What3words có gì hay mà khiến VinFast sử dụng?

10-04-2024

Hãng xe điện VinFast đã trở thành hãng xe thuần điện đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ định vị what3words vào hai dòng xe VF8 và VF9, vậy công nghệ what3words là gì mà khiến VinFast nhanh chóng cập nhật sử dụng công nghệ này?

Không chỉ có VinFast mà còn có nhiều doanh nghiệp địa phương đang sử dụng công nghệ này như Vietnam Post và TP Đà Nẵng ứng dụng công nghệ này vào hệ thống cứu hộ cứu nạn của TP.

I. CÔNG NGHỆ WHAT3WORDS

Cũng giống như công cụ chỉ đường phổ biến là google map, ứng dụng what3words cũng có vai trò tương tự nhưng khác với google map đó là sự chi tiết và chính xác.

Khi định vị với google map chúng chúng ta không thể định vị một cách chi tiết từng mét mà thay vào đó là một vị trí chung chung có sai số trung bình khoảng 15m.

Nhưng với công nghệ của what3words mọi thứ trở nên hoàn toàn khác với sự chi tiết và chính xác cao.

Vì sao what3words có độ chính xác cao?

Không giống như google map, địa chỉ được người dùng thiết lập. Với what3words chúng được thiết lập bởi nhà cung cấp dịch vụ, cụ thể:

  • What3words chia trái đất ra thành 57.000 tỷ mảnh đất có diện tích 9 m2 (kích thước 3x3)
  • Mỗi mảnh đất có kích thước 3x3 này sẽ được gắn với một địa chỉ duy nhất.

Những địa chỉ này sẽ được ghép từ ba chữ khác nhau, ví dụ như: ///đồ uống.lợi nhuận.bộ óc

Mỗi mảnh đất 9m2 sẽ gắn địa chỉ bằng 3 chữ (khoanh đỏ)Mỗi mảnh đất 9m2 sẽ gắn địa chỉ bằng 3 chữ (khoanh đỏ)

II. CÔNG NGHỆ WHAT3WORDS TÍCH HỢP TRÊN XE VINFAST

Từ năm 2022 VinFast đã tích hợp công nghệ định vị what3words vào hai mẫu xe VF8 và VF9. Người dùng nhập địa chỉ what3words vào hệ thống dẫn đường trong xe. Đặc biệt thay vì phải đọc địa chỉ bằng tiếng anh, nay người dùng có thẻ đọc địa chỉ what3words bằng tiếng việt để tìm đường đi đến bất kỳ vị trí ô vuông 3x3 m một cách chuẩn xác mà không lo lạc đường.

Chúng ta chỉ cần nhập địa chỉ tiếng việt trên bản đồChúng ta chỉ cần nhập địa chỉ tiếng việt trên bản đồ

Chúng ta sẽ biết được vị trí ô vuông đó trên thực tế nhà công nghệ what3wordsChúng ta sẽ biết được vị trí ô vuông đó trên thực tế nhà công nghệ what3words

Tuy mới ra mắt được vài năm nhưng ứng dụng này đã có những bước phát triển thần tốc khi đã hợp tác với nhiều thương hiệu hàng đầu Việt Nam, không chỉ có VinFast mà còn có hàng loạt thương hiệu khác như: Tập đoàn Hoa Sen Việt, Reebok Vietnam, Beauty Box và TheFaceShop, Vera, Jockey, 7-Eleven …

Đặc biệt what3word còn được tin dùng bởi TP Đà Nẵng, địa phương này đã tích hợp công nghệ what3word vào hệ thống tìm kiếm cứu nạn.

III. XU HƯỚNG ĐỊNH VỊ CHÍNH XÁC

Công nghệ định vị vệ tinh được xây dựng từ những năm 1995 có thể nói là một trong những bước đột phá về khoa học công nghệ, chúng làm thay đổi hàng loạt lĩnh vực công nghệ khác như:

  • Công nghiệp quốc phòng.
  • Công nghệ hàng không
  • Công nghệ dẫn đường
  • ….

Vai trò của GPS là không thể phủ nhận, nhưng sau gần 30 năm phát triển chúng cần được cải tiến nâng cấp độ chính xác để làm tiền đề cho hàng loạt công nghệ mới phát triển theo như công nghệ đo đạc, ô tô tự lái, máy bay nông nghiệp, vũ khí chính xác, dẫn đường tự động ….

Với những ai yêu công nghệ đều biết, trong vài năm trở lại đây các công nghệ liên quan đến dẫn đường chính xác phát triển như vũ bão như : xe tự lái, robot hình người, thiết bị dẫn đường tự động, chó dẫn đường,… đang được đẩy nhanh phát triển và dần đi vào thực tiễn, có được những thành công này là do nền tảng dẫn đường chính xác đã ra đời. Không chỉ có what3words một nền tảng dẫn đường chính xác đó chính là RTK.

RTK được viết tắt của từ Real Time Kinematic, chúng là Định vị động học thời gian thực, ứng dụng khảo sát để sửa các lỗi thường gặp trong các hệ thống định vị vệ tinh hiện nay.

Sự kết hợp giữa sóng RTK và hệ thống định vị toàn cầu GNSS giúp hệ thống tính toán chính xác vị trí thiết bị với sai số chỉ 2 centimet. Nhờ sự chính xác này mà nhiều công nghệ yêu cầu độ chính xác cao có sự phát triển vượt bậc trong vài năm trở lại đây.

Để sử dụng sóng RTK, rất đơn giản Anh/ Chị chỉ cần thuê dịch vụ như thuê sóng điện thoại trong đó GlobalCheck cũng là một trong những đơn vị phân phối loại hình dịch vụ này.

GlobalCheck có nhiều sản phẩm sử dụng sóng RTK từ trạm CorsGlobalCheck có nhiều sản phẩm sử dụng sóng RTK từ trạm Cors

GlobalCheck không chỉ phát triển mạng lưới sóng trạm Cors mà chúng tôi còn phân phối giống lúa, phân bón hữu cơ và nhiều thiết bị nông nghiệp thông minh trong đó Máy bay nông nghiệp, thiết bị dẫn đường tự động NX510 đều đã và đang sử dụng sóng RTK từ mạng lưới trạm Cors của GlobalCheck.

Ngoài cung cấp dịch vụ sóng RTK cho thiết bị nông nghiệp thông minh, GlobalCheck sẵn sàng cung cấp dịch vụ sóng RTK tới bất kỳ khách hàng nào có nhu cầu định vị chính xác, với nhiều năm kinh nghiệm vận hành các thiết bị Máy bay nông nghiệp, NX510 chúng tôi tin rằng đủ kinh nghiệm để làm hài lòng mọi yêu cầu đến từ quý khách hàng.

 

Khu trưng bày thiết bị của GlobalCheckKhu trưng bày thiết bị của GlobalCheck

Hiện khu trưng bày GlobalCheck có rất nhiều thiết bị công nghệ như Máy bay nông nghiệp, máy cắt cỏ tự động, mô hình NX510,… để xem thực tế hay tư vấn sản phẩm dịch vụ xin vui lòng liên hệ 09818.585.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” Chúng tôi sẽ liên hệ ngay sau khi nhận được yêu cầu.