Khắc tinh của rầy nâu – máy bay phun thuốc P-Globalcheck

04-04-2022

Rầy nâu có thể coi là một trong những loại sâu bệnh gây hại hàng đầu trên cây lúa. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, chúng ta đã có trong tay loại “vũ khí” hữu hiệu, khắc tinh của rầy nâu – máy bay phun thuốc Globalcheck.

Vì sao trừ rầy nâu thường tốn kém và thiếu hiệu quả?

Nguyên nhân chủ yếu không hoàn toàn đến từ sự bất lực của các loại thuốc trừ sâu, mà chính từ cách phun truyền thống từ trước đến nay.
Thật vậy, rầy nâu ký sinh trên lúa chủ yếu ở vùng thân và gốc, chính vì lẽ đó mà theo kinh nghiệm, nông dân thường sẽ cho ruộng ngập nước trước khi phun để “ép” rầy nâu di chuyển lên lá (vị trí dễ tiếp xúc với thuốc khi phun) nhằm tăng hiệu quả tìm diệt. Tuy nhiên, cách này không phải khi nào, địa phương nào cũng áp dụng được. Một cách khác là rẽ luống lúa để dẫn thuốc sâu xuống thân và gốc. Nhưng đáng tiếc, cách này cũng tỏ ra không thực sự hiệu quả, khi khả năng tìm diệt không đồng đều (chỉ những khu vực lúa được rẽ luống là tỏ ra hiệu quả).

Cả hai phương cách truyền thống trên không những tốn nhiều thời gian, công sức & sức khỏe của nông dân bởi thuốc trị rầy nâu thường có tính độc cao(nhóm 1) vì thế phải người có sức khỏe tốt mới đi phun được, tuy nhiên vẫn bị ảnh hưởng mùi thuốc làm cho chóng mặt đau đầu khi tiếp xúc nhiều mà hiệu quả lại không cao, khi không thể dẫn thuốc đến đúng đích, diệt rầy nâu không đều, không đồng bộ. Mặt khác, vì không tranh thủ được lợi thế về mặt thời gian (phun truyền thống tốn rất nhiều thời gian) nên không thể tiêu diệt rầy nâu ngay từ thời điểm khởi phát mà dễ để chúng phát triển thành dịch.

Bên cạnh đó, phương cách phun thiếu hiệu quả còn gây ra vấn đề lãng phí thuốc, tăng chi phí canh tác lúa và ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến môi trường, chất lượng nông sản.

Vì sao khẳng định máy bay phun thuốc Globalcheck là khắc tinh của rầy nâu.

Khác với phương thức phun thủ công ( bình mang vai, máy mặt đất… ), việc áp dụng máy bay phun thuốc tiêu diệt rầy nâu tỏ ra hiệu quả vượt bậc.
Chúng ta không còn phải thực hiện những bước chuẩn bị kỳ công, khó thực hiện như rẽ lúa hay dẫn nước ngập ruộng. Thay vào đó, chỉ với một máy bay phun thuốc Globalcheck, rầy nâu sẽ bị tiêu diệt một cách nhanh chóng, chính xác, an toàn và rất tiết kiệm. Vậy công nghệ ở đây là gì?

Công nghệ phun ly tâm kết hợp luồng gió đối lưu

Với sự kết hợp của công nghệ vòi phun ly tâm cắt nhỏ hạt dung dịch thuốc từ 85 – 500 mi crô mét (cho phép điều chỉnh kích thước hạt thuốc để phù hợp với từng điều kiện thời tiết) cùng với sức gió đối lưu từ 4 động cơ cánh quạt đóng vai trò định hướng luồng thuốc chính xác đến vùng cần phun, rẽ lúa, cho phép dẫn thuốc phủ đều cả hai mặt lá cũng như xuống sâu và bám chặt vào thân và gốc cây lúa. Sự kết hợp này không những tối đa hóa khả năng tìm diệt mà còn hạn chế đến mức tối đa việc lãng phí thuốc ra môi trường.

Xem thêm nhiều video khác tại: https://globalcheck.com.vn/video

Công nghệ định vị GNSS-RTK

Là công nghệ đo vẽ bản đồ, định vị dẫn đường cho may bay hiện đại và chính xác nhất hiện nay. Với công nghệ GNSS-RTK giúp cho máy bay Globalcheck phun thuốc bảo vệ thực vật phục vụ trong nông nghiệp chính xác từng cen ti mét, đảm bảo máy bay phun đồng đều, không bỏ sót diện tích (tình trạng bỏ sót diện tích phun rất phổ biến khi phun thủ công)

Tốc độ bay & lưu lượng sả thuốc.

Với tốc độ bay từ 8m/s đến 12m/s và lưu lượng sả thuốc của máy rất lớn từ 5.6 – 7.2 lít/phút nên thời gian phun nhanh hơn các phương cách truyền rất nhiều lần, chỉ mất 7 – 9 phút là hoàn thành phun xong diện tích từ 1.4 – 1.6ha. Việc tận dụng được lợi thế về thời gian, cho phép chúng ta dập dịch nhanh gọn & hiệu quả cao, ngay từ thời điểm khởi phát, hay thậm chí khống chế tiêu diệt rầy nâu khi đã phát triển thành dịch.

Trong thực tế, đã rất nhiều lần, công ty Đại Thành nhận được lời đề nghị từ các hộ dân, các tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã từ các địa phương, triển khai máy bay phun thuốc Globalcheck để trừ rầy nâu khi chúng đã phát triển thành dịch bởi sau một thời gian phun thủ công tỏ ra kém hiệu quả (lý do như đã nêu trên). Kết quả nhận được luôn rất tích cực, nhiều cánh đồng lúa đã được hồi sinh, nhiều vụ mùa tưởng chừng mất trắng đã được cứu. Thành quả này khẳng định một điều chắc chắn: Máy bay phun thuốc P-Globalcheck thực sự là khắc tinh của rầy nâu trên lúa nói riêng và sâu bệnh trên cây trồng nói chung.