Sạ lúa Đông Xuân tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck

15-04-2024

 

Vụ Đông Xuân được xem là vụ mùa chính trong năm tại Đắk Lắk cũng như các tỉnh khác. Tuy nhiên, lúa Đông Xuân lại gặp nhiều khó khăn trong canh tác bởi thời tiết và sâu bệnh hại. Mùa vụ này thường xuyên đối mặt với tình trạng ngập lũ đầu vụ và nắng hạn cuối vụ. Do đó, bà con nông dân cần có kế hoạch gieo sạ lúa đúng thời điểm; kết hợp chăm sóc để đạt năng suất cao cho vụ Đông Xuân 2021-2022.

Nông dân huyện Ea Kar sạ lúa Đông Xuân

Theo thông tin từ ngành Nông nghiệp, dự kiến đến ngày 07/02/2022, huyện Ea Kar sẽ hoàn thành gieo trồng lúa trên 6.390ha, đạt 99.8% kế hoạch sản xuất. Đồng thời, các hoạt động trên địa bàn huyện được khuyến khích gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; để nhà nông có thể chủ động canh tác và chăm sóc lúa Đông Xuân đạt thắng lợi như kế hoạch.

Sạ lúa Đông Xuân tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck 1

Ngày 23/12/2021, Globalcheck đã phối hợp cùng Công Ty TNHH Một Thành Viên Cà Phê 716 thuộc xã Ea Ô, Huyện Ea Kar thực hiện sạ lúa Đông Xuân bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck. Tại đây, đội ngũ kỹ thuật Globalcheck tiến hành gieo sạ lúa Đông Xuân 2021-2022 theo chỉ đạo và kế hoạch của Khuyến nông tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã gieo lúa Đông Xuân được trên 41.000ha. Hiện bà con nông dân đang tập trung chăm sóc lúa sau gieo. Thời điểm lúa đã xuống giống từ sau 30 ngày rất mẫn cảm với sâu bệnh và cần lượng nước nhiều để phát triển đẻ nhánh. 

Mùa vụ Đông Xuân tuy có thuận lợi nguồn nước dồi dào hơn so với các vụ khác. Song thời tiết lại có chuyển biến phức tạp, kèm theo mưa nắng đan xen. Tình hình này tạo môi trường cho sinh vật gây hại dễ phát sinh lây lan trên lúa. Vì vậy, bà con nông dân tỉnh Đắk Lắk cũng như huyện Ea Kar thường xuyên thăm đồng; chủ động chăm sóc lúa; tiến hành làm cỏ, bón phân hợp lý. Đồng thời, có kế hoạch phòng trừ sâu bệnh hại cho lúa ở từng giai đoạn sinh trưởng.

Các hoạt động gieo sạ lúa bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk

Sạ lúa Đông Xuân tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck 2 Sạ lúa Đông Xuân tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck
Sạ lúa Đông Xuân tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck 4
Sạ lúa Đông Xuân tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck 5 Sạ lúa Đông Xuân tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck 5

Ứng dụng máy bay phun thuốc P-Globalcheck trong chăm sóc lúa 

Công Ty TNHH Một Thành Viên Cà Phê 716 không chỉ sử dụng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck để gieo sạ, mà còn ứng dụng cho công tác phun thuốc trừ sâu cho lúa. Với hiệu suất làm việc cao giúp thiết bị bay được sử dụng xuyên suốt quá trình canh tác lúa tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk. 

Hiện tại, Công Ty TNHH Một Thành Viên Cà Phê 716 đã được chuyển giao kỹ thuật ứng dụng công nghệ bởi Globalcheck. Đối tác của Globalcheck đã có thể vận hành thành thạo và sử dụng ngay trên mùa lúa Đông Xuân 2021-2022. Từ đây, nhà nông huyện Ea Kar có thể chủ động phòng trừ sâu bệnh cũng như gieo sạ mà ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường. 

Khả năng đa nhiệm của máy bay không người lái P-Globalcheck

Với trọng tải lên đến 40kg, máy bay nông nghiệp P-Globalcheck có khả năng gieo sạ nhanh chóng trong 1 lần bay. Đồng thời, hệ thống gieo sạ được thiết kế công nghệ gió phản lực giúp điều chỉnh độ rộng xả hạt và tốc độ gieo hạt. Từ đó, giúp hạt giống được rải đồng đều trên ruộng một cách nhanh chóng; hạn chế việc giẫm lún lúa giống; giúp tăng tỷ lệ nảy mầm và sinh trưởng tốt.

 

Sạ lúa Đông Xuân tại huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk bằng máy bay nông nghiệp P-Globalcheck 7


Đối với khả năng phun thuốc lúa nhanh chóng, thuốc bám chặt trên lá giúp hiệu lực diệt trừ tăng đáng kể. Nhờ công nghệ phun ly tâm của máy bay xịt thuốc P-Globalcheck, hạt thuốc tạo ra cực nhỏ, giúp lá hấp thụ nhanh và hạn chế bị rửa trôi. Điều này giúp nhà nông tối ưu được lượng thuốc, lượng nước phun hợp lý. Hơn thế, giúp nâng cao hiệu quả phòng chống sâu bệnh gây hại trên lúa Đông Xuân 2021-2022. 

Từ đó, nhà nông huyện Ea Kar chủ động được gieo sạ lúa đúng thời vụ, chăm sóc lúa hợp lý. Đồng thời, nhà nông chủ động phòng trừ sinh vật phát sinh lây lan bằng máy bay phun thuốc P-Globalcheck. Do đó, hiện tại trên địa bàn huyện Ea Kar chưa phát hiện có sâu bệnh xuất hiện. Đây là một báo hiệu tốt cho vụ mùa thắng lợi.

Globalcheck - Thương hiệu phân phối máy bay không người lái uy tín tại Việt nam

Công Ty TNHH Một Thành Viên Cà Phê 716 là một trong những đơn vị tin tưởng được chuyển giao công nghệ nông nghiệp ứng dụng máy bay không người lái P-Globalcheck vào sản xuất. Ngoài máy bay nông nghiệp, Globalcheck còn cung cấp giải pháp toàn diện cho nông nghiệp như Trang trại thông minh; Robot không người lái R-Globalcheck; Máy bay viễn thám X-Globalcheck; Trạm giám sát nông nghiệp thông minh DTSmartAG, máy cắt cỏ tự động Globalcheck. Globalcheck rất vinh dự khi đồng hành cùng doanh nghiệp cũng như các tổ chức cá nhân trong hành trình phát triển chuyển đổi số nền nông nghiệp Việt Nam.