN THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN MÁY CÀY TỰ ĐỘNG NX510

Từ những phân tích trên chúng ta thấy, khi đã cơ giới hóa xong khâu làm đất, hoạt động tự động hóa sẽ bắt đầu phát triển và đây là cơ hội cho Thiết bị dẫn đường tự động NX510 xâm nhập vào thị trường nông nghiệp.

NX510 giúp Bà con làm nông nhẹ nhàng hơn, giúp thu hút lao động trẻ trở lại hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thay vì đổ xô đi các khu công nghiệp tìm kiếm việc làm.

Để biết thông tin chi tiết về Thiết bị điều khiển máy cày tự động NX510 xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin GlobalCheck sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.