Nông nghiệp xanh là gì? Vai trò của công nghệ

02-04-2024

Tại hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, các nước đã thống nhất đến năm 2050 sẽ đạt mức phát thải ròng khí CO2 bằng không trong đó Việt nam cũng đã cam kết từ lâu.

Để làm được điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc của tất cả các lĩnh vực trong đó có nông nghiệp, bởi trong ngành nông nghiệp phát thải khí CO2 cũng rất lớn, điển hình chúng ta nhìn rõ nhất là hiện tượng đốt rơm mỗi khi vụ gặt kết thúc, điều này cho thấy nông nghiệp xanh là xu hướng tất yếu để nước ta hoàn thành cam kết phát thải dòng khí CO2 bằng không vào năm 2050.

Nông nghiệp xanh bảo vệ môi trường- tăng giá trịNông nghiệp xanh bảo vệ môi trường- tăng giá trị

I. NÔNG NGHIỆP XANH LÀ GÌ?

Nông nghiệp xanh chúng ta có thể hiểu đơn giản “là một nền nông nghiệp phù hợp với môi trường sinh thái, không phát thải khí nhà kính”.

Nông nghiệp xanh không chỉ vì mục tiêu giảm phát thải khí CO2 mà còn có một mục đích quan trọng khác đó chính là nâng cao giá trị xuất khẩu hàng nông sản.

Việt nam là một quốc gia xuất khẩu nông sản, tuy nhiên có một thực tế là nông sản Việt đa phần chỉ xuất khẩu sang những nước đang phát triển, còn những nước phát triển chúng ta hiện vẫn rất khiêm tốn, chỉ mấy năm trở lại đây một số mặt hàng của Việt Nam mới xâm nhập được vào những thị trường khó tính này.

Nông nghiệp Việt Nam phát thải rất nhiều khí nhà kínhNông nghiệp Việt Nam phát thải rất nhiều khí nhà kính

Tại sao nông sản Việt chưa xâm nhập vào các nước phát triển?

Những nước phát triển họ yêu cầu rất nghiêm ngặt về nhiều vấn đề như:

  • Vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Truy xuất nguồn gốc
  • Bảo vệ môi trường
  • Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
  • Quy trình sản xuất.

Chính vì những yêu cầu khắt khe trên mà hiện chỉ có rất ít Nông sản Việt nam làm được, vậy làm sao để chúng ta có thể làm được những yêu cầu trên? Hãy hình dung Bà con chăm sóc cây trồng như thế nào khi không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chăm sóc đúng quy trình đối tác yêu cầu,…

II. ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ VÀO NÔNG NGHIỆP XANH

Để trả lời câu hỏi trên, Chúng ta chỉ có một đáp án đó chính là áp dụng công nghệ vào nông nghiệp, từ thiết bị cơ giới, chuyển đổi số, tự động hóa .., để hình thành một hệ sinh thái đảm bảo phát triển một nền nông nghiệp xanh dần đưa phát thải khí CO2 về không.

  • Chuyển đổi số: giúp theo dõi quy trình sản xuất, vật tự,…
  • Cơ giới: giúp tăng công suất, hiệu quả công việc,…
  • Tự động hóa: giảm sức lao động con người

Chúng ta phải kết hợp hệ thống đồng bộ trên từ khâu chuẩn bị, chăm sóc cây trồng, thu hoạch, chế biến,... tạo thành một quy trình sạch bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đây nông sản nước nhà mới có thể xâm nhập vào thị trường các nước phát triển, nâng cao thu nhập cho Bà con.

III. MỘT SỐ CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP ÁP DỤNG NÔNG NGHIỆP XANH

Công nghệ nông nghiệp thì rất nhiều, nhưng với những thiết bị cơ giới phổ biến như máy cấy, máy cày,... đã quá phổ biến chúng tôi xin phép được bỏ qua.

Dưới đây chúng tôi xin phép được giới thiệu đến Bà con những công nghệ mới hoặc ít được áp dụng để bà con tham khảo dần chuyển đổi thành nông nghiệp xanh nâng cao giá trị nông sản.

Chính phủ rất quan tâm tới công nghệ nông nghiệp Việt namChính phủ rất quan tâm tới công nghệ nông nghiệp Việt nam

3.1.Chuyển đổi số

Chúng ta sử dụng các nền tảng phần mềm, website,… theo dõi, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như giúp các doanh nghiệp, đơn vị theo dõi cây trồng đảm bảo đáp ứng nhu cầu truy xuất nguồn gốc, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của các nước phát triển.

3.1. Máy bay nông nghiệp

Những chiếc Drone nông nghiệp này có rất nhiều chức năng khác nhau, đặc biệt chúng hoàn thành tốt công việc ngay cả ở địa hình phức tạp con người khó đi lại, với những chiếc Drone này chúng ta có thể phun tới cả trăm hecta một ngày.

Sự kiện trình diễn các dòng Máy bay nông nghiệp Sự kiện trình diễn các dòng Máy bay nông nghiệp

Máy bay nông nghiệp được sử dụng chính vào những công việc như: phun thuốc bảo vệ thực vật, rải phân bón, sạ lúa hoặc với thiết bị hiện đại chúng ta có thể sử dụng chúng để theo dõi cây trồng.

Hiện nay trên thị trường chúng ta phân loại thành hai dòng Máy bay nông nghiệp chính, một là loại chuyên bay ở địa hình phức tạp và một loại chuyên bay ở địa hình bằng phẳng, điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại này đó chính là khả năng tránh vật cản, những chiếc Drone nông nghiệp bay ở địa hình phức tạp có khả năng phát hiện và tránh vật cản vì vậy chúng có thể bay ở địa hình phức tạp còn lại thì không.

Chi tiết các dòng : Máy bay nông nghiệp

3.2. Thiết bị dẫn đường tự động

Đây là thiết bị được gắn lên máy nông nghiệp, chúng sẽ thay thế con người điều khiển những chiếc máy này chạy theo một tuyến đường được lập trình sẵn, hiện nay trên thị trường có thiết bị dẫn đường tự động NX510 đang rất được nhiều người quan tâm.

Như vậy bằng việc sử dụng thiết bị dẫn đường tự động NX510 này Bà con không những giảm nhân công mà còn nâng cao hiệu quả công việc khi thiết bị này có độ chính xác cao với sai số chỉ 2,5cm.

Các chủ máy nông nghiệp đang trải nghiệm thực tế thiết bị NX510Các chủ máy nông nghiệp đang trải nghiệm thực tế thiết bị NX510

Lưu ý: do NX510 điều khiển máy nông nghiệp thông qua hệ thống vô lăng điện tử, vì vậy để lắp được thiết bị thì những chiếc máy nông nghiệp này phải là loại máy nông nghiệp được lái bằng vô lăng.

Chi tiết: Thiết bị dẫn đường tự động NX510

3.3. Thiết bị san phẳng ruộng

Với những cánh đồng rộng lớn, việc làm phẳng mặt ruộng quả thực không phải là vấn đề đơn giản bởi mắt thường của chúng ta không thể nào biết được chúng đã bằng phẳng hay chưa.

Nhưng khi sử dụng thiết bị san phẳng ruộng GIC100, với công nghệ đo laser và bộ định vị vệ tính có độ chính xác cao với sai số chỉ 2,5cm sẽ giúp chúng ta đo đạc khu vực cao thấp vô cùng chuẩn xác.

Với thiết bị san phẳng GIC100 sẽ đo đạc và vẽ bản đồ khu vực cao, khu vực thấp rất trực quan với người dùng, từ đó chúng ta sẽ có phương án cào đất từ khu vực cao xuống khu vực thấp dễ dàng hơn.

Chi tiết: Thiết bị san phẳng ruộng GIC100

IV. TỔNG KẾT NÔNG NGHIỆP XANH VÀ CÔNG NGHỆ

Từ những phân tích trên ta thấy, Nông nghiệp xanh vô cùng quan trọng, chúng không chỉ hướng tới cam kết phát thải dòng khí CO2 bằng không vào năm 2050 mà chúng còn giúp Bà con tăng giá trị nông sản khi chúng ta đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe từ những nước phát triển.

Để thực hiện thành công Nông nghiệp xanh, chúng ta cần nhiều yếu tố kết hợp như: công nghệ nông nghiệp, nguồn vốn, thiết bị công nghệ nông nghiệp,…

Để biết thêm thông tin chi tiết các sản phẩm thiết bị nông nghiệp thông minh xin vui lòng liên hệ: 09818.585.99 hoặc để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.