Máy Cấy Tự Động

24-10-2024

Máy cấy tự động là những chiếc máy cấy người lái bình thường, nhưng khi gắn thiết bị dẫn đường tự động NX510 chúng sẽ biến thành máy cấy tự động do thiết bị này có khả năng tự lái chiếc máy cấy theo tuyến được lập trình sẵn giúp giải quyết vấn đề khan hiếm nhân lực cũng như góp phần nâng cao năng suất giảm phát thải khí nhà kính.

I. VÌ SAO NX510 BIẾN MÁY CẤY THÀNH MÁY CẤY TỰ ĐỘNG

Công nghệ ngày càng phát triển, kéo theo sự phức tạp và cần chuyên môn hóa cao, để có được sự chuyên môn hóa này người ta thiết kế theo từng module chức năng với nhau, sau đó kết hợp với nhau tạo thành một cỗ máy hoàn chỉnh.

Với chiếc máy cấy cũng vậy, thiết kế theo kiểu module chức năng, chúng ta có thể hiểu thiết bị NX510 được xem là một module tự động hóa, module này có nhiệm vụ lái máy nông nghiệp theo tuyến được lập trình sẵn.

Bộ NX510 được GlobalCheck giới thiệu tại sự kiện Bộ NX510 được GlobalCheck giới thiệu tại sự kiện

1.1.Các thành phần module tự lái

Để hiểu vì sao thiết bị NX510 có thể biến chiếc máy cấy người lái thành máy cấy tự động chúng ta cùng tìm hiểu các thành phần module này gồm có những gì và vai trò của chúng.

  • Bộ định vị PA3: đây là thiết bị thu phát sóng, ở đây có hai sóng được thu phát là sóng định vị vệ tinh và sóng định vị vệ tinh chính xác.
  • Màn hình điều khiển: đây là nơi giao tiếp chính giữa người vận hành và máy, chúng còn là trung tâm xử lý dữ liệu và ra quyết định xử lý.
  • Vô lăng điện tử: thay thế cho vô lăng của máy cày, chúng có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ màn hình điều khiển và trực tiếp điều khiển máy cấy theo yêu cầu.
  • Dây kết nối: kết nối các thành phần với nhau, đồng thời cung cấp nguồn điện cho thiết bị dẫn đường tự động NX510.
  • Cảm biến góc lái: đây là thiết bị giúp chiếc máy cấy tự lái đi thẳng dù có xảy ra sự cố như mất sóng định vị.
  • Camera: thiết bị có nhiệm vụ theo dõi khu vực làm việc xem có đúng yêu cầu hay không.

1.2. Nguyên tắc hoạt động module tự lái NX510

Để hiểu vì sao chỉ với module NX510 có thể biến chiếc máy cấy người lái bình thường thành những chiếc máy cấy tự lái chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên tắc làm việc của NX510.

Lưu ý: NX510 hoạt động theo thời gian thực, tức là quá trình trên sẽ được thực hiện liên tục và lặp đi lặp lại quy trình.

  1. Lấy tọa độ: Thiết bị PA3 thu phát sóng vệ tinh và định vị vệ tinh chính xác RTK (Cors) để cho ra vị trí chính xác của thiết bị này.
  2. Xử lý dữ liệu: Màn hình điều khiển lấy dữ liệu từ PA3, sau đó kết hợp với thông số chúng ta nhập, sẽ biết chính xác vị trí máy cấy đang ở đâu, AI kết hợp giữ liệu và tuyến lập trình để ra quyết định vận hành máy như thế nào.
  3. Lái máy: sau khi quyết định tín hiệu sẽ được truyền tới vô lăng điện tử để vô lăng trực tiếp điều khiển máy cấy theo đúng yêu cầu.

Sau khi đến vị trí mới, quá trình trên lại tiếp tục được lặp lại và cứ như vậy cho đến khi máy cấy hoàn thành công việc của mình, tất nhiên để đảm bảo an toàn chúng ta có thể chuyển từ cơ chế tự lái sang lái thủ công.

Nhờ máy cấy tự động giúp công việc chính chỉ là lên mạNhờ máy cấy tự động giúp công việc chính chỉ là lên mạ

Từ nguyên tắc hoạt động trên chúng ta thấy, một chiếc máy cấy tự lái là những chiếc máy cấy có người lái thông thường được gắn thêm module tự lái để tạo thành một chiếc máy cấy tự động.

II. GIÁ TRỊ MÁY CẤY TỰ ĐỘNG

Để hiểu hết giá trị của chiếc máy cấy, chúng ta cần tìm hiểu một khái niệm khá mới mẻ với những ai chưa hoạt động liên quan đến định vị chính xác, đó là khái niệm “Định vị vệ tinh chính xác RTK- Cors”.

Định vị vệ tinh chính xác là gì?

Để dễ hiểu, chúng ta hãy hình dung chúng cũng giống như hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu nhưng giải quyết được vấn đề sai số khi định vị, thông thường khi sử dụng trực tiếp định vị vệ tinh toàn cầu sai số lên đến hàng mét, nhưng khi sử dụng hệ thống định vị vệ tinh chính xác RTK- Cors sai số chỉ có vài centimet.

Hệ thống định vị vệ tinh chính xác Cors thực chất là các trạm mặt đất, các trạm này biết trước tọa độ, sau đó chúng thu sóng vệ tinh để từ đó biết được sai số của hệ thống định vị vệ tinh là bao nhiêu.

Các dữ liệu này sẽ được chuyển về máy chủ xử lý, máy chủ sẻ sử dụng thuật toán để tính ra giá trị cho các biến sai số, giá trị biến này sẽ được gửi đến thiết bị cần định vị, nhờ những biến này thiết bị sẽ tính toán lại cho ra vị trí chính xác máy cấy đang ở đâu.

Dưới đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu giá trị chiếc máy cấy tự động đem lại cho Anh/ Chị, giúp việc ra quyết định chính xác có nên lựa chọn thiết bị NX510 cho gia định hay không.

Chi tiết: trạm tham chiếu Cors

2.1. Tiết kiệm nhân công

Do quá trình lái máy cấy phần lớn đã được tự động hóa, giờ công việc chính của người vận hành chỉ là:

  • Đưa mạ lên giá cấy.
  • Theo dõi máy cấy có làm việc đúng yêu cầu hay không
  • Nâng hạ giàn cấy

Thay vì ban đầu cần ít nhất 2 người mới có thể vận hành được một chiếc máy cấy, nay chỉ cần 1 người có thể vận hành được, như vậy chúng ta đã tiết kiệm được 50% nhân lực so với chiếc máy cấy thông thường.

Nhờ máy cấy tự động giúp hàng cấy thẳng và đều, người lái nhàn hạNhờ máy cấy tự động giúp hàng cấy thẳng và đều, người lái nhàn hạ

2.2. Tăng thời gian làm việc, bảo vệ sức khỏe người vận hành

Ngành nông nghiệp có tính thời vụ cao, khi mùa vụ đến cường độ làm việc rất lớn dẫn đến tượng sức khỏe người vận hành bị ảnh hưởng, tuy nhiên khi sử dụng thiết bị dẫn đường tự động, khâu mất nhiều thời gian nhất là lái chiếc máy cấy đã được NX510 làm giúp người vận hành có thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức nhờ vậy có thể tăng thời gian làm việc nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe.

2.3. Bảo vệ môi trường hướng tới nông nghiệp bền vững

Vấn đề bảo vệ môi trường của chiếc máy cấy tự động đến từ công nghệ định vị vệ tinh chính xác, đây cũng là lý do vì sao chúng tôi phải giới thiệu qua về nền tảng hạ tầng công nghệ cao không thể thiếu này.

Nhờ hệ thống định vị vệ tinh chính xác, giúp chiếc máy cấy đi thẳng, hàng cấy đều. Đây chính là lý do góp phần bảo vệ môi trường của những chiếc máy cấy tự động.

  • Cây lúa phát triển tốt, hạn chế cây chết, giảm quá trình phân hủy hữu cơ giúp giảm phát thải khí nhà kính.
  • Cây lúa phát triển tốt giúp tiết kiệm phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật. Đây là 2 thành phần ảnh hưởng lớn đến môi trường đất, hệ sinh thái cũng như phát thải khí nhà kính.

III. KẾT LUẬN MÁY CẤY TỰ ĐỘNG

Như vậy để có một chiếc máy cấy tự động, Anh/ Chị chỉ cần mua thiết bị dẫn đường tự động NX510, đây có thể xem là một module tự động hóa, chúng không chỉ giúp những chiếc máy cấy thành máy cấy tự lái mà còn có thể lắp vào nhiều máy nông nghiệp khác nhau máy cày, máy làm đất,…, ngoài ra chúng còn đem lại nhiều giá trị như:

  • Tiết kiệm nhân lực.
  • Bảo vệ sức khỏe và môi trường.
  • Tiết kiệm chi phí.

Ngoài phân phối thiết bị dẫn đường tự động NX510, chúng tôi còn có cả một hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao như: Máy bay nông nghiệp, máy cắt cỏ điều khiển từ xa, thiết bị san phẳng mặt đất GIC100,…, để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 0981.85.85.99 hoặc để lại thông tin tại mẫu “NHẬN TƯ VẤN”, GlobalCheck rất vui khi nhận được yêu cầu cũng như ý kiến đóng góp từ Anh/ Chị.