Những yếu tố ảnh hưởng năng suất cây trồng

01-04-2024

Năng suất cây trồng là mục tiêu hoạt động sản xuất nông nghiệp, giúp tăng thu nhập, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đặc biệt khi áp dụng kinh tế tuần hoàn còn góp phần cải tạo đất, bảo vệ môi trường,…

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, chúng được chia thành:  kỹ thuật, kinh tế xã hội và hệ sinh thái.

Năng suất cây trồng là mục tiêu hoạt động sản xuất nông nghiệpNăng suất cây trồng là mục tiêu hoạt động sản xuất nông nghiệp

I. YẾU TỐ KỸ THUẬT

Yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng đến năng suất cây trồng từ giống, quy trình chăm sóc cho tới thu hoạch ,bảo quản nông sản, mọi hoạt động đều phải tuân theo một quy trình thống nhất và có mối liên hệ với nhau.

1.1. Giống cây trồng

Khi chọn giống cây trồng, ngoài việc lựa chọn giống có chất lượng tốt chúng còn phải phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu vùng.

Giống góp phần quan trọng nâng cao năng suất cây trồngGiống góp phần quan trọng nâng cao năng suất cây trồng

1.2. Kỹ thuật gieo trồng

Kỹ thuật gieo trồng bao gồm các kỹ thuật như làm đất, gieo, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh,... gieo trồng đúng kỹ thuật giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao.

1.3. Kỹ thuật chăm sóc

Kỹ thuật chăm sóc giúp cây phát triển khỏe mạnh, chống chịu sâu bệnh tốt, tăng năng suất và chất lượng nông sản.

Kỹ thuật chăm sóc cây trồng bao gồm các kỹ thuật như làm cỏ, phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân, cấp nước.  Ngày nay công nghệ phát triển, kỹ thuật chăm sóc cây trồng cũng vươn lên một tầm cao mới với hàng loạt công nghệ cao giúp nâng cao hiệu quả chăm sóc cây như:

  • Máy bay nông nghiệp: nhờ sử dụng công nghệ phun ly tâm phá vỡ nước thành sương, kết hợp với gió từ cánh quạt thuốc có thể len lỏi mọi ngóc ngách cây trồng, nhờ vậy những chiếc drone giúp tăng cả năng suất lẫn hiệu quả phun.
  • Thiết bị dẫn đường tự động NX510: là thiết bị lái máy nông nghiệp tự động, ưu điểm nổi bật của thiết bị này là tự lái máy theo tuyến được lập trình sẵn với độ chính xác cao, đặc biệt môi trường khuất tầm nhìn khi sử dụng thiết bị này máy vẫn đi đúng hướng giúp ta bón phân, tỉa cây,…hiệu quả.
  • Máy cắt cỏ điều khiển từ xa: với thiết bị này Bà con có thể vận hành ở khoảng cách 200m, công suất cao, cắt được nhiều loại cỏ khác nhau, chúng có thể phay nhỏ cỏ, bà con có thể tái sử dụng thành phân  bón hữu cơ.

Rất đông bà con đang tìm hiểu máy cắt cỏ GlobalCheck phân phốiRất đông bà con đang tìm hiểu máy cắt cỏ GlobalCheck phân phối

1.4. Kỹ thuật thu hoạch

Kỹ thuật thu hoạch không trực tiếp ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, tuy nhiên chúng ảnh đến mẫu mã, chất lượng nông sản, nói đến kỹ thuật thu hoạch chúng ta quan tâm đến thời điểm thu hoạch và phương pháp thu hoạch.

  • Thời điểm thu hoạch: chúng ta cần cân đối giữa chất lượng nông sản và hiệu quả kinh tế, ví dụ nhiều nông sản để có chất lượng tốt nhất mất quá nhiều thời gian, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư nếu giá trị tăng thêm không phù hợp sẽ gây thiệt hại về mặt kinh tế.
  • Kỹ thuật thu hoạch: tránh thất thoát nông sản cũng như chất lượng và mẫu mã nông sản giúp nâng cao giá trị bán.

II. YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG

Đây là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, khi nói đến môi trường chúng ta thường nhắc đến đất đai, khí hậu, nước, thời tiết,…

2.1. Đất đai

Với mỗi loại cây trồng sẽ phù hợp với từng loại đất cụ thể, vì vậy trước khi lựa chọn cây trồng chúng ta cần tìm hiểu môi trường đất như thế nào, nó phù hợp với loại cây trồng gì? Đất đai có độ phì nhiêu cao, tơi xốp, thoát nước tốt sẽ giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao.

2.2. Khí hậu- thời tiết

Cũng giống như đất, mỗi loại cây trồng sẽ phù hợp với một loại khí hậu nào đó, nó tác động trực tiếp đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng, với khí hậu chúng ta đặc biệt quan tâm tới nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm.

Thời tiết bao gồm các hiện tượng thời tiết như mưa, bão, nắng nóng, rét đậm, rét hại,... Thời tiết có thể gây ra những thiệt hại cho cây trồng, làm giảm năng suất.

2.3. Nguồn nước

Nước là yếu tố quan trọng đối với sự sống của cây trồng. Nước giúp cây trồng hấp thụ dinh dưỡng, quang hợp, hô hấp và trao đổi chất. Cây trồng cần đủ nước để sinh trưởng và phát triển tốt.

III. YẾU TỐ KINH TẾ XÃ HỘI

Yếu tố kinh tế nó quyết định trình độ sản xuất cũng như hệ sinh thái nông nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu nông sản, tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt, bao gồm nhiều yếu tố từ vốn, chính sách nhà nước, trình độ canh tác.

3.1. Chính sách nhà nước

Đoàn kết là sức mạnh, nếu không có nhà nước nền nông nghiệp nước ta phát triển nhỏ lẻ thiếu sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, nhà nước có vai trò định hướng chung tạo thành sức mạnh tập thể cho nền nông nghiệp nước nhà.

Các chính sách hỗ trợ như hỗ trợ giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc thiết bị,... sẽ giúp người nông dân giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất cây trồng.

3.2. Trình độ thâm canh

Người nông dân có trình độ thâm canh, áp dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến, giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao.

3.3. Vốn đầu tư

Vốn đầu tư là yếu tố quan trọng để sản xuất nông nghiệp. Người nông dân có đủ vốn đầu tư sẽ có điều kiện mua sắm giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc thiết bị,... góp phần nâng cao năng suất cây trồng.

Nông nghiệp thông minh cần chi phí đầu tư ban đầu khá lớnNông nghiệp thông minh cần chi phí đầu tư ban đầu khá lớn

IV. KẾT LUẬN NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG NĂNG SUẤT CÂY TRỒNG

Từ những phân tích trên chúng ta thấy, để có năng suất cao việc đầu tiên chúng ta phải làm là chọn giống, giống phải đảm bảo phù hợp với thổ nhưỡng, thủy văn, khí hậu khu vực.

Sau đó đến kỹ thuật chăm sóc (trình độ canh tác) và thu hoạch, bảo quản nông sản. Công ty CP Đại Thành chuyên cung cấp các giống lúa cũng như các sản phẩm về nông nghiệp thông minh như:

  • Máy bay nông nghiệp.
  • Thiết bị dẫn đường tự động NX510
  • Máy cắt cỏ điều khiển từ xa
  • Thiết bị trang phẳng mặt đất

Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu "NHẬN TƯ VẤN" chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay sau khi nhận được yêu cầu.