Thiết bị dẫn đường tự động- vai trò trong nông nghiệp thông minh?

03-04-2024

Thiết bị dẫn đường tự động là một khái niệm không còn xa lạ, tuy nhiên đối với lĩnh vực nông nghiệp nó vẫn chỉ trong giai đoạn đầu sơ khai áp dụng vào thực tế ở Việt nam. Vậy Thiết bị dẫn đường tự động là gì? Nó có vai trò gì trong nền nông nghiệp thông minh ở Việt nam.

I. THIẾT BỊ DẪN ĐƯỜNG TỰ ĐỘNG TRONG NÔNG NGHIỆP

Đúng như tên “Thiết bị dẫn đường tự động”, đây là thiết bị được thiết kế để dẫn đường một thiết bị nào đó ( Máy bay phun thuốc, máy cày, máy cấy,.. trong nông nghiệp), để dẫn đường tự động được chúng ta phải kết hợp các thành phần như sau:

  • Hệ thống định vị thiết bị
  • AI tính toán xử lý thiết phần mềm
  • IoT xử tín hiệu điều khiển thiết bị

Như vậy hệ thống dẫn đường tự động sẽ phải có 03 thành phần như trên sẽ được gắn vào Thiết bị nông nghiệp để dẫn đường thiết bị nông nghiệp.

Với thiết bị dẫn đường tự động NX510 ta chỉ cần cấy mà không cần lái máyVới thiết bị dẫn đường tự động NX510 ta chỉ cần cấy mà không cần lái máy

Hiện nay có rất nhiều thiết bị nông nghiệp sử dụng hệ thống dẫn đường tự động như:

  • Máy bay nông nghiệp: thiết bị dẫn đường tự động đã được cài và lắp đặt vào thiết bị, chúng ta chỉ cần xác định khu vực bay thì máy bay sẽ được bay theo lộ trình có sẵn.
  • Máy nông nghiệp: hiện nay chúng ta có Thiết bị dẫn đường tự động NX510 được phân phối bởi GlobalCheck, đây là thiết bị dẫn đường tự động cho máy nông nghiệp, chỉ cần chúng ta lắp đặt chúng vào máy nông nghiệp ( phải có vô lăng) thì NX510 sẽ điều khiển thiết bị theo lộ trình có sẵn.

II. CÁC THÀNH PHẦN TẠO THÀNH THIẾT BỊ DẪN ĐƯỜNG TỰ ĐỘNG

2.1. Bộ bắt định vị

Đây là bộ bắt sóng (thường là GPS) để xác định vị trí của thiết bị, với máy nông nghiệp chúng không thể tự bắt sóng được nên thiết bị dẫn đường tự động NX510 phải kèm theo bộ bắt sóng định vị GPS. 

Bộ này giúp chúng ta xác định được vị trí của thiết bị như máy cày,máy cấy ở đâu nó có ở đúng vị trí trên tuyến đường hay không, cũng như Máy bay phun thuốc chúng giúp máy bay có đang đi theo đúng lộ trình định sẵn hay không.

2.2. Sóng RTK

Để Thiết bị dẫn đường tự động dẫn đường chính xác hơn, chúng ta phải xác định chính xác vị trí của thiết bị, nhưng với sóng GPS có sai số trung bình lên tới 15m đôi khi có thể lệch cả trăm mét, rõ ràng điều này là không thể chấp nhận được với những thiết bị cần độ chính xác cao đặc biệt là Máy bay nông nghiệp.

Trạm Cors và Trạm di động RTKTrạm Cors và Trạm di động RTK

Để giải quyết vấn đề này trạm tham chiếu RTK ra đời, trạm giúp định vị lại thiết bị cần dẫn đường với sai số chỉ khoảng 2,5cm, hiện nay công nghệ phát triển thay vì sử dụng các trạm RTK di động chúng ta sử dụng trạm Cors cố định.

Trạm Cors cũng giống như trạm RTK nhưng khác ở chỗ chúng có độ phủ ổn định lên tới 25km trong khi RTK chỉ 2km vì vậy nó sẽ hình thành dịch vụ thuê sóng của trạm Cors, chúng ta sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ khi không phải đầu tư trạm RTK di động.

2.3. Phần mềm điều khiển

Phần mềm điều khiển giúp xử lý dữ liệu được lấy từ thiết bị định vị, chúng kiểm tra xem vị trí định vị có đúng với tuyến được lập thiết lập sẵn hay không để từ đó đưa ra tín hiệu điều khiển máy nông nghiệp.

Cả máy bay nông nghiệp lẫn Thiết bị dẫn đường tự động NX510 đều cài đặt phần mềm này ở màn hình điều khiển, đây cũng là nơi chúng ta thực hiện các thao tác điều khiển thiết bị nông nghiệp khi cần thay đổi mà không cần trực tiếp cầm vô lăng.

2.3. Hệ thống IoT

IoT chính là thành phần giúp phần mềm cài đặt trong màn hình điều khiển điều chỉnh được thiết bị nông nghiệp, với hệ thống dẫn đường tự động NX510 thì nó chính là vô lăng điện tử, phần mềm sẽ truyền tín hiệu đến vô lăng và vô lăng sẽ thực hiện thao tác điều khiển máy nông nghiệp.

III. THIẾT BỊ DẪN ĐƯỜNG TỰ ĐỘNG NX510

Hiện nay trên thị trường dòng sản phẩm Thiết bị dẫn đường tự động NX510 là sản phẩm chủ lực do Globalcheck phân phối ra thị trường được gắn vào Máy nông nghiệp và điều khiển Máy chạy theo tuyến được lập trình sẵn.

Thiết bị dẫn đường tự động NX510 được gắn vào máy nông nghiệp như: máy cày, máy cấy, máy phay, máy gặt lúa,… với điều kiện những thiết bị này phải được lái bằng vô lăng bởi chúng điều khiển máy thông qua bộ vô lăng điện tử.

Một bộ thiết bị dẫn đường tự động NX510Một bộ thiết bị dẫn đường tự động NX510

Dưới đây là các thành phần tạo ra Bộ dẫn đường tự động NX510 giúp Bà con tự động hóa trong quá trình vận hành máy Nông nghiệp.

3.1. Bộ định vị vệ tinh

Đây là thiết bị đầu vào giúp hệ thống xử lý thông tin xem máy nông nghiệp đã ở đúng vị trí trên tuyến đường được lập trình sẵn chưa, nếu chưa đúng vị trí phần mềm sẽ phải xử lý dữ liệu và gửi đến vô lăng điện tử để vô lăng điều khiển máy nông nghiệp.

Bộ định vị vệ tinh sẽ thu sóng từ trạm RTK di động hoặc trạm Cors cố định để đảm bảo có độ chính xác cao thay vì sử dụng trực tiếp sóng GPS sẽ có sai số lớn lên tới 15m hoặc nhiều hơn.

3.2. Màn hình điều khiển

Đây là thiết bị được cài đặt phần mềm để xử lý dữ liệu đầu vào từ bộ định vị và lập trình tuyến đường cũng như các thông số cần thiết từ máy nông nghiệp để phần mềm tính toán chính xác trong quá trình tạo tuyến.

Đây cũng là khu vực người lái máy nông nghiệp cũng có thể tham gia trực tiếp điều khiển, ra lệnh cho máy thông qua thiết bị này.

3.3. Vô lăng điện tử

Đây là thiết bị trực tiếp điều khiển máy nông nghiệp, vì vậy đây cũng là lý do vì sao máy nông nghiệp phải có vô lăng thì mới lắp đặt được Thiết bị dẫn đường tự động NX510.

Vô lăng điện tử được lắp vào vị trí vô lăng của máy nông nghiệp, chúng nhận tín hiệu từ màn hình điều khiển và thực hiện lệnh để máy nông nghiệp hoạt động theo đúng mục đích mong muốn.

3.4. Camera và cảm biến góc

Camera thì ai cũng biết, chúng được dùng thể người điều khiển có thể quan sát đằng sau xem máy nông nghiệp vận hành như thế nào, có đạt tiêu chuẩn đề ra hay không.

Còn với cảm biến góc chỉ sử dụng khi sóng RTK gặp vấn đề nếu có cảm biến góc lái chúng vẫn giúp Máy nông nghiệp đi thẳng được.

IV. KẾT LUẬN THIẾT BỊ DẪN ĐƯỜNG TỰ ĐỘNG

Từ nội dung trên chúng ta thấy, Thiết bị dẫn đường tự động là thiết bị giúp định vị máy nông nghiệp và tự vị trí này chúng sẽ giúp máy đi theo đúng lộ trình được lập trình sẵn.

Hiện này GlobalCheck phân phối Thiết bị dẫn đường tự động NX510, chúng được lắp vào các máy nông nghiệp và tự động điều khiển máy đi đúng tuyến được lập trình sẵn, để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin GlobalCheck sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.