Hướng Dẫn Sử Dụng- Bảo Dưỡng Bình Xạ Máy Bay Nông Nghiệp

28-05-2024

Bình Xạ trong máy bay nông nghiệp là bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với với phân bón cũng như môi trường đồng ruộng vì vậy chúng dễ bị oxi hóa, ăn mòn, hay hỏng hóc, dưới đây là bài viết hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng bộ phận này giúp tăng tuổi thọ đồng thời đảm bảo tính kịp thời vụ trong nông nghiệp.

I. VAI TRÒ BÌNH XẠ TRONG MÁY BAY NÔNG NGHIỆP

Máy bay nông nghiệp thường được gọi là máy bay phun thuốc, bởi giai đoạn đầu những chiếc máy bay này chỉ có tác dụng phun thuốc trong nông nghiệp, nhưng công nghệ ngày càng phát triển giúp chúng ngày càng đa năng và được sử dụng phổ biến với nhiều chức năng khác nhau như rải phân bón, xạ giống và giám sát nông nghiệp,…

Thông thường một chiếc máy bay nông nghiệp sẽ được trang bị hai loại bình, một bình để phun thuốc, bình này thường có dung tích nhỏ trạng bị máy bơm để phun nước đến các vòi phun để thực hiện phun thuốc.

Một số loại bình Xạ máy bay nông nghiệpMột số loại bình Xạ máy bay nông nghiệp

Và một loại bình nữa là bình xạ, bình này thường có dung tích lớn hơn bình phun, chúng được trang bị động cơ xoay và hệ thống cảm biến cân nặng đề điều phối tốc độ xạ, thành phần này thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất độc hại dễ bị axit ăn mòn nên rất dễ hỏng.

Bình Xạ trong máy bay nông nghiệp để thực hiện các công việc sau:

  • Sử dụng để sạ lúa
  • Sử dụng để rải phân bón

II. MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG BÌNH XẠ MÁY BAY NÔNG NGHIỆP

Bình Xạ trong máy bay nông nghiệp thường được thiết kế như sau:

  • Có động cơ và hệ thống điện tử để rải phân và đo tải trọng của bình.
  • Có bộ đĩa xoay.
  • Lưới lọc
  • Nắp đậy bình rải
  • Được thiết kế bình có thể tích lớn

Từ những thiết kế như trên chúng ta cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo sử dụng bình rải phân bón một cách hiệu quả nhất:

2.1. Không để môi trường quá ẩm ướt

Như chúng ta biết trong bình Xạ có hệ thống điện và động cơ vì vậy nếu chúng ta để bình ở môi trường quá ẩm ướt sẽ gây ra hiện tượng chập cháy bình xạ.

Tất nhiên bình đã được thiết kế để chống những hiện tượng trên nhưng để đảm bảo an toàn chúng ta nên tránh môi trường nước càng nhiều càng tốt.

2.2. Không nên đổ đầy bình xạ

Do thể tích bình Xạ rất lớn mà tải trọng định mức của mỗi chiếc Máy bay nông nghiệp đều có giới hạn vì vậy nếu chúng ta để đầy sẽ gây quá tải ảnh hưởng đến an toàn bay sau này, tất nhiên máy bay sẽ biết khi quá tải có nên cất cánh hay không nhưng khi tải trọng ở biên giới hạn sẽ có rủi ro xảy ra.

2.3. Không nên bỏ lưới lọc

Lưới lọc có nhiệm vụ lọc những cục phân bón quá to, khi đưa vào những cục phân bón này có thể không lọt được qua hệ thống rải phân bón vì vậy chúng ảnh hưởng đến độ chính xác của máy bay khi làm việc hoặc cũng có thể gây tắc nghẽn hỏng động cơ

Không nên bỏ lưới lọc ra khỏi bình xạ máy bay nông nghiệpKhông nên bỏ lưới lọc ra khỏi bình xạ máy bay nông nghiệp

2.4. Gài chặt nắp đậy bình xạ

Trên bình xạ thường có nắp đậy, nắp này có lẫy để cà chặt khi máy bay rải phân bón làm việc, nhiều trường hợp đang bay thì nắp bị bung ra va phải cánh quạt gây mất an toàn bay, vì vậy trước khi thực hiện công việc rải phân bón chúng ta cần quan sát kỹ nấp đã được đậy chặt hay chưa.

 

Nắp phải được đậy chặt trước khi máy bay rải phân bón hoặc sạ giốngNắp phải được đậy chặt trước khi máy bay rải phân bón hoặc sạ giống

III. BẢO DƯỠNG BÌNH XẠ MÁY BAY NÔNG NGHIỆP

Nhìn bên ngoài bình xạ của máy bay nông nghiệp trông như một khối nhựa trắng, nhưng bên trong là hệ thống điện tử và động cơ, những thiết bị này khi gặp môi trường có tính acid như phân bón hữu cơ hoặc môi trường đồng ruộng dễ bị ăn mòn hay gây hỏng hóc, đặc biệt nông nghiệp mang tính thời vụ cao, việc hỏng bình xạ có thể tác động lớn đến tính thời vụ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng cũng như giá trị nông sản.

Vì vậy khi làm việc xong chúng ta cần bảo dưỡng bình Xạ, đặc biệt ở một số vị trí đặc biệt quan trọng như:

3.1. Lau chùi động cơ bình xạ

Động cơ trong bình Xạ chúng ta hoàn toàn có thể tháo ra được và thực hiện công việc lau chùi, để khô, khi bảo dưỡng động cơ bình Xạ chúng ta cần lưu ý một số đặc điểm như sau:

Động cơ bình xạ máy bay nông nghiệp khi được tháo raĐộng cơ bình xạ máy bay nông nghiệp khi được tháo ra

  • Vật số 12 là các đĩa xoay điều phối lượng phân bón được rải vì vậy chúng cần được rửa sạch để khô tránh bị han tắc gây sai số trong quá trình rải hoặc bị kẹt gây hiện tượng phân bón tự rải không kiểm soát được.
  • Vật số 3: là động cơ và thiết bị điện tử vì vậy với thiết bị này chỉ lấy khăn ẩm lau rồi lau bằng khăn sạch tránh hiện tượng chập, hỏng thiết bị điện tử.

3.3. Lau chùi đĩa quay tỏa phân bón

Đây là bộ đĩa bằm bên ngoài bình Xạ, dưới đó là lớp bảo vệ, đĩa này được làm bằng kim loại, do mỏng và tiếp xúc trực tiếp với hóa chất nên rất dễ bị ăn mòn và cũng là thành phần dễ bị hỏng trong bình Xạ của máy bay nông nghiệp.

 

Bộ đĩa xoay và lớp bảo vệ của bình Xạ máy bay nông nghiệp Bộ đĩa xoay và lớp bảo vệ của bình Xạ máy bay nông nghiệp

Ngoài những thành phần trên những bộ phận khác của Bình Xạ chúng ta chỉ cần lau sạch để khô rồi đem đi cất giữa giúp sẽ giúp tăng tuổi thọ của bình Xạ trong máy bay nông nghiệp.

IV. KẾT LUẬN SỬ DỤNG BẢO DƯỠNG BÌNH XẠ MÁY BAY NÔNG NGHIỆP

Từ phân tích trên ta thấy, bình xạ thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, môi trường độc hại trong khi bên trong bình lại có thiết bị điện tử vì vậy đây là thành phần nhạy cảm và dễ hỏng hóc nếu chúng ta không biết sử dụng.

Việc sử dụng hợp lý bảo dưỡng bình xạ máy bay nông nghiệp định kỳ mang lại nhiều giá trị to lớn như:

  • Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng Máy bay nông nghiệp
  • Đảm bảo tính thời vụ tăng giá trị nông sản.
  • Giữ chân khách hàng nếu làm dịch vụ

Để tìm hiểu thêm về kiến thức cũng như thông tin các dòng Máy bay nông nghiệp, thiết bị nông nghiệp thông minh xin vui lòng liên hệ 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN” , GlobalCheck rất vui khi nhận được yêu cầu cũng như ý kiến đóng góp từ Anh/ Chị.